Nước Mỹ cần được hàn gắn

29/10/2018 - 06:03

PNO - “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”, chính quyền Tổng thống Trump muốn thế nhưng thực tế, nước Mỹ sẽ không bao giờ vĩ đại thật sự nếu sự thù hằn còn tiềm ẩn trong xã hội.

Đó là nỗi sợ khủng bố cướp đi mạng sống dân thường vô tội, là ám ảnh trước những họng súng bất ngờ nổ vang bất cứ lúc nào, để rồi phải trả giá bằng mạng người. 

Nuoc My can duoc han gan
Trung bình mỗi ngày có hơn 90 người Mỹ chết vì súng

Chính trường Mỹ sẽ thay đổi vì súng ống?

Người Mỹ khiếp sợ trước vụ nổ súng tại giáo đường Do Thái (thành phố Pittsburgh) ngày 27/10 làm 11 người chết. Trước đó ba ngày là vụ xả súng tại cửa tiệm tạp hóa ở Kentucky làm hai người chết. Tất cả nói lên rằng, nước Mỹ cần được hàn gắn hơn bao giờ hết.

Cử tri Mỹ quan tâm đến vấn đề an ninh, không chỉ là an ninh ở khu vực biên giới, từ dòng người nhập cư. Ngay từ bây giờ, những nhóm vận động cho chính sách kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn đã khởi động kế hoạch, không chỉ hướng đến bầu cử giữa nhiệm kỳ mà là sự chuẩn bị dài hơi cho đến bầu cử tổng thống năm 2020. 20 năm qua, chưa bao giờ các nhóm ủng hộ thắt chặt sở hữu súng (nổi bật là hai nhóm Giffords và Everytown for Gun Safety) lại chi mạnh tay cho các ứng viên trong bầu cử giữa nhiệm kỳ nhiều như năm nay. Họ chi đến 20,2 triệu USD, vượt xa nhóm ủng hộ sở hữu vũ khí cá nhân (nổi bật là Hiệp hội Súng trường Mỹ NRA) với 14,1 triệu USD. 

Nhóm Giffords ra đời từ sáng kiến của một nạn nhân sống sót sau thảm họa xả súng tháng 12/2012 ở Connecticut (làm 20 học sinh thiệt mạng). Tưởng chừng vụ xả súng kinh hoàng ở Connecticut có thể khiến việc kiểm soát súng ở Mỹ thay đổi. Nhưng không, những cái chết oan uổng vì súng vẫn còn đó, trở thành nỗi ám ảnh thường trực của bất cứ ai.

Giám đốc điều hành Giffords, ông Peter Ambler cho biết: “Sự vượt lên lần này của những nhóm ủng hộ kiểm soát súng chính là cột mốc đánh dấu sự thay đổi trên chính trường Mỹ. Đây là cơ hội để cử tri Mỹ buộc phải lựa chọn, dùng bạo lực ngăn chặn bạo lực hay ngăn chặn từ đầu nguồn: phương tiện gây bạo lực”.   

Những con số thống kê về nạn nhân thiệt mạng trong những vụ xả súng khiến bất cứ người Mỹ nào cũng gợn lên câu hỏi: “Xã hội Mỹ an toàn đến đâu?”. Mỗi ngày ở Mỹ có hơn 90 người chết vì súng và 2/3 trong số đó chết vì tự tử. Luật về sở hữu súng nhiều năm qua có tồn tại nhưng lại không thật sự hiệu quả, và luật pháp Mỹ cần bước chuyển mình mạnh mẽ hơn. 

Nuoc My can duoc han gan
Nỗi đau mất người thân trong vụ xả súng ở Pittsburgh

Không ai vô can

Chị Dawnee Giammittorio (sống ở Virginia) từng chứng kiến người thân qua đời trước họng súng. Những ngày qua, chị đến gõ cửa từng nhà khu vực mình sinh sống để vận động cho chính sách thắt chặt quyền sở hữu súng, kêu gọi cử tri hãy bỏ phiếu cho những gương mặt thật sự có những kế hoạch kiểm soát vũ khí hiệu quả và họ phải biết đau nỗi đau của những nạn nhân đã nằm xuống. Chị Dawnee là gương mặt tích cực trong tổ chức “Moms Demand Action” (Những bà mẹ yêu cầu hành động). 

Dawnee kêu gọi mọi người hãy bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ Jennifer Wexton vì một trong những định hướng chính trị của ứng viên này là kiểm soát gắt gao quyền sở hữu vũ khí cá nhân. Chị Dawnee chia sẻ: “Không phải phía sau cánh cửa nào cũng là thái độ niềm nở. Không ít lần tôi nhận lấy sự thờ ơ, dửng dưng. Tôi sẽ không bỏ cuộc vì tôi hiểu, sự lạnh lùng ấy đến từ việc mọi người chưa hiểu rõ nỗi đau mất mát ấy lớn đến mức nào. Vì chúng ta không phải là những người vô can, tất cả đều liên quan và rủi ro chia đều cho tất cả mọi người”. 

Ngày 25/10 vừa qua, tờ Time công bố ấn bản phụ là sản phẩm truyền thông đặc biệt đi kèm số báo ngày 5/11. Ấn phẩm này quy tụ 245 gương mặt là những nhân vật đến từ mọi ngành nghề, cùng kể câu chuyện về sở hữu súng ở Mỹ và ẩn sau đó là thông điệp mong mỏi sẽ không còn người vô tội chết trong những vụ xả súng điên cuồng. 

Bài viết kết hợp hình ảnh trực quan mà người đọc có thể tiếp cận thông tin từng cá nhân và nghe câu chuyện chia sẻ của họ. Dòng thông tin ấn tượng nhất chính là con số thống kê 325 triệu người Mỹ thì có đến 265 triệu cây súng và 35.000 cái chết mỗi năm. 

Quy định về sở hữu súng cá nhân ở Mỹ đã tồn tại suốt 227 năm qua. Đã đến lúc người Mỹ phải lựa chọn sự thay đổi để hàn gắn. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI