Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern: Nhà lãnh đạo của sự tiến bộ

30/01/2019 - 06:16

PNO - Năm 2017, Jacinda Ardern vươn lên vị trí thủ tướng New Zealand một cách ngoạn mục. Từ đó, bà xuất hiện trên trang nhất của hàng loạt tờ báo lớn nhỏ quanh thế giới.

Nu Thu tuong New Zealand Jacinda Ardern: Nha lanh dao cua su tien bo
Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh chụp ngày 23/08/2017.

Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern xứng đáng nhận được sự chú ý toàn cầu, bởi trong thời đại của các nhà lãnh đạo dân túy, phần lớn là nam giới, bà Ardern trở nên nổi bật với chủ nghĩa tiến bộ, hợp tác và là nữ giới.

Bài phát biểu của bà tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng 9/2018 truyền cảm hứng sâu sắc trên toàn thế giới. Cùng với nhiều hành động khác, bà kêu gọi lòng tử tế và chủ nghĩa tập thể thay vì chủ nghĩa cô lập, bảo hộ và phân biệt chủng tộc.

Tại New Zealand, bà Ardern cam kết chống lại nạn vô gia cư và nghèo đói ở trẻ em, đưa ra lối thoát cho hai vấn đề nhức nhối sau nhiều năm diễn biến nghiêm trọng. Trong khi những người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu trên thế giới rập khuôn và kỳ thị cộng đồng khác biệt, Ardern lấy sự tử tế làm nguyên tắc chính cho chính sách của chính phủ, không ngừng làm việc để thúc đẩy hòa nhập và gắn kết xã hội.

Gói thuế gia đình có hiệu lực vào tháng 7/2018 được dự báo sẽ giảm 41% số trẻ em sống trong nghèo đói vào năm 2021, trong khi dự luật mới về giảm đói nghèo ở trẻ em, nhằm vào các mục tiêu và biện pháp xa hơn, hiện đang được đưa ra trước Quốc hội New Zealand.

Nu Thu tuong New Zealand Jacinda Ardern: Nha lanh dao cua su tien bo
Nữ Thủ tướng New Zealand sinh con và đưa con dự họp LHQ.

Ardern đã mở rộng cách tiếp cận dựa trên các giá trị của riêng mình đối với chính sách đối ngoại, mà bằng chứng là cùng New Zealand giang rộng vòng tay chào đón 150 người tị nạn hiện đang mắc kẹt trong các trại do Úc quản lý ở Papua New Guinea và Nauru.

Bà Ardern cũng xác định biến đổi khí hậu là vấn đề rõ ràng của thế hệ mình. Ngày 12/4, sau hơn 5 tháng trở thành Thủ tướng, chính phủ Ardern tuyên bố chấm dứt các giấy phép mới về thăm dò dầu khí ở vùng biển New Zealand, cho thấy rõ nước này đã sẵn sàng tiên phong trong cuộc đấu tranh sống còn của thế giới.

Ardern là nữ thủ tướng thứ ba của New Zealand, quốc gia đầu tiên mà phụ nữ giành được quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử quốc gia hồi năm 1893, gần 27 năm trước khi Hoa Kỳ thay đổi tương tự.

Nu Thu tuong New Zealand Jacinda Ardern: Nha lanh dao cua su tien bo
Cựu Thủ tướng Helen Clark khen ngợi và động viên nữ Thủ tưởng đương nhiệm.

Phụ nữ từ lâu đã giữ những vị trí hàng đầu trong xã hội New Zealand, nhưng Ardern là nhân tố đột phá đặc biệt: Bà còn trẻ và chọn làm mẹ khi còn đương nhiệm. Lựa chọn đó gửi thông điệp mạnh mẽ đến phụ nữ trẻ ở New Zealand và hơn thế nữa, khẳng định kết hợp sự nghiệp và gia đình là khát vọng chính đáng, chứ không phải hai con đường triệt tiêu lẫn nhau.

Cựu nữ Thủ tướng Helen Clark hy vọng bà Ardern sẽ tiếp tục đổi mới chính sách và truyền đạt rõ ràng về những điều bà đại diện, đường hướng cũng như lý do hoạt động của chính phủ. Nữ Thủ tướng đương nhiệm vẫn sẽ ở vị trí nổi bật không chỉ vì giới tính, độ tuổi và chủ nghĩa tiến bộ mà còn vì bà sẽ không lùi bước trước mọi khó khăn.

Người New Zealand có thể tự hào về lãnh đạo nước nhà trên toàn cầu, bởi bà Ardern sẽ không ngừng thu hút sự chú ý tích cực đến quốc gia này. Năng lượng và tinh thần lạc quan vô biên sẽ giúp nữ Thủ tướng không ngừng tiến bộ khi dẫn dắt New Zealand trong thế giới đầy biến động hiện nay.

Ngọc Anh (theo Foreign Policy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI