Nữ giúp việc Myanmar bị ngược đãi ở Singapore

16/09/2014 - 16:43

PNO - PN - Ngày 13/9, chính phủ Myanmar đã ra quyết định tạm thời cấm lao động (LĐ) nữ sang Singapore giúp việc nhà vì lo ngại vấn nạn bạo lực, bóc lột diễn ra liên tục ở Singapore và một số quốc gia khác thời gian gần đây.

edf40wrjww2tblPage:Content

Quyết định trên được cho là khá bất ngờ với LĐ nữ muốn làm công việc giúp việc nhà ở Singapore vì chỉ mới năm 2013, Myanmar đã thông qua dự luật cho phép công dân của mình được ra nước ngoài làm công việc trên, chủ yếu là sang Singapore và đặc khu kinh tế Hồng Kông (Trung Quốc). Với việc cấm tạm thời lần này, Myanmar yêu cầu Singapore cần đạt được một thỏa thuận cụ thể với nước này về vấn đề quyền lợi và thu nhập của người LĐ. Thỏa thuận trên phải được đưa ra trong vòng một tháng.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động người Myanmar ở nước ngoài Soe Myint Aung, cho biết: “Gần đây, chúng tôi liên tục nhận được thông báo về những trường hợp ngược đãi và lạm dụng người giúp việc Myanmar ở Singapore. Đây không phải những trường hợp hiếm vì thông tin tương tự ở các nước khác cũng rộ lên thời gian qua”.

Tháng Bảy năm nay, một cặp đôi trí thức người Singapore bị cáo buộc phạm 21 tội vì những hành vi xâm hại đến hai người giúp việc Myanmar và Indonesia. Ngoài hành vi đánh đập, gây tổn hại đến cơ thể nạn nhân, cặp vợ chồng trên còn buộc hai người giúp việc lột bỏ trang phục để chụp hình, thỏa mãn tâm lý bệnh hoạn của mình. Chưa hết, họ còn giẫm đạp lên cơ thể nạn nhân và ép họ ngậm những bó nhang đang cháy… Tháng Ba vừa qua, một cặp vợ chồng người Singapore cũng ra tòa với chín cáo buộc vì đã đối xử tàn tệ với cô Yulianti (34 tuổi), người giúp việc Indonesia. Cô Yulianti đến Singapore làm người giúp việc vào tháng 2/2012 và được nhận vào nhà của cặp vợ chồng trên. Sáu tháng sau, cô phải lén trốn khỏi nhà chủ, nhảy từ tầng hai xuống đất để thoát thân. Khi ra khỏi nhà, cô sụt mất 20kg so với trước khi đến đây làm việc. Trên người Yulianti đầy những bầm tím, vết xước do bà chủ gây ra.

Nu giup viec Myanmar bi nguoc dai o Singapore

Người giúp việc Campuchia được chọn để đưa sang Singapore
Ảnh: Asia One/Cơ quan Tuyển dụng Campuchia

Theo Bộ Nhân lực Singapore, 60% người dân bản xứ có ít nhất một bằng đại học. Riêng LĐ nước ngoài phần lớn là những người có bằng cấp và học vị cao. Đây cũng là lý do khiến Singapore là thị trường luôn trong tình trạng “khát” người giúp việc.

Hiện ở Singapore có khoảng 220.000 phụ nữ nước ngoài giúp việc cho các gia đình. Người Indonesia chiếm đa số với 120.000 người, tiếp theo là người Philippines (khoảng 70.000 người) và người Myanmar có gần 27.000 người. Singapore quy định người giúp việc nước ngoài phải là nữ, ở độ tuổi từ 23-50 và là công dân của những quốc gia châu Á lân cận có nền kinh tế thuộc nhóm đang phát triển trở lên. Lương bình quân của người giúp việc nước ngoài tại Singapore tính ở thời điểm tháng 4/2013 khoảng 450 USD/tháng.

Từ tháng 8/2013, Singapore cho phép người LĐ Campuchia vào nước này để làm giúp việc. Chỉ tiêu đưa ra là 400 người, nhưng đến tháng 2/2014, chỉ có 200 người đăng ký. Một trong những nguyên nhân là vì những người này phải nộp khoản phí quá lớn, đến 2.400 USD cho các công ty tuyển dụng, đào tạo. Tiêu chuẩn từ khách hàng là những gia đình Singapore đưa ra khá gắt gao, buộc người giúp việc phải đạt mức độ chuyên nghiệp nhất định.

Singapore nổi tiếng là quốc gia có nếp sống văn minh, với những quy định khắt khe để đảm bảo hình tượng đảo quốc sư tử. Tuy nhiên, việc thuê mướn người giúp việc ở nước này cũng như một số quốc gia phát triển khác còn quá chú trọng vào chất lượng người giúp việc mà thiếu những ràng buộc đối với người thuê LĐ, dẫn đến những bi kịch đối với LĐ giúp việc nước ngoài.

 THIÊN ANH (Theo Singaporeseen, AsiaOne)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI