Nữ chủ nhân đầu tiên của Quả bóng vàng và câu chuyện về bình đẳng giới

04/12/2018 - 15:22

PNO - Khi Ada Hegerberg bước lên bục nhận danh hiệu Quả bóng vàng đầu tiên dành cho một cầu thủ nữ, không ít suy nghĩ về bình đẳng giới đã gợn lên sau câu nói đùa khiếm nhã.

Tin vào chính mình

Nu chu nhan dau tien cua Qua bong vang va cau chuyen ve binh dang gioi
Bản lĩnh trên sân cỏ của Ada Hegerberg.

Ada Hegerberg cho biết, cô rất tự hào vì là nữ chủ nhân đầu tiên của danh hiệu Quả bóng vàng. Với cô, đây sẽ là động lực lớn lao cho cô tiếp tục nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp, hướng đến những thành tích cao hơn nữa. Cô muốn gửi dến những cô gái trẻ trên cả thế giới lời chia sẻ: “Hãy tin vào chính bản thân mình”.

Ada Hegerberg bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp năm 15 tuổi ở các câu lạc bộ Kolbotn IL. Chỉ trong vòng một năm, Ada Hegerberg thể hiện mình là nhân tố không thể thiếu của câu lạc bộ này với khả năng ghi bàn vượt lên hẳn đồng đội. 

Năm 2013, Ada Hegerberg bắt đầu có mặt trong tuyển quốc gia Na Uy, giúp đội bóng dành huy chương bạc Giải Vô địch các quốc gia châu Âu trong cùng năm. Cô vinh dự nhận danh hiệu Quả bóng vàng Na Uy năm 2015, đó cũng là lần đầu tiên danh hiệu này thuộc về một nữ cầu thủ sau 20 năm.

Năm 2016, cô nhận danh hiệu Nữ cầu thủ xuất sắc nhất Hiệp hội Bóng đá quốc gia châu Âu. Năm 2017, cô nhận danh hiệu Nữ cầu thủ xuất sắc nhất năm do BBC bình chọn. Đến năm 2018, cô ghi tên mình vào lịch sử bóng đá với danh hiệu Quả bóng vàng.

Câu nói đùa khiếm nhã

Nu chu nhan dau tien cua Qua bong vang va cau chuyen ve binh dang gioi
Ada Hegerberg là cầu thủ nữ đầu tiên đạt danh hiệu Quả bóng vàng do tạp chí France Football trao tặng.

Nữ cầu thủ 23 tuổi là người đã giúp đội bóng nữ Lyon giành cú đúp vô địch quốc gia và Champions League nữ. Trên sân cỏ, tiền đạo Hegerberg luôn thi đấu với sự tập trung cao độ và thể hiện bản lĩnh, dứt khoát trong từng đường bóng.

Thế nhưng, trong ngày trọng đại của sự nghiệp thi đấu, DJ Martin Solveig đã đặt câu hỏi vô duyên, khiến Hegerberg bối rối. Trong lúc Hegerberg chuẩn bị rời sân khấu thì Martin Solveig đùa cợt rằng liệu cô có biết màn nhảy twerk (kiểu nhảy lắc mông khêu gợi) hay không.

Hegerberg nói “không” và tỏ thái ý muốn rời sân khấu ngay. Tuy nhiên, vì phép lịch sự, cô có màn giao lưu bằng một điệu nhảy nhẹ nhàng. Rất nhiều người có mặt trong buổi trao giải Quả bóng vàng ngỡ ngàng với những gì đang diễn ra. Martin Solveig ngay sau đó đã ngỏ lời xin lỗi trên trang Twitter cá nhân vì đã có câu nói đùa không phù hợp với Hegerberg.

Anh viết: “Tôi đã giải thích với Ada và nói cho cô ấy rõ rằng đó chỉ là trò đùa. Tuy nhiên, tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi đến bất cứ ai khó chịu với trò đùa của tôi. Điều quan trọng hơn cả là chúc mừng Ada với danh hiệu cao quý lần này”.

Nữ cầu thủ người Na Uy chia sẻ: “Anh ta tiến đến phía tôi và tôi lấy làm tiếc vì chuyện đó đã xảy ra. Bản thân tôi thì thật sự không nghĩ rằng đó là hành vi quấy rối tình dục hoặc thứ gì vào lúc ấy cả. Tôi chỉ đang rất vui khi có một điệu nhảy giao lưu và chiến thắng danh hiệu Quả bóng vàng năm nay”.

Nu chu nhan dau tien cua Qua bong vang va cau chuyen ve binh dang gioi
Ada Hegerberg không vui với câu đùa kém duyên từ MC Martin Solveig.

Khi trái bóng không chỉ là trò chơi mà là sự nghiệp

Ada chỉ mới 23 tuổi, cô còn rất trẻ để tiếp tục vươn lên đỉnh cao sự nghiệp. Ada có một khát khao phải hoàn thiện mình từng ngày. Sau mỗi năm, Ada sẽ tự tổng kết lại kinh nghiệm cho mình bằng cách trao đổi với những người thân thiết nhất, để từ đó tìm kiếm chiến lược mới cho bản thân trong năm tiếp theo. Người mà Ada thường trò chuyện, chia sẻ chính là bạn trai Thomas, chị gái và ba mẹ. Chị của Ada là cầu thủ Andrine Hegerberg hiện đang chơi cho Paris Saint-Germain.

Lên 7 tuổi, lần đầu tiên Ada biết mình yêu thích quả bóng lăn và mải miết chạy theo, chạm vào rồi thử chuyền, đá. Với Ada Hegerberg, thành công không hiển nhiên tự đến mà cần một hành trình nỗ lực bền bỉ. 

Cô chia sẻ: “Tôi và chị gái của mình hàng ngày tụ tập cùng đám bạn trai để chơi bóng. Với chúng tôi, điều đó hết sức tự nhiên vì chúng tôi cảm thấy thoải mái và vui vẻ khi được chơi với trái bóng”. Năm Ada 13 tuổi, cô và chị gái không chơi bóng với đám bạn nữa mà ý thức được đây sẽ là con đường của mình trong tương lai, chứ không chỉ là một trò chơi.

Nu chu nhan dau tien cua Qua bong vang va cau chuyen ve binh dang gioi
Ada Hegerberg bắt đầu yêu thích trái bóng từ khi cô chỉ mới 7 tuổi.

May mắn là hai chị em Ada được nhìn nhận là nhân tố xuất sắc nhất để phát triển bóng đá nữ Na Uy và nhanh chóng được đưa vào đào tạo bài bản. Nhưng không phải bé gái nào ham mê bóng đá ở Na Uy cũng có cơ hội như thế.

Ada từng đề cập: “Na Uy từng là nơi bóng đá nữ rất phát triển và trẻ em gái rất thích bóng đá, nhưng hiện nay, cơ hội dành cho bóng đá nữ ở đây không còn rộng mở như bóng đá nam.

Trẻ em gái không còn được khuyến khích chơi bóng. Có thể định hướng hiện nay của xã hội Na Uy phân biệt rằng đây là môn thể thao của nam giới và vì thế, trẻ em gái không còn nhiều cơ hội chơi đùa thỏa thích cùng trái bóng”.

Ada luôn muốn hoàn thiện mình hơn, không chỉ ở kỹ năng chơi bóng mà cả về đời sống tinh thần. Cô luôn ý thức tìm kiếm không gian tách biệt giữa cuộc sống thường ngày và cuộc sống khi bóng lăn.

Ada chủ động tìm rất nhiều sách để đọc và thời gian đọc với cô là thời gian giúp phục hồi năng lượng tốt nhất. Cô đọc bất cứ thể loại sách nào mình hứng thú, từ tiểu thuyết đến tự truyện…

Cô hình dung cuộc sống của mình là chuỗi không ngừng đắp lên những hòn đá tảng, không ngừng đốc thúc bản thân vươn lên tầm cao, nỗ lực làm việc để chứng minh mình xứng đáng tồn tại ở vị trí mình đang có.

Minh Khôi (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI