Nông dân Thái Lan thúc chính phủ hành động sau 2 lần vuột giải gạo ngon

19/11/2019 - 06:00

PNO - Các thương nhân gạo Thái Lan đang kêu gọi Bộ Nông nghiệp nước này ưu tiên phát triển và cải tiến các giống gạo sau khi gạo ST24 của Việt Nam giành được giải thưởng "Gạo ngon nhất thế giới".

Các thương nhân gạo Thái Lan đang kêu gọi Bộ Nông nghiệp nước này ưu tiên phát triển và cải tiến các giống gạo sau khi gạo thơm hoa nhài đặc trưng của Thái Lan, Thai Hom Mali, không giành được giải thưởng "Gạo ngon nhất thế giới" (World's Best Rice) trong năm thứ hai liên tiếp.

Gạo ST24 của Việt Nam đã được trao giải "Gạo ngon nhất thế giới" năm 2019, trong khi gạo thơm cao cấp của Campuchia, Malys Angkor, giành được giải thưởng này vào năm 2018.

Nong dan Thai Lan thuc chinh phu hanh dong sau 2 lan vuot giai gao ngon
Gạo xuất khẩu của Thái Lan hiện có giá cao gấp đôi gạo Việt Nam. Ảnh: AFP

Theo báo Bangkok Post, ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết việc mất giải thưởng hai lần liên tiếp cho thấy các đối thủ của họ đã liên tục nỗ lực để phát triển sản phẩm của mình.

Gạo thơm hoa nhài Thái Lan đã giành được các danh hiệu trong năm 2009, 2010, 2014, 2016 và 2017.

“Theo như tôi biết, gạo ST24 của Việt Nam chưa bao giờ được công nhận ngon nhất trước đây, điều đó cho thấy họ đã có một sự cải thiện đáng kể. Điều này đáng lo ngại cho Thái Lan vì sản phẩm của Việt Nam có giá gần bằng phân nửa gạo Thái Lan”, ông nói.

“Gạo Thái Hom Mali có giá từ 1.100-1.200 đô la Mỹ (25,4 triệu – 27,7 triệu đồng) mỗi tấn, trong khi gạo Việt có giá 600 đô la (13,8 triệu đồng)/tấn”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng Việt Nam cũng có năng suất tốt hơn trên mỗi rai (tương đương 0,16 ha) và chi phí sản xuất thấp hơn.

“Điều này đã khiến chúng ta phải chú ý và Bộ Nông nghiệp nên tập trung vào phát triển và cải tiến các giống gạo Thái Lan. Các nước láng giềng như Việt Nam và Campuchia đã gần như bắt kịp chúng ta”, ông nói.

Ông lưu ý rằng nếu không có nỗ lực nào được thực hiện để cải tiến chất lượng, gạo Thái có thể “trở thành quá khứ” chỉ trong 5 năm vì người mua sẽ chọn loại rẻ hơn nếu không có sự khác biệt lớn. Ngoài ra, ông cho biết Việt Nam đã dành 5 năm để cải thiện vị ngọt, ngon của gạo ST24.

Cuộc bình chọn chất lượng gạo hàng năm được thực hiện bởi một hội đồng gồm các đầu bếp quốc tế kiểm tra và đánh giá mùi thơm, hương vị, kết cấu và hình dạng của hạt gạo.

Ông Kirati Ratchano, một quan chức thuộc Bộ Ngoại thương, đã cố gắng xoa dịu những lo ngại bằng cách nói rằng hầu hết các nhà nhập khẩu vẫn công nhận chất lượng gạo Thái Lan, dù ông thừa nhận rằng chính phủ nước này cần phải duy trì và cải thiện nó.

Cuộc thi gạo ngon nhất thế giới (World's Best Rice) trở hoạt động thường niên từ hơn 10 năm nay. Những năm trước, danh hiệu cao nhất thường rơi vào các nước như Thái Lan (5 lần), Campuchia (3 lần), Mỹ (2 lần), Myanmar (1 lần)…

World's Best Rice năm nay nằm trong khuôn khổ Hội nghị thương mại gạo thế giới lần thứ 11, được tổ chức tại Manila (Philippines) từ ngày 10 đến 13/11.

Giống gạo ST24 đạt giải năm nay nằm trong dòng lúa thơm ST gồm nhiều giống khác nhau, chủ yếu lấy từ Sóc Trăng được kỹ sư Hồ Quang Cua lai tạo và cải tiến. Tại cuộc thi gạo ngon Việt Nam lần đầu tiên do Hiệp hội Thực phẩm Việt Nam (VFA) tổ chức vào ngày 4/11 vừa qua, gạo ST24 nằm trong dòng lúa thơm ST đã đoạt giải nhất.

Trước đó vào năm 2017, gạo ST24 đã lọt vào Top 3 gạo ngon nhất thế giới trong cuộc thi World's Best Rice tại Macao (Trung Quốc).

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI