Nỗi khổ của đàn ông nội trợ

11/08/2018 - 09:00

PNO - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuần qua đã trở lại nhiệm vụ sau sáu tuần nghỉ thai sản. Chồng của bà, ông Clarke Gayford, sẽ dành toàn thời gian ở nhà chăm con.

Chi tiết thú vị, khiến nhiều người tò mò bởi sự “hoán đổi” chẳng giống thói quen của số đông. Thực tế, ông Clarke Gayford không phải là ông bố chăm con toàn thời gian đầu tiên trên thế giới. Nhiều ông bố cũng có sự lựa chọn như thế và không ít người trong số ấy vẫn từng ngày nỗ lực vượt qua cách nhìn đầy định kiến của xã hội. 

Noi kho cua dan ong noi tro
Giờ đây, anh Michael Bracey đã là ông bố một nách bốn con và anh rất trân trọng thời gian được ở bên các con.

Anh Michael Bracey (44 tuổi) sống ở vùng Hokianga, New Zealand là một trong số ấy. Nhiều năm trước, khi con gái thứ hai của vợ chồng anh vừa chào đời, vợ anh - chị Claire - nhận được một lời đề nghị làm việc quá hấp dẫn. Biết rằng, nếu từ chối sẽ chẳng có cơ hội tìm được công việc lý tưởng như thế lần nữa, vợ chồng họ thống nhất anh Michael sẽ nghỉ việc, lui về làm “nội tướng” quán xuyến nhà cửa và chăm sóc hai con.

Michael háo hức xen lẫn hồi hộp với nhiệm vụ mới. Anh đã dành thời gian tìm hiểu những phương pháp khoa học nhằm tăng chất lượng thời gian bên các con, chăm sóc con thật tốt. Mọi việc họ đều cùng chia sẻ, trao đổi. 

Khó khăn duy nhất mà anh Michael gặp phải chính là định kiến từ mọi người xung quanh. Anh sống ở vùng ngoại ô, nơi mà việc đàn ông đi làm, phụ nữ ở nhà chăm con là chuyện hiển nhiên. Quyết định làm ông bố toàn thời gian bỗng biến anh thành người đàn ông… yếu đuối trong mắt tất cả mọi người.

Bất cứ nơi nào Michael đi qua, anh cũng đều nhận lấy những ánh mắt dò xét, lời hỏi thăm khiếm nhã. Những người mẹ không chỉ “tẩy chay” Michael mỗi khi anh đưa con đến các trung tâm sinh hoạt cộng đồng mà còn cố tình không cho con họ chơi đùa với các con anh. 

Noi kho cua dan ong noi tro
Anh Michael Bracey và vợ khi con gái thứ ba vừa chào đời.

Michael Bracey cho biết, khi quyết định ở nhà chăm con để vợ yên tâm làm việc, anh hiểu phía trước không phải là những ngày tháng dễ dàng. Đối diện với thái độ thiếu thiện chí của mọi người, Michael thật thản nhiên. Mọi người dần quen với hình ảnh Michael chăm chút con mỗi khi bố con họ có việc ra phố.

Rồi vợ anh sinh con thứ ba, thứ tư, Michael càng tự tin mình là một người bố tốt, càng yêu hơn nhiệm vụ cực nhọc nhưng mang đến cho anh niềm hạnh phúc vô bờ. Trong mắt bốn đứa con, anh là ông bố mạnh mẽ, là “người hùng” thực thụ vì bất cứ chuyện gì, dù khó đến đâu, có bố là sẽ ổn cả thôi. 

Giờ đây, có lẽ chẳng còn điều gì có thể làm khó Michael. Thỉnh thoảng vẫn có người bất ngờ và nói lời không hay khi biết anh là ông bố toàn thời gian, nhưng Michael đã vui vẻ chia sẻ ba bí quyết mà có lẽ bất cứ ông bố nào muốn dành thời gian ở nhà chăm con thay vợ cũng nên tham khảo. 

Trước tiên, Michael khuyên các ông bố hãy kiên nhẫn và tập trung vào việc mình làm vì chỉ cần mất tập trung, mọi thứ sẽ rối tung lên, nhất là khi “làm việc” với bọn trẻ.

Thứ hai, hãy cười khi ở bên con vì lý do những người bố chọn ở bên con là để có những phút giây đẹp đẽ vun đắp cho tuổi thơ con. Nụ cười ấy sẽ xóa tan những lo lắng của người bố, nhất là khi phải bước vào một môi trường kém cởi mở.

Điều cuối cùng mà anh Michael muốn gửi gắm đến các ông bố là hãy ở bên con nhiều hơn. Nhận lãnh nhiệm vụ chăm con không có nghĩa ông bố ấy phải thật tháo vát, tinh thông mọi chuyện hay nắm bắt tâm lý trẻ quá tốt, chỉ cần người bố thật tâm muốn cùng con trưởng thành. 

Thiên Như (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI