Nỗi ám ảnh súng cá nhân ở Mỹ

01/12/2014 - 17:25

PNO - PN - Theo Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), 600 nhân viên của Hệ thống quốc gia về kiểm tra tức thời tiền sử tội phạm phải làm việc suốt 17 giờ mỗi ngày để tăng cường kiểm tra các đơn đăng ký mua vũ khí cá nhân. “Thứ Sáu đen...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo FBI, số vũ khí cá nhân được đăng ký mua năm nay tuy chưa chốt con số cuối cùng nhưng đã vượt so với số đăng ký kỷ lục 144.758 của năm 2013. Cả năm 2013, số đơn hàng mua vũ khí là 186.000, trung bình mỗi ngày 512 đơn hàng.

Việc mua súng cá nhân ở Mỹ khá dễ dàng. Một thống kê của Mỹ chỉ ra, cứ mười người thì có chín người sở hữu súng. Toàn nước Mỹ có đến 48.000 cửa hàng phân phối súng hợp pháp, chuỗi siêu thị bán lẻ phổ biến như Wal-Mart cũng bán súng.

Các chủ cửa hiệu này chỉ cần đăng ký trên hệ thống kiểm tra điện tử kết nối trực tuyến với FBI hoặc bằng cách gọi điện. Với một số trường hợp đặc biệt cần kiểm tra sức khỏe tâm thần, tiền sử phạm tội, có sử dụng chất gây nghiện hay không, nguồn gốc di trú… thì mất tối đa ba ngày để xác minh. Nếu quá thời hạn mà cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận về việc cho phép hay không thì người đó hiển nhiên được mua vũ khí.

Noi am anh sung ca nhan o My

Nhân viên đang kiểm tra đơn đăng ký mua súng cá nhân trên toàn nước Mỹ - Ảnh: AP

Viện thăm dò dư luận Mỹ Gallup đã công bố kết quả, 60% người được hỏi nói rằng họ muốn sở hữu súng để đảm bảo an toàn cho bản thân, trong khi tỷ lệ người trả lời vì nhu cầu săn bắn chỉ 36%. Điều này cho thấy, người dân Mỹ ngày càng muốn sở hữu súng để bảo đảm an toàn tính mạng. Liên tục nhiều vụ nổ súng xảy ra, mỗi tuần có ít nhất một vụ xả súng. Theo thống kê, cứ mỗi 16 phút thì ở Mỹ có một người chết vì bị bắn.

Tranh cãi về sở hữu súng cá nhân là một trong những nguyên nhân gây chia rẽ trong dư luận Mỹ. Từ sau vụ nổ súng kinh hoàng ở trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut cuối năm 2012 làm 27 người thiệt mạng, Tổng thống Mỹ Obama xem việc siết chặt sở hữu súng cá nhân là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Sau vụ căn cứ Hải quân Mỹ ở thủ đô Washington bị tấn công, Tổng thống Obama từng kêu gọi Quốc hội Mỹ làm sống lại dự thảo cải cách luật kiểm soát súng đạn, nhưng cuối cùng vẫn không vượt qua được sức ép từ phe bảo vệ quyền lợi của những nhà sản xuất súng.

ANH THÔNG 
(Theo AP, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI