Nobel Y học 2018 được trao cho liệu pháp mới điều trị ung thư

01/10/2018 - 18:00

PNO - Hai nhà nghiên cứu miễn dịch, James Allison người Mỹ và Tasuku Honjo người Nhật được trao giải Nobel Y học cho công trình nghiên cứu sử dụng hệ miễn dịch tấn công tế bào ung thư.

Nobel Y hoc 2018 duoc trao cho lieu phap moi dieu tri ung thu
 

James P. Allison (70 tuổi, người Mỹ) - Giáo sư về miễn dịch học tại Đại học Texas đã nghiên cứu về loại protein với chức năng "phanh", ngăn cản hệ thống miễn dịch hoạt động. 

Thông thường, các tế bào miễn dịch nhận biết tế bào bệnh hoặc tác nhân gây hại từ bên ngoài vào để tiêu diệt. Tuy nhiên, nhiều tế bào ung thư đã phát triển cơ chế "phanh" khiến tế bào miễn dịch ngừng tấn công, từ đó phát triển và lây lan.

Ông nhận ra tiềm năng giải phóng sự ngăn cản này, giúp tế bào miễn dịch nhận biết và tấn công khối u. Sau đó ông đã phát triển khái niệm này thành phương pháp mới giúp điều trị ung thư.

Trong thử nghiệm loại thuốc mới dựa trên phương pháp trên, một số phản ứng vẫn xảy ra; tuy nhiên quá trình điều trị có hiệu quả khá tốt, giúp đẩy lùi cả các bệnh ung thư giai đoạn muộn mà trước đây không thể điều trị.

Giáo sư Tasuku Honjo (76 tuổi, người Nhật Bản, công tác tại Đại học Kyoto) cũng phát hiện ra phương pháp điều trị trên, nhưng nhờ nghiên cứu một loại protein khác và ứng dụng loại thuốc khác. Các phương pháp điều trị dựa trên phát hiện của ông rất hiệu quả trong việc chống lại ung thư.

Phương pháp mới áp dụng thử nghiệm trong việc điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ. Hai tháng sau khi đưa vào tế bào miễn dịch, hiện tượng tiến triển giả xuất hiện. Sau 4 tháng, kích thước khối u được thu nhỏ.

Ủy ban Nobel đánh giá, công trình của 2 nhà khoa học tìm ra cách để kích thích hệ thống miễn dịch để chống lại tế bào ung thư, mở ra nguyên lý mới cho việc điều trị bệnh này mang lại hy vọng cho cộng đồng khi ung thư đang giết hàng triệu mạng sống mỗi năm. Giải thưởng chung của cả hai nhà khoa học là 9 triệu kronos tương đương 1,01 triệu USD. 

GS. Allison nói: "Tôi cảm thấy rất vinh dự khi nhận giải thưởng này. Động lực thúc đẩy tôi chỉ là kiến thức. Tôi không đặt nặng vấn đề nghiên cứu ung thư, mà chỉ nhằm hiểu thêm về chức năng sinh học của tế bào T. Những tế bào kỳ diệu này di chuyển khắp cơ thể và bảo vệ chúng ta".

Tế bào T là tế bào trung gian của miễn dịch tế bào, nó được đặt tên như vậy là vì các tế bào tiền thân của chúng sau khi được sinh ra trong tuỷ xương đã di cư đến và trưởng thành tại tuyến ức.

Linh La (theo CNN/BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI