Nobel Kinh tế 2018 vinh danh hai nhà kinh tế học người Mỹ

08/10/2018 - 17:31

PNO - Giải Nobel Kinh tế 2018 đã được trao cho hai nhà kinh tế học người Mỹ là D.Nordhaus và Paul M.Romer.

Nobel Kinh te 2018 vinh danh hai nha kinh te hoc nguoi My
 

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết, nhà kinh tế William D.Nordhaus được vinh danh nhờ lồng ghép vấn đề biến đổi khí hậu vào phân tích kinh tế vĩ mô; còn nhà kinh tế Paul M.Romer được đánh giá cao nhờ đưa đổi mới công nghệ vào phân tích kinh tế vĩ mô dài hạn. 

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, hai nhà kinh tế học người Mỹ đã đưa kinh tế vĩ mô lên quy mô toàn cầu, giải quyết nhiều thách thức lớn của thế giới gây ra bởi biến đổi khí hậu, đồng thời chỉ ra cách đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Hai nhà khoa học giành Nobel Kinh tế sẽ được trao 9 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,01 triệu USD).

Trong số các giải thưởng Nobel trong năm 2018, hai nhà nghiên cứu miễn dịch, James Allison người Mỹ và Tasuku Honjo người Nhật được trao giải Nobel Y học cho công trình nghiên cứu sử dụng hệ miễn dịch tấn công tế bào ung thư.

Ba nhà khoa học người Mỹ, Pháp và Canada cùng nhận giải Nobel Vật lý về công trình nghiên cứu các xung laser cường độ cao.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển trao giải Nobel Hóa cho ba nhà khoa học, Frances H. Arnold, George P. Smith và Sir Gregory P. Winter.

Bác sĩ phụ khoa người Congo Denis Mukwege và cựu nô lệ tình dục của phiến quân IS, Nadia Murad là hai cá nhân được trao Nobel Hòa bình, nhờ những đóng góp lớn lao trong phong trào chống bạo lực tình dục.

Đặc biệt, năm nay sẽ không có giải Nobel Văn chương, phần thưởng được trông đợi nhiều nhất trong loạt giải Nobel được trao hằng năm, do bê bối lạm dụng tình dục.

M.T (theo Nobel)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI