Nobel Hòa bình 2018 vinh danh phong trào đấu tranh chống bạo lực tình dục

05/10/2018 - 16:48

PNO - Bác sĩ phụ khoa người Congo Denis Mukwege và cựu nô lệ tình dục của phiến quân IS, Nadia Murad là hai cá nhân được trao Nobel Hòa bình 2018, nhờ những đóng góp lớn lao trong phong trào chống bạo lực tình dục.

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 5/10/2018 vinh danh Denis Mukwege và Nadia Murad với những nỗ lực nhằm chấm dứt việc sử dụng bạo lực tình dục như một vũ khí trong chiến tranh, cùng tiếng nói mạnh mẽ của họ trong việc nâng cao nhận thức toàn cầu về nạn lạm dụng và quấy rối tình dục qua phong trào #MeToo.

Nobel Hoa binh 2018 vinh danh phong trao dau tranh chong bao luc tinh duc
Bác sĩ phụ khoa người Congo Denis Mukwege và Nadia Murad được trao giải Nobel Hòa bình 2018. Ảnh: Nobel

Ủy ban hội đồng trao giải cho biết, bác sĩ phụ khoa người Congo, hay còn được gọi với cái tên “bác sĩ kỳ diệu”, Denis Mukwege chính là "biểu tượng tiên phong, thống nhất của không chỉ của Congo mà còn cả quốc tế trong cuộc đấu tranh chấm dứt bạo lực tình dục trong chiến tranh và xung đột vũ trang".

Phần lớn cuộc đời mình, ông Mukwege đã điều trị, giúp hàng nghìn nữ nạn nhân tại Congo hồi phục trở lại sau những vụ tấn công bạo lực và hãm hiếp.

Nobel Hoa binh 2018 vinh danh phong trao dau tranh chong bao luc tinh duc

Nadia Murad, một phụ nữ thuộc bộ tộc thiểu số Yazidi ở làng Kocho ở Sinjar, miền bắc Iraq, đã bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt cóc cùng với các chị gái của mình vào tháng 8/2014.

Sáu người anh em và mẹ của cô đều bị IS tàn sát. Bản thân cô bị ép làm nô lệ tình dục, phải hứng chịu sự ngược đãi và bị hãm hiếp liên tục.

Sau khi thoát khỏi bàn tay phiến quân, Nadia Murad trở thành nhà hoạt động xã hội, mạnh mẽ cất tiếng nói, phơi bày sự thật về quãng thời gian thảm khốc mà cô và nhiều người phụ nữ khác đã trải qua, cũng như truyền cảm hứng cho nhiều nạn nhân bạo lực tình dục. Từ tháng 9/2016, cô trở thành Đại sứ thiện chí cho Liên Hợp Quốc.

Nobel Hoa binh 2018 vinh danh phong trao dau tranh chong bao luc tinh duc
Nhà hoạt động xã hội Nadia Murad. Ảnh: AP

Murad đã “vô cùng can đảm khi kể lại nỗi đau của chính mình”, Ủy ban trao giải cho hay.

Murad, 25 tuổi, từng được trao giải thưởng nhân quyền Sakharov uy tín của Liên minh châu Âu vào năm 2016. Cùng năm đó, cô đã giành được giải thưởng nhân quyền Václav Havel của Ủy hội châu Âu. Cô cũng là người đoạt giải Nobel Hòa bình trẻ thứ hai trong lịch sử sau Malala Yousafzai, người chỉ mới 17 tuổi khi nhận giải vào năm 2014.

“Họ đã không ngại đặt sự an toàn của cá nhân mình vào nơi hiểm nguy, khi can trường chiến đấu chống lại tội phạm chiến tranh và đảm bảo công lý cho các nạn nhân”, Ủy ban nói thêm, đồng thời cho biết đã không thể liên lạc với Mukwege và Murad qua điện thoại để thông báo về việc họ được trao giải Nobel Hòa bình.

Hai nhân vật được vinh danh sẽ cùng chia số tiền thưởng trị giá 9 triệu krona Thụy Điểm, tương đương với 25 tỷ đồng.

Lan Phương (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI