Niềm tin và ý chí của HLV Ekapol đã cứu sống cả đội bóng Thái Lan

08/07/2018 - 22:02

PNO - Sáng ngày 23/6 là buổi sáng định mệnh mà đội bóng 'Lợn Hoang' không bao giờ quên được. HLV trưởng Nopparat Khanthavong (37 tuổi) giao đội bóng cho trợ lý của mình là HLV Ekapol Chanthawong (25 tuổi) nhiệm vụ trông chừng bọn trẻ.

Anh Ekapol Chanthawong đưa 12 thành viên đội bóng đến bãi tập nép dưới ngọn núi Doi Nang Non, gần biên giới giữa Thái Lan và Myanmar. Nơi đây có hang Tham Luang, một trong những hang động có cấu tạo phức tạp nhất ở Thái Lan.

HLV Nopparat dặn dò kỹ lưỡng trợ lý của mình thông qua tin nhắn trên Facebook và sau đó đoạn tin nhắn này được chia sẻ với tờ Washington Post: “Hãy chắc chắn rằng em lái xe đạp ngay phía sau để có thể trông chừng lũ trẻ kỹ lưỡng”.

Niem tin va y chi cua HLV Ekapol da cuu song ca doi bong Thai Lan
HLV Ekapol Chanthawong đã truyền ý chí và niềm tin cho các cầu thủ.

Tình huống xấu nhất đã xảy ra, HLV Ekapol Chanthawong cùng 12 thành viên đã mắc kẹt ở vị trí hiểm hóc sâu trong hang Tham Luang. Ở bên ngoài, chính quyền, lực lượng cứu hộ trong và ngoài nước dồn tổng lực tìm kiếm 13 người mất tích.

Từng ngày trôi qua là từng ngày mọi người cạn dần hi vọng, và tưởng tượng cảnh các em hoảng loạn, mệt mỏi như thế nào. Điều khiến tất cả lo lắng nhất là liệu những đứa trẻ có giữ được tinh thần vững vàng hay không.

Phép màu đầu tiên chính là lúc lực lượng cứu hộ phát hiện ra các em và nhìn thấy các em đang thật sự khỏe mạnh, cả tâm trí lẫn thể xác. Chính HLV Ekapol Chanthawong là nguồn trợ lực mạnh mẽ nhất cho các em trong chín ngày tăm tối.  

Ít ai biết, Ekapol – người được bọn trẻ tin tưởng và xem như người anh trong gia đình có một cuộc đời thật buồn. Nhưng chính sự tĩnh lặng ấy là liệu pháp kỳ diệu giúp bọn trẻ cứu lấy chính mình và cho mình cơ hội được cứu sống.

Dịch bệnh hoành hành ở miền Bắc Thái Lan năm 2003 đã cướp đi bố mẹ và người em trai của Ekapol. Lúc đó anh mới 10 tuổi. Từ lúc ấy, Ekapol sống cô đơn và lặng lẽ. Người thân đã đưa anh vào chùa sống, mong nỗi đau dần được xoa dịu. Năm 2015, anh rời chùa trở về chăm sóc người bà bệnh nặng.

Sau đó không lâu anh tham gia vào đội bóng "Lợn Hoang" với vai trò trợ lý HLV Nopparat Khanthavong. Với các cầu thủ nhí, Ekapol không chỉ là người anh trai thân thiết mà còn là vị HLV tinh thần, là người luôn lắng nghe tâm sự của những đứa trẻ đang độ tuổi mới lớn.

Niem tin va y chi cua HLV Ekapol da cuu song ca doi bong Thai Lan
Trong nguy khó, Ekapol Chanthawong đã thắp sáng niềm tin và ý chí sống cho những đứa trẻ.

Trong cơn hoạn nạn, bọn trẻ đã dựa vào Ekapol vì các em tin anh sẽ bảo vệ chúng. Thực vậy, lực lượng cứu hộ khi tiếp cận được các nạn nhân thấy được Ekapol là một trong những nạn nhân yếu ớt nhất. Tất cả lương thực dự trữ anh đều nhường cho những đứa em của mình.

Khi những cầu thủ nhí chực chán nản, hoang mang thì Ekapol dạy chúng hít thở sâu, thực hành tĩnh tâm, giữ lấy năng lượng quý báu chờ đợi người đến hỗ trợ.

Phụ huynh ở ngoài chờ đợi, cầu nguyện và họ cảm ơn vì đã có Ekapol ở bên bọn trẻ trong lúc khốn khó nhất. Một người mẹ chia sẻ: “Nếu bọn trẻ không đi cùng anh ta thì không biết chúng sẽ đối mặt với những điều tồi tệ gì? Khi anh ấy trở ra ngoài, chúng tôi sẽ chữa lành trái tim đã chịu quá nhiều tổn thương của anh ấy. Ekapol thương quý à, tôi sẽ không đổ lỗi cho anh đâu”.

Ekapol vẫn dành thời gian làm việc công quả ở ngôi chùa đã cưu mang anh. Bên cạnh đó, anh huấn luyện tinh thần cho các cầu thủ. Anh nhìn thấy ở chúng tâm hồn trong sáng, sự tử tế và ý chí vươn lên mãnh liệt. Đa phần các em có xuất thân nghèo khó, hoàn cảnh đặc biệt cũng giống như anh ngày xưa.

Joy Khampai, bạn thân lâu năm của Ekapol cho biết anh yêu thương bọn trẻ hơn chính bản thân mình. Ekapol không hút thuốc cũng chẳng bia rượu. Anh sống ôn hòa, đôn hậu và anh đã truyền tinh thần ấy cho các cầu thủ.

Niem tin va y chi cua HLV Ekapol da cuu song ca doi bong Thai Lan
Những đứa trẻ quý trọng và hết mực tin tưởng Ekapol Chanthawong.

Ekopla nhận vị trí trợ lý cho HLV Nopparat vì cả hai muốn làm điều gì đó cho những đứa trẻ, muốn vun đắp trong chúng tình yêu bóng đá. Bóng đá như là phần thưởng, động lực để chúng quyết tâm học hành, vươn đến một tương lai tươi sáng hơn.

HLV Nopparat kể rằng Ekapol đã dành cho những học trò yêu quý tình thương yêu và sự bảo bọc vô điều kiện. Có những ngày, anh đưa đón chúng đến nơi tập luyện, chẳng hề quản ngại bất cứ điều gì.

Trong tình huống mà bất cứ ai cũng có thể suy sụp, hoảng lạn và trở nên tiêu cực thì HLV trẻ tuổi đã viết thư gửi phụ huynh đang mong ngóng tin những đứa trẻ:

“Gửi đến quý phụ huynh của các em, lúc này các em đang trong tình trạng tốt, lực lượng cứu hộ đã rất tận tâm. Tôi hứa sẽ chăm sóc những đứa trẻ tốt nhất có thể.

Tôi muốn cảm ơn sự quan tâm, động viên của mọi người và tôi thành thật xin lỗi quý phụ huynh”.

Người bạn thân Joy Khampai của Ekapol đã đoán không sai. Anh nhận hết phần lỗi về phía mình. Anh vốn vậy.

Lực lượng cứu hộ chia 13 nạn nhân thành bốn nhóm để đưa ra ngoài. Ekapol ở nhóm cuối cùng. Anh muốn là người cuối cùng ra ngoài, sau khi nhìn thấy những đứa trẻ đã an toàn rời đi.

Thiên Anh (Theo Straits Times, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI