Những đứa trẻ được chỉnh sửa gen có đột biến nhưng chứa đựng đầy rủi ro

07/12/2019 - 14:00

PNO - Cuối năm 2018, tiến sĩ di truyền học Hạ Kiến Khuê của Trung Quốc tuyên bố ông đã có những đứa trẻ chỉnh sửa gen được mang thai và sinh ra, sau đó ông Hạ bị cộng đồng khoa học phản đối dữ dội và bị mất chức.

Trang tin công nghệ có uy tín của Mỹ BGR mới đây có bài viết đáng chú ý về những đứa trẻ được chỉnh sửa gen ở Trung Quốc của tiến sĩ Hạ Kiến Khuê.

Nhung dua tre duoc chinh sua gen co dot bien nhung chua dung day rui ro
Ông Hạ tuyên bố các chỉnh sửa (gien) được thực hiện với hy vọng có thể làm cho các em bé này có khả năng kháng HIV

Mấy tháng sau tuyên bố động trời của tiến sĩ Hạ Kiến Khuê, trọng tâm chú ý của giới chuyên môn đã chuyển sang các bé gái song sinh được chỉnh sửa gen khi sinh ra.

Đến nay, sau hơn một năm diễn ra sự kiện, Tạp chí Công nghệ MIT (MITTR) công bố một số tài liệu nghiên cứu nguyên gốc được ghi chú là mấy tháng trước MITTR đã nhận được bản thảo chưa xuất bản của ông Hạ và quyết định chọn một phần tài liệu để công bố. Phần này có một số nội dung quan trọng đối với khoa học.

Ông Hạ tuyên bố các chỉnh sửa (gien) được thực hiện với hy vọng có thể làm cho các em bé này có khả năng kháng HIV. Để làm điều đó, các nhà di truyền học đã cố gắng tái tạo một đột biến tự nhiên được gọi là CCR5 liên quan đến tình trạng kháng HIV ở người, và các nhà nghiên cứu đã chọn các cặp vợ chồng mang thai có cha của đứa trẻ bị nhiễm HIV.

Tuy nhiên, các nhà phê bình trong cộng đồng khoa học đã xem tài liệu nói rằng ông Hạ và nhóm của ông rõ ràng đang cố gắng làm cho trẻ em miễn nhiễm với HIV khi trưởng thành và công việc được thực hiện không cung cấp kết quả có thể thuyết phục cha mẹ các bé.

Ngoài ra, vẫn chưa rõ liệu các chỉnh sửa (gien) có tác động đến trẻ em theo cách các nhà khoa học giả định hay không. Những người đã xem tài liệu công trình của ông Hạ nói rằng các chỉnh sửa được thực hiện đối với gien không tương thích với đột biến tự nhiên liên quan đến kháng HIV. Chúng chỉ “tương tự” và có thể là những đứa trẻ có khả năng kháng HIV hoàn toàn hoặc một phần, nhưng điều đó có ý nghĩa là việc chỉnh sửa gien không ảnh hưởng gì đến khả năng kháng HIV.

Nói một cách đơn giản, các bé gái song sinh được sinh ra với một đột biến chưa từng thấy, mặc dù đột biến này có lợi, có hại hay hoàn toàn không tác dụng hữu hình, thì vẫn chưa biết. Các vấn đề khác liên quan đến công trình, như thiếu sự giám sát và thông tin sai lệch giữa các nhà di truyền học và bác sĩ điều trị cho các cặp vợ chồng càng làm tăng thêm mối nghi ngại.

Trang tin công nghệ BGR nhận định, đây thực sự là kịch bản của một nhà khoa học “điên rồ” khi ông Hạ tự đặt mình vào vai trò tiên phong chỉnh sửa gien ở trẻ sơ sinh mà không màng đến những hậu quả tiềm tàng của nó. Không ai biết những thay đổi không lường trước có thể xuất hiện ở các bé gái, hoặc những thay đổi di truyền có thể ảnh hưởng đến họ trong cuộc sống sau này như thế nào.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI