Nhiều hy vọng ở Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

26/02/2019 - 10:47

PNO - Tổng thống Donald Trump trên đường đến Việt Nam với một tâm trạng “khá bình yên”. Ông sẽ cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiếp tục xác định các bước đi cụ thể của tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Trump đến Hà Nội với một số “bằng chứng” về tiến trình cải thiện quan hệ giữa hai nước: Bình Nhưỡng đã chấm dứt các vụ thử tên lửa và hạt nhân. 

Vẫn chưa rõ thỏa thuận hai ông sẽ đạt được trong các cuộc đàm phán lần này tại Hà Nội là gì, nhưng các đại diện Washington và Bình Nhưỡng đều đã có mặt ở Hà Nội trong tuần này để thảo luận chi tiết về tuyên bố chung sẽ được ký kết trong hội nghị thượng đỉnh.

Nhieu hy vong o Hoi nghi thuong dinh My - Trieu
Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội được chính giới Mỹ đặt rất nhiều hy họng - Ảnh: CNN

Kết quả tiềm năng của hội nghị Hà Nội có thể bao gồm thỏa thuận Triều Tiên cho phép các thanh sát viên vào một số địa điểm hạt nhân nhất định hoặc thậm chí quyết định đóng cửa trung tâm nghiên cứu hạt nhân mở rộng Yongbyon. Ở mức tối thiểu, các quan chức Mỹ hy vọng về một lộ trình từ bỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên rõ ràng hơn.

Đổi lại, ông Trump có thể đề nghị bắt đầu tiến tới các mối quan hệ ngoại giao chính thức thông qua trao đổi các sĩ quan liên lạc. Hoặc Tổng thống Mỹ có thể đồng ý chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 24/2 cho biết ông "hy vọng" hai nhà lãnh đạo "sẽ có một bước tiến lớn hướng tới" phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai, nhưng ông không nói hai bên có thể đạt được thỏa thuận thế nào.

Tổng thống Trump rời Washington vào thời điểm có thể coi là “định mệnh” đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông, khi cố vấn đặc biệt Robert Mueller dự kiến ​​sẽ sớm kết thúc cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, sau hai năm có nhiều đồn đoán bất lợi về uy tín của tổng thống do công việc của vị luật sư này.

Tổng thống Trump khẳng định những nỗ lực của ông để phi hạt nhân hóa Triều Tiên là nhắm đến việc duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực. 

Hoàng Diệu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI