Nhật bỏ ra 16 tỷ yên mua đảo cho quân đội Mỹ tập trận

03/12/2019 - 09:02

PNO - Chính phủ Nhật Bản hôm 2/12 cho biết họ đã đồng ý mua đảo Mage, một hòn đảo không người ở phía tây nam nước này, để sử dụng làm nơi huấn luyện cất cánh và hạ cánh của quân đội Mỹ.

Hãng tin Kyodo đưa tin, chính phủ Nhật dùng 16 tỷ yên, tương đương 146 triệu USD, để mua đảo Mage, một hòn đảo không có người ở rộng 8 km2 ở tỉnh Kagoshima để dọn đường cho việc di dời địa điểm luyện tập của máy bay chiến đấu Mỹ trên tàu sân bay từ đảo Iwoto ở Thái Bình Dương, cách Tokyo khoảng 1.200 km về phía nam, đến đảo Mage.

Nhat bo ra 16 ty yen mua dao cho quan doi My tap tran
Đảo Mage ở tỉnh Kagoshima sẽ trở thành nơi diễn tập của quân đội Mỹ ở Nhật Bản - Ảnh: Kyodo

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Hai, Bộ trưởng Nội các Yoshihide Suga cho biết thỏa thuận đạt được từ thứ Sáu tuần trước, ông nhấn mạnh: "Điều quan trọng là phải bảo đảm để vị trí này được dùng làm nơi tập luyện hạ cánh an toàn, nên trong giai đoạn đầu chúng tôi sẽ xây dựng một cơ sở thường trực”.

Quân đội Mỹ trước đây luyện tập cất cánh và hạ cánh tại căn cứ không quân Atsugi gần Tokyo, nhưng địa điểm huấn luyện này được chuyển đến đảo Iwoto trong thập niên 1990 sau khi bị người dân khiếu nại về tiếng ồn động cơ máy bay.

Năm ngoái, tất cả các máy bay chiến đấu đều được chuyển từ Atsugi đến một căn cứ quân sự khác của Mỹ ở Iwakuni, miền tây Nhật Bản, khiến chuyến bay đến đảo Iwoto mất rất nhiều thời gian. Do đó, Mỹ yêu cầu Nhật Bản chuẩn bị một vị trí thuận tiện hơn để Mỹ tiến hành tập trận lâu dài. Đảo Mage nằm cách Iwakuni khoảng 400 km, trong khi Iwoto cách đó 1.400 km.

Thị trưởng thành phố Iwakuni Yoshihiko Fukuda ca ngợi thông báo của chính phủ Nhật là một "bước tiến lớn". Ông nói, “xây dựng một cơ sở huấn luyện lâu dài là cần thiết để giảm bớt mối lo của người dân địa phương ở Iwakuni, nên chúng tôi yêu cầu chính phủ hoàn thành sớm cơ sở này”.

Phần lớn đất đai trên đảo Mage thuộc sở hữu của một công ty bất động sản có trụ sở tại Tokyo, nên đảo này trở thành “địa điểm thỏa mãn yêu cầu ứng cử viên” theo hiệp định bố trí căn cứ quân sự Mỹ giữa hai nước ký kết năm 2011.

Hồi tháng Năm, chủ đất đã ngừng đàm phán với chính phủ sau khi có sự thay đổi trong chính quyền Nhật Bản, sau đó hai bên mới nối lại đàm phán trong những tháng vừa qua.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI