Nhật Bản yêu cầu sơ tán gần 600.000 dân vì bão

16/08/2019 - 07:24

PNO - Cơn bão nhiệt đới Krosa đổ vào miền Tây Nhật Bản khoảng 15g ngày 15/8, buộc chính quyền phải hủy hàng trăm chuyến bay và tàu hỏa và kêu gọi hơn nửa triệu người sơ tán.

Nhà chức trách cảnh báo, tổng lượng mưa ở một số khu vực có thể vượt 1.000mm trong 24 giờ, một số dòng sông đang tràn bờ, khả năng nguy hiểm gần đến mức lũ lụt.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, Krosa có vận tốc gió trung bình 108km/h, thậm chí lên đến 144km/h khi đổ bộ vào Hiroshima.

Nhat Ban yeu cau so tan gan 600.000 dan vi bao
Du khách mắc kẹt tại ga JR Hakata ở Fukuoka, sau khi các chuyến tàu cao tốc phải tạm dừng vì thời tiết xấu

Yoshi DA Suga - Chánh văn phòng nội các Nhật Bản - nói trong cuộc họp báo: "Với những dự đoán về lượng mưa kỷ lục và gió lớn, chúng tôi yêu cầu người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng tránh đi ra ngoài nếu có thể và chuẩn bị sơ tán khi cần, theo chỉ dẫn của chính quyền địa phương". Dù trời mưa chưa dẫn đến lũ lụt, ít nhất đã có 16 người bị thương do tai nạn. Tại thành phố Onomichi, tỉnh Hiroshima, một người đàn ông 82 tuổi đã thiệt mạng sau khi trượt khỏi cầu cảng, rơi xuống biển trong lúc cột thuyền.

Năm 2018, hơn 200 người thiệt mạng trong những cơn mưa xối xả và lũ lụt ở các vùng phía tây Nhật Bản. Krosa đã khơi lại ký ức mà nhiều người Nhật vẫn chưa nguôi ngoai. Một người đàn ông lớn tuổi tại trung tâm sơ tán ở Kure - nơi bị ảnh hưởng nặng nề năm 2018 - nói với Đài Truyền hình NHK: "Sau những gì xảy ra năm ngoái, tôi quyết định đến đây từ rất sớm. Tôi không bao giờ muốn trải qua chuyện đó một lần nữa". 18 người, bao gồm một em bé 5 tháng tuổi, mắc kẹt ở thung lũng Kusu, tỉnh Oita vào thứ Tư, khi dòng sông đột ngột tràn bờ, lúc họ đang cắm trại. May mắn là đến trưa 15/8, tất cả đều được giải cứu, không ai bị thương.

Dịch vụ tàu cao tốc shinkansen ngừng hoạt động một phần ở phía tây Nhật Bản. Tất cả các tuyến tàu địa phương và một số đường cao tốc cũng đóng cửa. Đài NHK cho biết, có 679 chuyến bay bị hủy, làm thay đổi kế hoạch du lịch của hàng ngàn người vào cuối kỳ nghỉ hè chính tại Nhật Bản. Một hành khách nói: "Chuyến bay của tôi hôm nay bị hủy và không có chuyến tàu nào hoạt động. Tôi không thể làm gì khác”.

Ngược với vùng lãnh thổ phía tây, cơn bão Krosa hút luồng khí nóng khiến nhiệt độ tăng vọt ở các vùng phía bắc Nhật Bản. Một phần quận Niigata đạt 40,70C vào đầu giờ chiều thứ Năm. Trong khi đó, phần phía đông của đất nước tiếp tục trải qua đợt nắng nóng, với nhiệt độ liên tục trên mức 310C tại Tokyo. 80 người đã chết vì nắng nóng, kể từ ngày 29/7 và 31.100 người phải nhập viện do các vấn đề sức khỏe liên quan đến nhiệt. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI