Nhật Bản xem Trung Quốc là mối lo đáng quan tâm hơn cả Triều Tiên

28/09/2019 - 06:00

PNO - Sách trắng quốc phòng hàng năm của Tokyo cho thấy Trung Quốc đã thay thế Triều Tiên trong việc trở thành mối đe dọa an ninh chính đối với Nhật Bản, ngay cả khi Bình Nhưỡng có thể sở hữu tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đánh giá an ninh về Trung Quốc được đưa ra trong Sách trắng quốc phòng công bố hôm thứ Năm (26/9) sau phần phân tích về đồng minh Mỹ; đây là lần đầu tiên Bắc Kinh đạt vị trí thứ hai trong Sách trắng và đẩy Triều Tiên xuống vị trí thứ ba.

Nga – từng được Nhật Bản coi là mối đe dọa chính trong Chiến tranh Lạnh - đứng ở vị trí thứ tư.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Taro Kono nói trong cuộc họp báo: "Trung Quốc đang tăng nhanh chi tiêu quân sự, và vì vậy dễ hiểu rằng chúng tôi cần nhiều trang báo cáo hơn. Mặt khác, Trung Quốc đang triển khai các tài sản quân sự trên không và trên biển ở Tây Thái Bình Dương, qua eo biển Tsushima để vào Biển Nhật Bản với tần suất nhiều hơn".

Nhat Ban xem Trung Quoc la moi lo dang quan tam hon ca Trieu Tien
Quốc kỳ Trung Quốc và Nhật Bản cùng tung bay tại Quảng trường Thiên An Môn. (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng lên 10% trong bảy năm qua để chống lại những tiến bộ quân sự của Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, bao gồm cả hệ thống phòng thủ chống lại tên lửa của Triều Tiên.

Triều Tiên đã tiến hành một loạt các vụ phóng tên lửa tầm ngắn mà Tokyo tin rằng cho thấy Bình Nhưỡng đang phát triển loại tên lửa vượt mặt hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis tại Nhật Bản.

Nhằm đi trước quân đội hiện đại hóa của Trung Quốc, Nhật Bản sẽ mua máy bay chiến đấu tàng hình do Mỹ sản xuất và nhiều vũ khí tối tân khác.

Trong dự toán ngân sách mới nhất của mình, quân đội Nhật Bản đã yêu cầu 115,6 tỷ yên (1,1 tỷ USD) để mua 9 máy bay chiến đấu tàng hình Lockheed Martin F-35, bao gồm sáu biến thể cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) để vận hành từ các tàu sân bay trực thăng được chuyển đổi.

Các máy bay phản lực tàng hình, tên lửa đánh chặn do Mỹ sản xuất và các thiết bị khác là một phần của đề xuất tăng 1,2% trong chi tiêu quốc phòng lên mức kỷ lục 5,32 nghìn tỷ yên trong năm tài khóa 2019 bắt đầu từ ngày 1.4.

Để so sánh, chi tiêu quân sự của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 7,5% trong năm nay lên khoảng 177 tỷ USD, gấp hơn ba lần so với Nhật Bản. Bắc Kinh đang phát triển các vũ khí như máy bay chiến đấu tàng hình và hàng không mẫu hạm, giúp nước này mở rộng phạm vi hoạt động của quân đội.

Dù từng bị giới hạn phần lớn hoạt động gần bờ biển Trung Quốc, Bắc Kinh giờ đây thường xuyên thực hiện tuần tra trên không và trên biển gần các đảo phía tây Okinawa của Nhật Bản và vào khu vực Tây Thái Bình Dương.

Nhat Ban xem Trung Quoc la moi lo dang quan tam hon ca Trieu Tien
Từ trái sang: Ngoại trưởng Hàn Quốc - Kang Kyung-wha, Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị và Ngoại trưởng Nhật Bản - Taro Kono, tại hội nghị ngoại giao ở Bắc Kinh hồi tháng 8/2019.

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ những lo ngại về chi tiêu và ý định quân sự của mình, bao gồm cả sự hiện diện tràn lan ở Biển Đông, nói rằng Bắc Kinh chỉ mong muốn phát triển hòa bình.

Sách trắng Quốc phòng cho biết các cuộc tuần tra của Trung Quốc ở vùng biển và bầu trời gần lãnh thổ Nhật Bản là "mối quan tâm an ninh quốc gia".

Sách trắng cũng hạ cấp mối quan hệ với đồng minh lâu đời Hàn Quốc, sau khi xứ sở kim chi rút khỏi hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản. Động thái này có thể làm suy yếu các nỗ lực nhằm ngăn chặn các mối đe dọa của Triều Tiên.

Các đối tác khác, bao gồm Úc, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ấn Độ, trở nên nổi bật hơn trong sách trắng quốc phòng năm nay.

Sách trắng cũng nói về quyền sở hữu hòn đảo Takeshima mà theo Tokyo là nằm trong vùng Biển Nhật Bản, nhưng hiện đang được Hàn Quốc tuyên bố chủ quyền và kiểm soát với tên gọi Dokdo.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố: "Chính phủ của chúng tôi phản đối mạnh mẽ tuyên bố lặp đi lặp lại của Nhật Bản về hòn đảo. Chính phủ Nhật Bản nên thừa nhận rằng nó không có ích cho quan hệ song phương".

Tấn Vĩ (Theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI