Nhật Bản tính phí sử dụng túi nhựa tại mọi cửa hàng, siêu thị từ giữa năm 2020

02/11/2019 - 12:00

PNO - Hội đồng Chính phủ Nhật Bản thông qua quy định mới vào thứ Sáu 1/11, yêu cầu những nhà bán lẻ tại nước này bao gồm siêu thị và cửa hàng tiện lợi sẽ tính phí sử dụng túi nhựa từ mùa hè năm 2020.

Động thái này đưa Nhật Bản sánh vai với nhiều quốc gia khác trong việc áp dụng biện pháp thân thiện với môi trường, và sẽ có hiệu lực vào tháng 7/2020.

Quy định không nêu rõ khoản phí cho mỗi chiếc túi, từng nhà bán lẻ có thể quyết định tính phí khách hàng bao nhiêu.

Nhat Ban tinh phi su dung tui nhua tai moi cua hang, sieu thi tu giua nam 2020
Dù tự hào về khả năng tái chế và tái sử dụng sản phẩm nhựa, Nhật Bản vẫn là nước có sản lượng nhựa trên đầu người đứng thứ hai thế giới

Theo bản báo cáo về kế hoạch, Chính phủ sẽ cố gắng "khuyến khích thói quen tự mang theo túi của những người tiêu dùng " và giúp họ hiểu động thái này là "một bước để thay đổi lối sống".

Biện pháp được đưa ra sau khi các nền kinh tế lớn của G20 đồng ý vào tháng 6/2019 về một thỏa thuận giảm chất thải nhựa biển, tại cuộc họp do Nhật Bản tổ chức.

Các nhà vận động chỉ trích Nhật Bản vì hành động quá chậm trong việc giảm tiêu thụ nhựa, đặc biệt khi theo Liên Hiệp Quốc, xứ sở mặt trời mọc tạo ra nhiều chất thải bao bì nhựa trên đầu người nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Nhật Bản đang áp dụng một hệ thống quản lý chất thải “tuyệt vời” và chính phủ nói rằng 86% chất thải nhựa được tái chế. Nhưng phần lớn việc "tái chế" chỉ liên quan đến quy trình đốt nhựa, nhằm tạo ra năng lượng - quá trình tạo ra carbon dioxide và góp phần vào sự thay đổi khí hậu.

Nhat Ban tinh phi su dung tui nhua tai moi cua hang, sieu thi tu giua nam 2020
Việc đốt rác nhựa tạo năng lượng hoặc xuất khẩu sang nước khác của Nhật Bản bị chỉ trích vì chỉ biến ô nhiễm từ dạng này sang dạng khác, nơi này sang nơi khác

Nhật Bản xuất khẩu khoảng 10% chất thải nhựa để tái chế ở nước ngoài. Nhưng nghiên cứu của các nhà môi trường cho thấy chất thải có thể kết thúc trong đại dương hoặc thải ra các chất ô nhiễm có hại nếu được đốt không đúng cách.

Năm 2018, chính phủ Nhật Bản tiết lộ một đề xuất xử lý rác thải nhựa, với mục tiêu giảm 9,4 triệu tấn rác thải do nước này sản xuất mỗi năm xuống còn 3/4 vào năm 2030.

Ngọc Hạ (Theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI