Nhật Bản muốn có tên lửa tầm xa có thể tấn công Triều Tiên

05/12/2017 - 16:04

PNO - Nhật Bản đang chuẩn bị mua các tên lửa cho phép phóng chính xác từ máy bay, lần đầu tiên có khả năng tấn công các vị trí tên lửa của Triều Tiên.

Tokyo có kế hoạch chi một khoản tiền cho ngân sách quốc phòng tài khóa tiếp theo bắt đầu từ 1/4/2018 để nghiên cứu liệu máy bay chiến đấu F-15 của họ có thể phóng các tên lửa tầm xa, bao gồm tên lửa không đối đất tầm xa JASSM-ER của hãng Lockheed Martin, loại có tầm bắn 1.000 km.

"Đang có một xu hướng toàn cầu trong việc sử dụng các tên lửa tầm xa và hiển nhiên Nhật Bản cũng muốn xem xét chúng", Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết.  

Nhat Ban muon co ten lua tam xa co the tan cong Trieu Tien
Một chiếc F-15 từ Căn cứ Không quân Kadena, Nhật Bản, đến tham dự cuộc tập trận không quân hỗn hợp lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ và Hàn Quốc tại Căn cứ Không quân Gwangju, Hàn Quốc ngày 1/12 - Ảnh: EPA-EFE

Trước đó, kênh truyền hình Fuji TV đưa tin, Nhật Bản cũng quan tâm đến việc mua tên lửa Joint Stike có tầm bắn 500km do Công ty Quốc phòng và Không gian Kongsberg của Na Uy thiết kế, để trang bị cho chiến đấu cơ tàng hình F-35.

Cả hai loại tên lửa trên đều không nằm trong đề nghị ngân sách 5,26 nghìn tỷ yen (46,7 tỷ USD) do Bộ Quốc phòng Nhật Bản đệ trình. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết các nguồn kinh phí bổ sung sẽ được thu xếp để đánh giá việc mua các tên lửa này.

Các giới hạn về vũ khí tấn công được Hiến pháp Nhật Bản áp đặt sau Thế chiến II quy định lực lượng tên lửa của Nhật bao gồm các tên lửa phòng không và tên lửa diệt hạm với tầm bắn dưới 300km.

Bất kỳ quyết định mua vũ khí tầm xa nào có khả năng tấn công Triều Tiên, hoặc thậm chí Trung Quốc đại lục, đều sẽ gây tranh cãi, nhưng những người ủng hộ cho rằng vũ khí tấn công có thể đóng vai trò phòng thủ.

Phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ ngày 5/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói rằng: "Chúng tôi hiện chưa tìm kiếm nguồn kinh phí cho việc này”.

Ông nói thêm: "Chúng tôi trông cậy vào Mỹ trong việc tấn công các căn cứ của đối phương, và không tìm kiếm bất kỳ sự thay đổi nào đối với cách chúng tôi chia sẻ vai trò của mình”.

Trước khi nhậm chức tháng 8 vừa qua, ông Onodera - người lãnh đạo một nhóm các nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền – đã đề nghị Nhật Bản mua vũ khí tấn công để ngăn chặn Bình Nhưỡng phát động tấn công vào Nhật Bản.

Trong một số lần phóng, tên lửa của Triều Tiên bay qua nước Nhật. Mới đây nhất là tuần qua, Triều Tiên đã bắn thử một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới có thể đạt đến độ cao hơn 4.000 km, rồi sau đó rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật trong biển Nhật Bản.

Thanh Hải (Theo Reuters/Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI