Nhật Bản công bố ngân sách năm 2019 trên 101 nghìn tỷ yên

27/03/2019 - 16:17

PNO - Nhật Bản vừa ban hành kế hoạch ngân sách kỷ lục 101,46 nghìn tỷ yên (920 tỷ USD) cho năm tài khóa 2019. Số tiền nhằm tài trợ chi tiêu an ninh xã hội cũng như kích thích kinh tế.

Thượng viện, kiểm soát bởi liên minh cầm quyền của Đảng Dân chủ Tự do và Komeito, đã phê chuẩn kế hoạch ngân sách sau khi được Hạ viện thông qua vào ngày 01/3.

Mặc dù chính phủ thường xuyên rút ngân sách bổ sung vào cuối năm tài chính để trang trải mọi khoản chi tiêu bổ sung, đây là lần đầu tiên ngân sách chung vượt mốc 100 nghìn tỷ yên ngay từ dự toán cơ sở ban đầu.

Trọng tâm của ngân sách cho năm 2019, bắt đầu từ ngày 1/4, là gói kích thích 2,03 nghìn tỷ yên mà Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng sẽ củng cố nhu cầu tiêu dùng trong nước, sau khi thuế tiêu dùng tăng từ 8% hiện nay lên 10% trong tháng 10 sắp tới.

Gói này bao gồm chương trình hoàn tiền cho các giao dịch mua bằng thẻ tín dụng và các phương tiện không dùng tiền mặt khác, tặng phiếu mua sắm cho các hộ gia đình có thu nhập thấp hoặc trẻ nhỏ, và chi tiêu cho các công trình công cộng nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng chống lại thiên tai.

Nhat Ban cong bo ngan sach nam 2019 tren 101 nghin ty yen
Thủ tướng Shinzo Abe và các thành viên trong nội các của ông (trừ Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính Taro Aso) cúi đầu sau khi ban hành kế hoạch ngân sách kỷ lục 101,46 nghìn tỷ yên cho năm tài khóa 2019 vào thứ Tư.

Giống như những năm qua, phần ngân sách lớn nhất, kỷ lục 34,06 nghìn tỷ yên, được dành cho các khoản chi an sinh xã hội bao gồm cả chăm sóc sức khỏe và lương hưu, vốn đang ngày càng tăng trong bối cảnh dân số già đi nhanh chóng.

Chi tiêu quốc phòng chiếm  5,26 nghìn tỷ yên, tăng so với năm 2018, một phần do việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore và 6 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A.

Khoản ngân sách năm 2019 được ban hành sau một số rắc rối nội bộ. Sau khi nội các của ông Abe ký vào dự thảo ngân sách vào cuối năm 2018, phương tiện truyền thông báo cáo rằng dữ liệu việc làm mà các quan chức chính phủ đưa ra trong gần 15 năm nay là sai sự thật.

Điều này dẫn đến việc Chính phủ phải bổ sung 650 triệu yên vào ngân sách để chi trả các khoản thanh toán lợi ích liên quan đến công việc cho khoảng 20 triệu người.

Chi tiêu chính phủ tăng đều đặn và đạt mức cao kỷ lục trong bảy năm qua nghĩa là Nhật Bản vẫn chưa thể củng cố sức khỏe tài chính quốc gia, dù doanh thu thuế tăng lên.

Sức khỏe tài chính của Nhật Bản tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế công nghiệp hóa lớn, với nợ công lớn gấp đôi quy mô tổng sản phẩm quốc nội.

Chính phủ dự kiến ​​doanh thu thuế kỷ lục 62,50 nghìn tỷ yên trong năm tài khóa 2019, với việc phát hành trái phiếu chính phủ mới, giảm nhẹ xuống còn 32,66 nghìn tỷ yên.

Tấn Vĩ (Theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI