Nhân viên y tế Trung Quốc bị tố lấy tạng trái phép

15/08/2019 - 08:14

PNO - Mới đây, 6 nhân viên y tế, trong đó có một bác sĩ tại một bệnh viện ở thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) đã bị bắt vì nghi vấn mổ lấy tạng bệnh nhân bất hợp pháp.

Nhan vien y te Trung Quoc bi to lay tang trai phep
Trong số những người bị buộc tội có người phụ trách khoa chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Huaiyun - Ảnh: Weibo

Trang mạng Theapers.cn hôm 14/8 đưa tin, nghi vấn liên quan đến bệnh nhân Li Ping ở tỉnh An Huy chết não sau khi bị con trai tấn công bằng rìu tháng 2 năm ngoái.

Một con trai khác của bà Li tên là Shi Xianglin, người cũng bị thương trong vụ tấn công, cho biết gia đình anh được thông báo sẽ được nhận “trợ cấp chính phủ” 200.000 nhân dân tệ (28.300 USD) nếu họ đồng ý hiến tạng của bà Li, và bà được đưa đến một bệnh viện ở Nam Kinh để phẫu thuật lấy tạng.

Sau đó, anh con trai bắt đầu nghi ngờ khi nhận thấy mẫu đơn cho phép cấy ghép “không được điền chính xác” và anh đã liên hệ với Trung tâm quản trị hiến tạng Trung Quốc (CODAC) để làm rõ nghi vấn của mình.

Anh Shi Xianglin cho biết, người phụ trách khoa chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện quận Huaiyan, ông Yang Suxun, nói với gia đình rằng ông đã nộp đơn xin trợ cấp chính phủ mức cao nhất, nhưng nhân viên Hội Chữ thập đỏ điều hành trung tâm hiến tạng nói rằng Chính phủ không trả tiền cho việc hiến tạng.

Ông Li Li Hu, người đứng đầu chi nhánh quận Huaiyuan của CODAC, cho biết “việc hiến tạng được thực hiện miễn phí, nên không có chuyện bồi thường cho gia đình người hiến tạng hàng trăm ngàn nhân dân tệ”.

Anh Shi, con trai người hiến tạng báo cáo mối ngờ của mình với cơ quan y tế địa phương vào tháng 6 năm ngoái và nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra để làm rõ vấn đề này. Anh cũng nộp lại cơ quan điều tra khoản tiền “bịt miệng” 460.000 nhân dân tệ được chuyển cho anh qua một người trung gian.

Ông Yang và năm nhân viên không công bố danh tính ở bệnh viện trong tỉnh Nam Kinh đã bị bắt giữ và tại phiên tòa tháng 5/2019 họ bị buộc tội “xúc phạm thi thể”, một tội hình sự có mức án tối đa 3 năm tù. Vụ án vẫn tiếp tục được xét xử.

Người con trai tấn công bà Li bị kết án 14 năm 8 tháng tù vì tội tấn công gây chết người, nhưng được giảm nhẹ mức án do anh ta bị bệnh tâm thần.

Trung Quốc thiết lập một hệ thống hiến tạng tình nguyện vào năm 2015 như là một biện pháp nhằm giải quyết các cáo buộc rằng chính quyền nước này cho phép buôn bán nội tạng và lấy tạng từ các tù nhân bị hành quyết. Quá trình hiến tạng ở Trung Quốc hiện được CODAC, trực thuộc Hội Chữ thập đỏ, giám sát.

Tô Châu (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI