Nhân loại sắp “trẻ mãi không già” và thoát bệnh ung thư?

16/09/2015 - 15:12

PNO - Các nhà khoa học đã tiến gần đến việc có thể phát minh ra phương thuốc giúp con người “trẻ mãi không già”, cùng với khả năng ngăn chặn bệnh ung thư.

Phó tiến sĩ y học, bác sĩ dịch tễ học, bác sĩ công huân Liên bang Nga Victor Cherniavsky thông báo với hãng thông tấn TASS rằng, các nhà khoa học Nga đang ở gần bên cánh cửa của phát hiện “liều thuốc trẻ mãi không già”, trên cơ sở những vi sinh vật được tìm thấy trong lớp băng hà vĩnh cửu.

Ông Cherniavsky nói: “Ở Yakutia, trong phần còn lại của bộ não voi ma mút Yukagir đông lạnh, được bảo quản trong điều kiện băng giá vĩnh cửu, chúng tôi đã xác định được số lượng lớn những vi khuẩn hiếu khí, có khả năng sống ở nhiệt độ rất thấp”.

Kết quả nghiên cứu những vi sinh vật có độ tuổi từ 20 đến 40 nghìn năm này cho các nhà khoa học thấy rằng, chúng có thể làm tăng chất lượng cuộc sống của các động vật thí nghiệm (ví dụ như chuột) và trong tương lai có thể áp dụng cả cho con người.

Những con vật thí nghiệm được nhận bổ sung chất probiotic có thể tăng khả năng tồn tại của mình và có con khi tuổi đã già. Những thử nghiệm ở phòng thí nghiệm trên con người cũng có thể đem lại hiệu ứng kích thích tương tự - nhà khoa học Nga cho biết.

Những vi sinh vật trên thuộc chủng vi sinh ưa lạnh và chính yếu tố đó đã giúp chúng vượt qua những điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng Bắc Cực. Nhiệt độ lý tưởng nhất cho những vi sinh vật hiếu khí này là 4 độ C, trong khi nhiệt độ tối ưu cho cơ thể người là 30 độ C.

Nhan loai sap “tre mai khong gia” va thoat benh ung thu?

Các nhà khoa học Nga đang giải mã cơ chế sống lâu của vi sinh vật Bắc Cực nhằm giúp con người “trẻ mãi không già” (Ảnh minh họa)

Những kết quả nhận được cho phép các nhà khoa học Nga đi đến kết luận là chuẩn vi sinh đã phát hiện không chỉ có thể sống sót được sau 20-40 nghìn năm đóng băng trong lớp băng hà vĩnh cửu mà còn lâu hơn nữa, đồng thời vẫn giữ được khả năng phát triển những hoạt chất sinh học.

Các học giả ghi nhận sự ổn định của các dấu hiệu di truyền sau khi hồi sinh các vi sinh vật thời cổ đại và kết luận rằng, phát hiện này đã giải quyết được mối quan tâm mang tính nền tảng cho ngành vi sinh học và công nghệ sinh học - các nhà khoa học Nga nhấn mạnh.

Phó tiến sĩ y học, bác sĩ công huân Victor Cherniavsky cho biết thêm rằng, các nhà khoa học Nga từ Novosibirsk, Yekaterinburg và Yakutia đã tập trung toàn bộ tinh thần và trí lực để cùng tiến hành nghiên cứu những vi sinh vật này, nhằm sớm đưa ra những kết quả y học tốt nhất cho con người.

Được biết, vào tháng 6-2014, một nhóm nhà khoa học của Đại học Duke cũng công bố kết quả nghiên cứu về loại giun tròn C.elegans, có khả năng đặt cơ thể vào trong trạng thái ngừng phát triển (tức là ngừng quá trình lão hóa), do đó làm tăng gấp bội tuổi thọ của chúng.

Loại tế bào đặc biệt của giun C.elegans có khả năng ngừng phát triển và làm chậm quá trình lão hóa khi giun đối mặt với tình trạng đói. Điều này cũng tương tự như các tế bào trong cơ thể con người, khi đối mặt với chế độ ăn có dinh dưỡng thấp” - giáo sư sinh học David R. Sherwood cho biết.

Nhan loai sap “tre mai khong gia” va thoat benh ung thu?

Giun tròn C.elegans có khả năng làm ngừng quá trình lão hóa

Những nhà nghiên cứu tìm ra rằng việc hạn chế thức ăn khiến giun C.elegans vẫn tìm kiếm thức ăn nhưng các tế bào và cơ quan trên cơ thể được đặt vào trạng thái ngừng phát triển. Chúng có thể nhịn đói ít nhất 2 tuần mà vẫn phát triển binh thường, giúp loài giun này tăng gấp đôi tuổi thọ, tức là thêm 2 tuần nữa.

Nghiên cứu được công bố tại tạp chí PLOS Genetics không chỉ có ý nghĩa trong vấn đề chống lão hóa, mang lại những hi vọng mới cho việc tìm ra loại thuốc trẻ mãi không già cho con người trong tương lai không xa, mà còn cả vấn đề chống ung thư - Giáo sư Sherwood cho hay.

Hiện nay, một trong những bí ẩn lớn nhất của căn bệnh ung thư là các tế bào ung thư di căn sớm và sau đó nằm im trong nhiều năm trước khi “thức tỉnh” lần nữa. Ông Sherwood đưa ra nhận định rằng, cơ chế loài giun này sử dụng giống với trong việc các tế bào ung thư di căn ở người.

Tuy việc nghiên cứu các loại thuốc giúp con người “trẻ mãi không già” và có khả năng thoát khỏi bệnh ung thư vẫn còn rất xa, nhưng những nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới đã cho thấy những tiềm năng lớn trong việc cải thiện cuộc sống và tình trạng sức khỏe của con người.

Như Hoa
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI