Nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên tự sát sau khi đào tẩu bất thành?

29/12/2017 - 07:43

PNO - Truyền thông nước ngoài đưa tin, một nhà nghiên cứu hạt nhân của Triều Tiên trốn sang Trung Quốc đã tự tử sau khi bị bắt và trở về Triều Tiên.

Người đàn ông này, vốn là lãnh đạo nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Nhà nước ở Bình Nhưỡng, đã xin nghỉ phép năm và biến mất qua biên giới Trung Quốc.

Sau đó, ngày 4/11 ông bị bắt ở thành phố Shenyang, Trung Quốc cùng một nhóm người đào thoát khỏi Triều Tiên, và quay trở lại Triều Tiên vào ngày 17/11.

Nha khoa hoc hat nhan Trieu Tien tu sat sau khi dao tau bat thanh?
Chương trình tên lửa và hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên đe dọa an ninh toàn cầu - Ảnh: AFP/KCNA

Chỉ mấy giờ sau khi bị biệt giam, nhà khoa học hạt nhân đã uống thuốc độc tự tử. Hiện chưa rõ làm cách nào mà ông có được thuốc độc trong nhà tù.

Danh tính của nhà khoa học này được giấu kín và phía Triều Tiên không có phản hồi xác thực thông tin này.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, một người lính Triều Tiên ngay 21/12 đã đào tẩu đến Hàn Quốc qua giới tuyến ở khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai nước. Vụ đào tẩu này là vụ thứ tư binh sĩ Triều Tiên chạy trốn qua DMZ trong năm nay.

Cách đây một tháng, một người lính Triều tiên đã có cuộc đào thoát hiếm hoi và đầy kịch tính ở Bàn Môn Điếm, địa điểm ký hiệp định ngừng bắn chiến tranh Triều Tiên.

Nha khoa hoc hat nhan Trieu Tien tu sat sau khi dao tau bat thanh?
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chỉ thị cho các ông Ri Hong Sop (thứ hai bên trái) và Hong Sung Mu (phải) về chương trình vũ khí hạt nhân - Ảnh: Reuters/KCNA

Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa trong năm nay. Một số lần tên lửa phát nổ ngay sau khi được phóng, nhưng những lần khác tên lửa đã bay hàng hàng trăm km trước khi rơi xuống biển.

Hội đồng Bảo an LHQ hôm 22/12 đã áp dụng các biện pháp chế tài mới, cứng rắn, đối với Triều Tiên để đáp lại việc Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa đạn đạo mới và được cho là mạnh nhất từ trước tới nay.

Quế Lâm (Theo Daily Beast)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI