Nhà hoạt động môi trường trở thành tổng thống nữ đầu tiên của Slovakia

31/03/2019 - 19:37

PNO - Luật sư tự do Zuzana Caputova trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Slovakia, mặc dù bà gần như không có kinh nghiệm nào về chính trị.

Trong cuộc vận động, nhà hoạt động môi trường, luật sư Zuzana tập trung vào các chủ đề tham nhũng. Bà xem cuộc bầu cử là cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, diễn ra một năm sau khi nhà báo Jan Kuciak, người chuyên điều tra các vụ lừa đảo cấp cao, và vợ chưa cưới của anh bị giết tại nhà riêng.

Chính trị gia thân EU sở hữu 58,3% số phiếu bầu từ 98,1% khu vực bỏ phiếu được tính, để giành thắng lợi trước đối thủ là ủy viên châu Âu Maros Sefcovic, người chỉ chiếm 41,7% lượng phiếu bầu.

Sefcovic, một nhà ngoại giao thân EU giàu kinh nghiệm, được hậu thuẫn bởi đảng cầm quyền Smer, nhóm lớn nhất trong quốc hội Slovakia từ năm 2006.

Nha hoat dong moi truong tro thanh tong thong nu dau tien cua Slovakia
Bà Zuzana Caputova và ông Maros Sefcovic trong một cuộc tranh luận trên truyền hình.

Trước đó, trong vòng bầu cử đầu tiên, bà Zuzana Caputova đã dẫn trước đối thủ Sefcovic đến 20% số phiếu nhờ cam kết chấm dứt những cuộc bắt giữ trái phép của nhà nước “được giật dây từ thế lực phía sau”. Thông điệp này được các cử tri trẻ, có học thức đón nhận nồng nhiệt.

Đồng thời, nữ luật sư 45 tuổi của đảng Tiến bộ Slovakia tự do đã nhận được sự tán thành từ các đảng đối lập và một đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền đại diện cho dân tộc thiểu số Hungary, cũng như Tổng thống sắp mãn nhiệm Andrej Kiska.

Nha hoat dong moi truong tro thanh tong thong nu dau tien cua Slovakia
Bà Caputova giành được nhiều sự ủng hộ từ các cử tri trẻ tuổi nhờ cam kết chống lại một hệ thống chính trị "bị giật dây".

Bà Caputova bắt đầu bài phát biểu nhậm chức với lời cảm ơn cử tri bằng tiếng Slovak, cũng như bằng các ngôn ngữ Hungary, Séc, Roma và Ruthian, các nhóm dân tộc thiểu số chính tại Slovakia.

Tân tổng thống nói với đám đông người ủng hộ: “Tôi hạnh phúc không chỉ vì kết quả mà còn vì tôi đã không khuất phục trước chủ nghĩa dân túy, để nói ra sự thật, tăng sự quan tâm mà không cần dùng những từ ngữ đầy kích động”.

'Điều này bắt đầu từ cuộc bầu cử địa phương năm ngoái, được xác nhận trong cuộc bầu cử tổng thống và tôi tin rằng châu Âu (cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5/2019) cũng sẽ xác nhận điều đó”.

Tuy Tổng thống Slovakia nắm giữ không nhiều quyền lực hàng ngày nhưng bà bổ Caputova có thể bổ nhiệm thủ tướng, cũng như phủ quyết các quyết định về công tố viên và thẩm phán cấp cao.

Nha hoat dong moi truong tro thanh tong thong nu dau tien cua Slovakia
Nữ chính trị gia thân châu Âu khẳng định rằng bà có thể thắng mà không cần sử dụng ảnh hưởng từ chủ nghĩa dân túy.

Bà Caputova trở nên nổi tiếng trong giới hoạt động môi trường nhờ cuộc chiến kéo dài 14 năm với một công ty muốn xây dựng bãi rác bất hợp pháp tại thành phố quê hương của bà.

Cuối cùng bà  Zuzana Caputova đã thắng kiện, từ đó mọi người đặt cho bà biệt danh 'Erin Brockovich của Slovakia', dựa theo tên một nhà hoạt động môi trường người Mỹ.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI