Nhà hoạt động môi trường nhí ‘dập tơi bời’ các lãnh đạo thế giới

24/09/2019 - 08:17

PNO - Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của LHQ ngày 23/9, nhà hoạt động môi trường thiếu niên Greta Thunberg đã giận dữ đối đầu với các nhà lãnh đạo thế giới bằng những phát biểu gay gắt, cô nhận được sự đồng cảm của nhiều người.

Câu nói nổi tiếng của Thunberg “Các ngài đã đánh cắp giấc mơ của tôi”, được nhiều tờ báo giật tít lớn khi họ đăng những lời tố cáo nảy lửa của cô rằng các nhà lãnh đạo thế giới đã không giải được quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Thunberg, đại diện cho hàng triệu người trẻ tuổi đấu tranh vì môi trường thế giới, giận dữ chất vấn: “Sao các ngài dám làm như vậy?”

Trước đó nhà hoạt động môi trường thiếu niên làm nóng hội nghị huy động các chính phủ và doanh nghiệp phá vỡ tình trạng “tê liệt quốc tế” về khí thải carbon, năm ngoái đã đạt đạt mức cao kỷ lục bất chấp việc các nhà khoa học đã cảnh báo trước đó nhiều thập kỷ, bằng một phát biểu ngắn nhưng nảy lửa.

Nha hoat dong moi truong nhi ‘dap toi boi’ cac lanh dao the gioi
Greta Thunberg: “Các ngài đã đánh cắp giấc mơ của tôi” - Ảnh: Reuters

“Tất cả đều sai lầm, đúng ra tôi không nên đến đây, tôi nên trở lại trường học của mình bên kia đại dương. Thế mà các ngài ai cũng hô hào hy vọng vào tuổi trẻ! Các ngài đã đánh cắp ước mơ và tuổi thơ của tôi bằng những ngôn từ trống rỗng”, cô gái 16 tuổi lên tiếng đầy cảm xúc.

Lấy cảm hứng từ các cuộc biểu tình đơn độc hàng tuần của Thunberg bên ngoài Nhà Quốc hội Thụy Điển một năm trước, hàng triệu thanh thiếu niên thứ Sáu tuần trước đã xuống đường trên toàn cầu yêu cầu chính phủ các nước tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của LHQ “phải có hành động khẩn cấp”.

Phát biểu trước hội nghi, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói ông “rất xúc động khi những người trẻ tuổi đã nêu lên vấn đề này”. Ông Macron cho biết, ông “cũng muốn đóng vai trò của mình trong việc lắng nghe họ, vì không có người ra quyết định chính trị nào có thể phớt lờ lời kêu gọi đòi công lý giữa các thế hệ”.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, người tổ chức hội nghị nhằm thúc đẩy Thỏa thuận Paris 2015 để chống lại sự nóng lên toàn cầu, nhắc nhở các nhà lãnh đạo chỉ nên tuyên bố những kế hoạch hành động cụ thể, không đăng đàn với “các bài phát biểu trống rỗng”.

Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh, “cái gì cũng cần chi phí, nhưng chi phí lớn nhất là không làm gì cả”. Ông nói rằng, chi phí lớn nhất của các chính phủ hiện nay là trợ cấp cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đang hấp hối, xây dựng ngày càng nhiều nhà máy nhiệt điện và phủ nhận một điều đơn giản là “chúng ta đang ở trong một lỗ hổng khí hậu sâu hoắm và để thoát ra, trước tiên chúng ta phải ngừng đào sâu thêm”.

Tuy nhiên, có rất ít đề xuất mới từ các chính phủ về tốc độ biến đổi khí hậu mà các nhà khoa học cho rằng hiện cần phải có hành động khẩn cấp để ngăn nó tiếp tục nóng lên. Ngược lại, hội nghị nhận được một loạt các cam kết từ doanh nghiệp, quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm và ngân hàng thể hiện nỗ lực của các giới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Nha hoat dong moi truong nhi ‘dap toi boi’ cac lanh dao the gioi
Greta Thunberg phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu của LHQ năm 2019 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người công khai nghi ngờ về khoa học khí hậu và thách thức mọi quy định lớn của nước Mỹ nhằm chống lại biến đổi khí hậu, đã xuất hiện thời gian ngắn trong hàng ghế khán giả của hội nghị cùng với Phó Tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ông Trump không phát biểu mà lắng nghe ý kiến của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Thủ tướng Merkel tuyên bố Đức sẽ tăng gấp đôi đóng góp của mình – từ 2 tỷ euro lên 4 tỷ euro - cho quỹ LHQ để hỗ trợ các nước kém phát triển hơn chống lại biến đổi khí hậu.

Đáng chú ý, Tổng thống Hilda Heine của Quần đảo Marshall, tuyên bố đất nước của bà, trong khi phải đương đầu với nguy cơ nước biển dâng cao, đã liên kết cùng New Zealand, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch và một số nước khác lập ra nhóm “Tham vọng cao” tại các cuộc đàm phán khí hậu ở LHQ với cam kết đạt được mức phát thải khí nhà kính bằng zero vào năm 2050.

Các nước thỏa thuận sẽ bước vào giai đoạn thực hiện quan trọng các quyết định về khí hậu vào năm tới, sau một vòng đàm phán nữa ở Chile vào tháng 12 năm nay.

Thanh Hải (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI