Nhà hoạt động khí hậu 16 tuổi được đề cử giải Nobel Hòa Bình

15/03/2019 - 08:37

PNO - Greta Thunberg, một bé gái Thụy Điển 16 tuổi, người sáng lập phong trào Youth Strike for Climate (Tuổi trẻ bãi khóa chống biến đổi khí hậu), mới đây đã được đề cử nhận giải thưởng Nobel Hòa bình vì những đóng góp cá nhân của cô.

Tháng 8/2018 cô đã giảm bớt số tiết học ở trường để tham gia biểu tình chống biến đổi khí hậu. Từ ngày đó, những hành động của Thunberg đã làm bùng phát một phong trào của học sinh, sinh viên trên toàn thế giới đấu tranh đòi các quốc gia chú ý đến nhu cầu hành động để chống biến đổi khí hậu.

Nha hoat dong khi hau 16 tuoi duoc de cu giai Nobel Hoa Binh
Thunberg là người đi đầu trong các hoạt động chống biến đổi khí hậu của học sinh, sinh viên toàn thế giới - Ảnh: Fast Company/Getty Images

Đến nay đã có 3 nghị sĩ Na Uy đề cử nhà hoạt động khí hậu Thunberg nhận giải Nobel Hòa bình. Báo Globe & Mail của Canada xác nhận,  đầu năm nay nghị sĩ Freddy Andre Oevstegaard và hai nghị sĩ khác thuộc Đảng Xã hội cánh tả ở Na Uy đã trình hồ sơ của Thunberg lên Ủy ban Nobel. Hồ sơ của các nghị sĩ cho biết họ tin rằng “phong trào rộng lớn Greta lập nên đang hoạt động và có đóng góp quan trọng cho hòa bình”.

Các nghị sĩ Na Uy cũng lưu ý rằng họ đề cử Greta Thunberg vì nếu mọi người không làm điều gì để ngăn chặn quá trình biến đổi khí hậu, “đó sẽ là nguyên nhân gây nên các cuộc chiến tranh, xung đột và dòng người tị nạn”.

Tin tức về việc Thunberg được đề cử nhận giải Nobel xuất hiện chỉ hai ngày trước khi học sinh 1.659 thị trấn và thành phố ở 105 quốc gia tham gia bãi khóa ủng hộ lời kêu gọi xuống đường chống biến đổi khí hậu của của cô. Ước tính hàng trăm ngàn học sinh, sinh viên sẽ tham gia hoạt động này.

Ủy ban Nobel không bình luận gì về việc đề cử Thunberg, nhưng cô sẽ cùng 301 ứng cử viên khác, bao gồm 223 cá nhân và 78 tổ chức, đứng trong danh sách đề cử được xem xét để nhận giải thưởng Nobel Hòa bình cao quý năm 2019.

Sau khi tin tức được đề cử giải Nobel Hòa bình lộ ra, Thunberg đã thông qua Twitter cá nhân của mình chia sẻ rằng cô “vinh dự và rất biết ơn đã được đề cử”.

Cẩm Hà (Theo Fast Company)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI