Nguyên nhân cháy Nhà thờ Đức Bà có thể do chập điện

19/04/2019 - 07:48

PNO - Các công tố viên ở Paris hiện đang điều tra xem liệu vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở Nhà thờ Đức Bà hôm 15/4 có thể do chập điện hay không.

Nguyen nhan chay Nha tho Duc Ba co the do chap dien
Nhà Thờ Đức Bà Paris chìm trong ngọn lửa hỏa ngục hôm 15/4 - Ảnh: CNN/Getty Images

Kênh truyền hình tin tức CNN dẫn một nguồn tin liên quan đến quá trình tố tụng cho biết các công tố viên Pháp đang điều tra theo hướng hệ thống điện của nhà thờ bị đoản mạch như là một nguyên nhân gây hỏa hoạn. Một nguồn tư pháp hôm 18/4 nói rằng "chúng tôi không loại trừ bất kỳ giả thuyết nào trong giai đoạn này", và chập điện không phải là hướng điều tra duy nhất của họ.

Kể từ hôm 16/4, các công tố viên Paris đã bắt tay vào điều tra nguyên nhân có thể biến kiệt tác kiến ​​trúc Gothic này thành một hỏa ngục, và mặc dù về cơ bản các nhà điều tra theo đuổi lý thuyết vụ cháy là vô tình, nhưng họ không loại trừ các kịch bản khác, như khả năng vụ hỏa hoạn được xếp đặt có chủ ý.

Đến nay, cơ quan công tố đã thẩm vấn 40 nhân viên tại hiện trường vụ hỏa hoạn.

Ngày 17/4, văn phòng công tố viên cho biết, ngoài các cuộc thẩm vấn, các nhóm pháp y và phòng thí nghiệm trung tâm của sở cảnh sát Paris cũng đã tiếp cận một số địa điểm tại hiện trường vụ cháy và bắt đầu tiến hành điều tra.

Nhà thờ Đức Bà đang tiến hành tu sửa vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, và công ty thực hiện công việc tôn tạo tháp mũi tên có tuổi đời 150 năm sụp đổ trong ngọn lửa hôm 15/4 cũng nằm trong phạm vi bị điều tra.

Trong số 4 công ty ký hợp đồng tu tạo nhà thờ Đức Bà, 2 công ty là công ty giàn giáo châu Âu Echafaudage và nhà bảo tồn nghệ thuật Socra, đã làm việc tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn, tuy nhiên không có công ty nào có công nhân làm việc tại hiện trường khi vụ cháy bùng phát.

Ngọn lửa hung bạo đã tàn phá nhiều phần của tòa nhà 850 năm tuổi trước khi nó được dập tắt hoàn toàn sau đó 9 giờ đồng hồ. Sở cứu hỏa Paris cho biết đây là một trong những vụ hỏa hoạn phức tạp nhất họ phải vật lộn để dập lửa, khi mà nhà chức trách lo sợ toàn bộ cấu trúc nhà thờ có thể sụp đổ.

Nguyen nhan chay Nha tho Duc Ba co the do chap dien
Sở cứu hỏa Paris cho biết đây là một trong những vụ hỏa hoạn phức tạp nhất họ phải vật lộn để dập lửa - Ảnh: Getty Images

Nhiều tác phẩm nghệ thuật và các thánh tích vô giá đã được bảo vệ an toàn khỏi ngọn lửa và được chuyển đến bảo quản tại bảo tàng Louvre ở Paris.

Nhà thờ Đức Bà có bộ sưu tập thánh tích quý, bao gồm một mảnh Gỗ Thánh Giá mà nhiều người tin là một phần của cây thánh giá thật người La Mã đã đóng đinh Chúa Giêsu. Mão gai đội trên đầu Chúa Giêsu và tấm áo choàng (Tunic of Saint Louis) cũng là những thánh tích cổ được cứu khỏi ngọn lửa hôm 15/4.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông muốn Nhà thờ Đức Bà được tái thiết sau 5 năm nữa.

Các khoản tiền quyên góp để phục hồi Notre Dame đổ về từ khắp nơi trên thế giới, tổng số tiền được huy động để tái thiết kiệt tác Gothic đến nay đã đạt 800 triệu euro (904 triệu USD), trong đó hàng chục triệu euro đến từ một số gia đình giàu có nhất nước Pháp.

Tô Châu (Theo CNN, Newsy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI