Người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ và cú ngược dòng ngoạn mục (phần 2)

12/01/2019 - 06:00

PNO - Vài tháng trước đây, tương lai chính trị của bà Nancy Pelosi còn không chắc chắn, nay một lần nữa trở nên tươi sáng.

Người phụ nữ mặc áo choàng đỏ

Nguoi phu nu quyen luc nhat nuoc My va cu nguoc dong ngoan muc (phan 2)
Hình ảnh nhận được vô số lời khen trên mạng xã hội: Bà Nancy Pelosi bước ra khỏi Nhà Trắng trong bộ đồ cam đỏ rực rỡ, bên cạnh lãnh đạo phe thiểu số trong Thượng viện Chuck Schumer.
Người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ và cú ngược dòng ngoạn mục (phần 1)

Trong chính trị, đôi lúc hình ảnh lại hợp tình, hợp cảnh một cách bất ngờ. Chẳng hạn như ngày 11/12/2018, khi bà Nancy Pelosi bước ra khỏi Nhà Trắng trong chiếc áo khoác màu cam đỏ, đeo kính râm và lên tiếng với các phóng viên tập trung. Tương lai chính trị của bà, vài tháng trước còn không chắc chắn, nay một lần nữa trở nên tươi sáng.

Bà Pelosi cùng lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer vừa kết thúc cuộc tranh luận được ghi hình với Tổng thống Trump tại Phòng Bầu dục về vấn đề an ninh biên giới và khủng hoảng tài trợ của chính phủ.

Khi ông Trump ngụ ý rằng bà Pelosi không được đa số Đảng của chính mình ủng hộ, bà phản ứng: "Thưa ngài Tổng thống, xin đừng mô tả sức mạnh tôi mang đến cuộc họp này với tư cách lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện sau chiến thắng vừa qua".

Ông Trump không sai khi cho rằng bà Pelosi đang chịu sức ép từ các thành viên đảng Dân chủ. Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, hơn 60 ứng cử viên Dân chủ đã vận động cam kết phản đối vị trí Chủ tịch của bà Pelosi. Một nhóm 16 thành viên đảng Dân chủ Hạ viện sắp ra mắt gửi thư kêu gọi thay đổi lãnh đạo đảng, cho rằng đã đến lúc người phụ nữ 78 tuổi phải trao quyền lại cho thế hệ mới.

Nguoi phu nu quyen luc nhat nuoc My va cu nguoc dong ngoan muc (phan 2)
 
Nguoi phu nu quyen luc nhat nuoc My va cu nguoc dong ngoan muc (phan 2)
Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 chứng kiến nhiều phụ nữ giành ghế trong Quốc hội hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, bà Pelosi dần xoa dịu sự bất bình bằng những lời hứa về vị trí ủy ban tốt nhất hoặc ưu tiên giải quyết vấn đề. Trong cuộc chiến cuối cùng tại Nhà Trắng, bà Pelosi khiến đảng Dân chủ xôn xao và tung ra hàng ngàn ảnh chế, nhưng là để thể hiện sự kính trọng trên mạng xã hội.

Một ngày sau, nữ chính trị gia kỳ cựu nắm vững vị trí Chủ tịch Hạ viện với hành động nhượng bộ lớn nhất: đồng ý giới hạn nhiệm kỳ tám năm đối với thành viên ban lãnh đạo Dân chủ Hạ viện, được áp dụng hồi tố.

Bà Nancy Pelosi nói: "Suốt mùa hè, tôi thể hiện rõ quan điểm coi bản thân là cầu nối cho thế hệ lãnh đạo tương lai, thừa nhận trách nhiệm liên tục nhằm cố vấn và giúp đỡ thành viên mới ngồi vào các vị trí quyền lực...”

Quyền lực của bà Pelosi nhận được ủng hộ đa số từ phụ nữ. 58% người bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong Hạ viện là nữ, tỉ lệ nữ đại biểu Dân chủ trong Quốc hội sẽ là 89 trong tổng số 235 người so với con số 24/435 ghế khi bà Pelosi lần đầu vào Quốc hội năm 1988.

Người phụ nữ cuối cùng vẫn trụ vững

Nguoi phu nu quyen luc nhat nuoc My va cu nguoc dong ngoan muc (phan 2)
 

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao bà Pelosi có thể trụ vững trong giới chính trị? So với nhiều nhân vật khác, bà không được xem là một diễn giả hấp dẫn; bài phát biểu đôi khi không nhất quán, khó lọt tai.

Tuy nhiên, bà có thể đếm phiếu bầu, công việc chỉ số ít trong Quốc hội có thể làm, một phần nhờ vào nguồn cội chính trị ở thành phố Baltimore. Bà sở hữu lối sống cực kỳ tổ chức trong cả cuộc sống cá nhân và công việc.

Sinh nhật thứ 80 đang gần kề, nhưng bà không hề mệt mỏi, hiếm khi nghỉ lễ. Mỗi ngày, nữ chính trị gia thức dậy lúc 5g30 sáng và làm việc đến tận đêm khuya.

Nhờ những nỗ lực này, Nancy Pelosi được biết đến là nhà gây quỹ uy tín. Từ năm 2002 đến 2018, giai đoạn lội ngược dòng đến vị trí cao nhất trong Hạ viện, bà quyên góp 680 triệu USD cho đảng Dân chủ. Diễn thuyết chưa từng là thế mạnh của Pelosi, nhưng không ai giỏi hơn bà trong “trò chơi nội bộ - liên minh - tổ chức”.

Nguoi phu nu quyen luc nhat nuoc My va cu nguoc dong ngoan muc (phan 2)
Bà Pelosi trở về văn phòng Hạ viện hiện do Đảng Dân chủ nắm quyền.

Gần đây, khi được hỏi về cuộc điều tra ở Nga của Robert Mueller, câu trả lời của bà là cả bầu trời nghệ thuật né tránh trong chính trị. Pelosi nói: "Từ quan điểm của chúng tôi, chúng tôi chỉ quan tâm đến đáp ứng nhu cầu của các gia đình lao động Mỹ.

Chúng tôi giảm chi phí chăm sóc sức khỏe bằng cách giảm chi phí thuốc theo toa, tăng tiền lương qua xây dựng cơ sở hạ tầng trong nước. Cả hai đều là những việc ngài Tổng thống muốn làm trong chiến dịch. Vì vậy, đây là điểm chung".

Đảng Dân chủ những ngày này dường như không mấy quan tâm đến việc tìm ra quan điểm chung với Tổng thống Trump. Có nhiều khả năng, hai năm tới sẽ chứng kiến tình hình gay gắt, xung đột và bế tắc đảng phái.

Giữa không khí đó, vai trò của bà Pelosi vô cùng quan trọng. Nữ chính trị gia người California đã chiến đấu tám năm ròng để lấy lại chiếc búa, giờ là lúc thế giới dõi theo hành động của bà, đặc biệt trước loạt thách thức ghê gớm đang chờ đón.

Ngọc Anh (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI