Người phụ nữ chết vì treo cổ tại căn biệt thự, 7 năm sau sự thật mới sáng tỏ

08/04/2018 - 06:21

PNO - Vụ treo cổ của một phụ nữ ở khu biệt thự là do tự tử, cảnh sát khẳng định. Song, phía bồi thẩm đoàn lại khẳng định rằng kết luận này là sai.

Trên mặt sân phủ rợp bóng lá cọ của căn biệt thự gần San Diego, ánh bình minh kéo đến, để lộ ra một cảnh tượng kinh hoàng. "Không thể thốt nên lời và vô cùng điên rồ", người đàn ông nhìn thấy nó sau đó đã mô tả lại trước tòa án. Quả thật, cảnh đó như thể bất chấp mọi lời giải thích.

Rebecca Zahau, sống trong dinh thự Coronado với bạn trai, đã treo cổ chết trên một ban công trong tình trạng khỏa thân. Một chiếc áo phông bị nhét trong miệng người phụ nữ. Sợi dây thừng đỏ quấn quanh cổ cô, sợi khác buộc quanh cổ chân, tay nạn nhân bị trói quặt về phía sau lưng.

Nguoi phu nu chet vi treo cỏ tại can biẹt thụ, 7 nam sau su that moi sang to
Jonathan Lucas của Văn phòng Điều tra Y tế Quận San Diego tuyên bố rằng cái chết của Rebecca Zahau là một vụ tự tử vào năm 2011. Ảnh: AP

Tờ San Diego Union-Tribune cho hay, có những vệt màu đen được vẽ rải rác trên thi thể người phụ nữ 32 tuổi. Bên trong phòng nghỉ, ai đó đã sử dụng cùng một loại sơn để viết trên cánh cửa: "Cô ấy đã cứu anh ta, bạn có thể cứu cô ấy không".

Tình huống Zahau qua đời trong năm 2011 rất khó hiểu. Lời giải thích chính thức đến từ phía cảnh sát vài tháng sau cũng không được nhiều người chấp nhận, đặc biệt là những người thân của cô và công chúng đã theo dõi sát sao vụ điều tra.

Cụ thể, Phòng Cảnh Sát Quận San Diego và chuyên viên giám định y khoa khẳng định, Zahau đã tự làm tất cả những điều đó, từ chiếc áo phông, mẩu tin nhắn để lại, tự treo cổ kết liễu đời mình… Cô bị trầm cảm và đặc biệt vô cùng quẫn trí hai ngày trước khi chết, sau khi đứa con trai 6 tuổi của bạn trai cô ngã cầu thang ngay trong căn biệt thự và bị thương rất nặng, có nguy cơ tử vong.

Cảnh sát đưa ra kết luận này một cách quả quyết. Và bảy năm sau đó, vụ án vẫn tiếp tục. Cho đến ngày 4/4/2018, một bồi thẩm đoàn đã chứng minh rằng phía cảnh sát đưa ra đáp án sai. Họ tin rằng Zahau không tự vẫn. Cô đã bị một người đàn ông sát hại, đó chính là người đã phát hiện thi thể cô.

Người đàn ông đó là Adam Shacknai, một thuyền trưởng trên sông Mississippi đang đến thăm người anh trai giàu có của mình đồng thời là bạn trai Zahau, Jonah Shacknai tại căn dinh thự vào tháng 7/2011.

Lý do chuyến thăm của Shacknai không lấy gì vui vẻ. Con trai của anh trai Shacknai  bị ngã cầu thang vào ngày 11/7, Union-Tribune cho hay, và đang ngày càng yếu hơn từ khi được đưa vào viện.

Theo tờ báo, Zahau đã đón Shacknai ở sân bay vào ngày 12/7. Tối cùng ngày, hai người tạm xa Jonah Shacknai để thăm nom cậu bé gặp nạn tại bệnh viện, và trở về biệt thự.

Adam Shacknai sau đó nói rằng họ không gặp nhau sau khi trở về. Anh ta ngủ một mình trong phòng nghỉ và đã nhìn thấy Zahau treo cổ ở sân vào sáng hôm sau, ngày 13/7, khi đang ra ngoài để lấy cà phê.

“Tôi phát hiện một người phụ nữ treo cổ trong phòng nghỉ. Trên Đại lộ Đại dương ở bên kia khách sạn - nơi đã có một đứa trẻ ngã ngày hôm qua”, anh ta nói với tổng đài 911, Union-Tribune viết.

Shacknai đứng lên một chiếc bàn và cắt dây đưa thi thể Zahau xuống với một con dao làm bếp. Cảnh sát lấy đó làm nguyên nhân giải thích cho việc có một con dao nằm gần thi thể cô khi họ đến hiện trường.

Các nhà điều tra sau đó phát hiện ra vết máu kinh nguyệt trên cán dao. Một cuộc khám nghiệm tử thi cũng cho thấy khi qua đời, Zahau đang ở trong kỳ kinh nguyệt.

Điều tra viên không tìm thấy dấu hiệu nào của chấn thương hoặc một cuộc vật lộn, không có máu hoặc vết bầm tím, điều rất vô lý khi xem xét rằng người phụ nữ này đã tự thắt dây quanh cổ, tự bịt miệng, trói chân tay mình và nhảy xuống ban công.

Tháng 9/2011, cảnh sát tuyên bố cái chết của cô là một vụ tự tử.

Vài ngày sau, họ phải đưa ra tuyên bố thứ hai: “Việc một nhóm các phương tiện truyền thông đào sâu vào bi kịch này chỉ càng làm kéo dài sự mất mát không thể diễn tả bằng lời của gia đình nạn nhân”.

Tuy nhiên, không chỉ có giới truyền thông hoài nghi kết luận từ phía cảnh sát.

Vụ án còn đầy nghi vấn. Trên trang mạng xã hội Reddit, hàng loạt bài viết được đăng tải, đi sâu vào từng chi tiết, nhấn mạnh vào những trích dẫn mâu thuẫn trong các bài báo hay cuộc hội thoại với 911. Phía cảnh sát, dưới áp lực từ công chúng, đã phải lập riêng một trang web chỉ dành để đưa ra kết luận điều tra, trong đó bao gồm một đoạn video quay lại việc người ta có thể tự buộc tay mình ra sau lưng như thế nào.

Những điều này lại càng khiến các thám tử nghiệp dư có thêm cái để đào xới.

Theo tờ Tribune, cuối cùng, mẹ cùng em gái của Zahau và luật sư của họ đã thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng cảnh sát đưa ra kết quả sai.

Vụ kiện chống lại Adam Shacknai, người đã hầu tòa vào tháng 3 năm 2018, cũng gần ở mức kỳ lạ và kinh dị như cảnh tượng Zahau qua đời.

Hãng tin AP cho hay, trong những cuộc tranh luận, luật sư của gia đình Zahau đã công khai cáo buộc Shacknai “giết người”, bằng cách đánh đập đầu, tấn công tình dục cô bằng cán dao, bóp chết và treo cổ nạn nhân.

Theo ảnh chụp từ Union-Tribune, một luật sư gia đình thậm chí còn tái tạo cảnh người phụ nữ đang bị treo lên trong phòng xử án, có cả bản sao của cánh cửa phòng ngủ kỳ lạ với dòng chữ: "Cô ấy đã cứu anh ta, bạn có thể cứu cô ấy không".

Trái lại, một thám tử của cảnh sát đã đứng ra làm chứng. “Không có bằng cớ nào cho thấy đây là một vụ giết người. Không hề có".

Các chuyên gia pháp y và các báo cáo chính thức về tử thi đã ủng hộ thám tử này.

Shacknai cũng khẳng định mình vô tội và bác bỏ cáo buộc của gia đình nạn nhân: "Tôi chưa bao giờ ở trong nhà... Tôi không bao giờ đánh Rebecca ở đầu hay bất cứ đâu khác... Tôi không bao giờ trói cô ấy lại".

Một nhà tâm lý học cho hay Zahau đã bị lạm dụng tình dục và bạo hành trong gia đình cũng như bị trầm cảm từ trước khi con trai bạn trai của cô rơi khỏi cầu thang.

Theo tờ Union-Tribune, vụ việc xảy đến với đứa trẻ chính là giọt nước tràn ly. Zahau khi đó đã thực hiện kỹ thuật hồi sức tim phổi và nghĩ rằng mình đã cứu được đứa bé. Nhưng sau đó, cô đã bị yêu cầu không được đến thăm cậu bé trong viện, khi tình trạng diễn biến ngày một tồi tệ hơn. Điều này kiến Zahau không hài lòng với mẹ của đứa trẻ.

Ngay trước khi Zahau qua đời, bạn trai cô gọi cô để nói rằng đứa trẻ có lẽ sẽ không qua khỏi được, có thể tin này đã khiến cô quyết định tự tử.

Tuy nhiên, vào ngày 4/4/2018, bồi thẩm đoàn đã kết luận rằng Shacknai đã cố ý đánh đập Zahau và gây ra cái chết của cô. Không giống như các vụ xét xử hình sự, quyết định của bồi thẩm đoàn dân sự ở California chỉ đòi hỏi sự đồng thuận từ 3 phần 4 các thành viên bồi thẩm đoàn.

Hãng thông tấn AP cho biết, không có lời giải thích nào về quyết định của họ, nhưng Shacknai được lệnh phải trả gia đình Zahau 5 triệu USD để bồi thường cho “sự mất mát về tình yêu và cũng như sự hiện diện của cô”.

“Shacknai gục đầu khi bản án được đọc,” tờ báo viết.

Sau khi có quyết định, Sở Cảnh Sát Quận San Diego đã đưa ra một tuyên bố dựa trên kết luận của mình, nhưng cũng đề nghị gặp gia đình nạn nhân “để xem xét bất kỳ bằng chứng mới nào xuất hiện trong phiên tòa dân sự”.

Em gái của nạn nhân trong vụ án, Mary Zahau-Loehner, đứng trước các phóng viên bên ngoài phòng xử án và khóc.

Zahau-Loehner nói: “Chị ấy đã bị sát hại, và chị ấy không xứng đáng bị đối xử như những gì mà cảnh sát đã làm. Trong bảy năm, chúng tôi phải chiến đấu để chứng minh rằng cô ấy không tự tử. Đó là một khoảng thời gian dài”.

Lan Phương (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI