Người Mỹ gốc Tây Ban Nha đổ xô đi học bắn súng

13/08/2019 - 12:38

PNO - Các lớp học bắn súng vào cuối tuần tại Mỹ hầu như kín chỗ khi người dân đổ xô đi học. Mục đích của họ là để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và mang theo một khẩu súng bên người.

Trước lời khai của nghi phạm Patrick Crusius trong vụ xả súng tại siêu thị Walmart ở El Paso, Mỹ hôm 3/8 về việc nhắm đến đối tượng nào để trả thù, người dân Mỹ thuộc nhóm mà nghi phạm nhắc đến đang sợ hãi. Cụ thể, tên này khai nhằm vào người Mexico và trước khi xả súng, y có kèm thông điệp giận dữ "cuộc xâm lược của người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vào Mỹ". 

Patrick Crusius bị buộc tội bắn và sát hại 22 người, trong đó có 8 người Mexico. Nghi phạm đã lái xe trong 11 tiếng từ Allen, Texas tới El Paso, nơi có nhiều người gốc Tây Ban Nha sinh sống để xả súng. Chính hành vi "truy cùng" người Tây Ban Nha của nghi phạm, nhiều người Mỹ gốc Tây Ban Nha đang tìm cách bảo vệ chính mình.

Nguoi My goc Tay Ban Nha do xo di hoc ban sung
Nicole Navarro (trái) và Adriana Retana, nói rằng họ muốn cải thiện khả năng bắn súng của mình sau khi xảy ra vụ xả súng tại siêu thị Walmart ở El Paso, Mỹ hôm 3/8

Theo Reuters, nhiều người dân El Paso đã đến một lớp học bắn súng vào cuối tuần để đạt được chứng nhận cho phép mang theo một khẩu súng phòng vệ bên người. Guadalupe Segovia, 35 tuổi, ở cùng lớp với hai con của mình. Cô nói rằng người chồng đang hoạt động trong quân đội từ lâu đã thúc ép cô phải có giấy phép để mang theo một khẩu súng được giấu kín dưới lớp quần áo hoặc trong túi xách khi ra đường.

Cho tới khi, nghi phạm vụ xả súng công khai nhắm vào nhóm người Tây Ban Nha mới đây, Segovia cho biết cô cần học các khoá hướng dẫn bắn súng ngay bây giờ. "Thậm chí khi mang theo súng, tôi vẫn sẽ sợ", Guadalupe Segovia nói.

Ông Michael McIntyre, giám đốc của Gun Central, một trong những cửa hàng súng lớn nhất ở El Paso và người mở lớp học bắn súng, cho biết Thứ 6 tuần qua, cửa hàng của ông đã tăng gấp đôi số lượng bán hàng so với ngày thường. Hầu hết số súng bán ra là súng ngắn, có thể được buộc vào mắt cá chân hoặc một số vị trí khác dưới lớp quần áo.

Nguoi My goc Tay Ban Nha do xo di hoc ban sung
Ông Michael McIntyre, giám đốc của Gun Central, một trong những cửa hàng súng lớn nhất ở El Paso đang hướng dẫn học viên

"Tôi thường có khoảng 7 lớp học bắn súng. Vào Thứ 7 và Chủ nhật tuần qua, trung bình mỗi lớp có 50 người đến học. Đây là con số nhiều hơn ngày thường",  Michael McIntyre nói.

Dù có hay không có vũ khí, McIntyre thừa nhận hầu hết mọi người sẽ không thể chống trả trong một vụ xả súng như cuộc tấn công tại siêu thị Walmart ở El Paso. Tại lớp học, giáo viên dạy cho người học phải chạy trước khi bắn súng.

Guadalupe Segovia cho biết khẩu súng được giấu kín khi mang theo bên mình có thể sẽ không đạt hiệu quả trong tình huống nguy cấp nhất định nhưng dù sao, cô cũng muốn mình và người thân chuẩn bị để an tâm hơn. Segovia cho rằng những vụ việc đau thương như hôm 3/8 sẽ vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên ngoài người dân tự phòng vệ, chính quyền cũng cần tăng cường bảo vệ nhiều hơn.

Minh Tú (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI