Người mua hàng Trung Quốc ‘lạnh nhạt’ với hàng Mỹ trong ngày lễ Độc thân

31/10/2019 - 14:21

PNO - Công ty AlixPartners mới công bố kết quả khảo sát khách hàng Trung Quốc trong ngày Lễ Độc thân 11/11, trùng với ngày mua sắm trực tuyến giảm giá lớn nhất trong năm, cho thấy khách hàng quay lại chuộng hàng Trung Quốc, chê hàng Mỹ.

Khảo sát đối với 2.000 người tiêu dùng trưởng thành ở Trung Quốc cho thấy 78% người được hỏi nói rằng họ sẽ tránh mua các thương hiệu hàng hóa của Mỹ, thay vào đó họ chọn các sản phẩm của Trung Quốc, trong đó hơn một nửa số người tham gia khảo sát nói lý do quyết định hành vi mua bán của họ là lòng yêu nước.

Nguoi mua hang Trung Quoc ‘lanh nhat’ voi hang My trong ngay le Doc than
Công nhân đóng gói hàng hóa chuẩn bị cho ngày mua sắm trực tuyến 11/11/2016 ở thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới ở đại lục có thể bị tác động bởi chủ nghĩa dân tộc khi 3/4 người tiêu dùng Trung Quốc nói rằng họ sẽ tránh các thương hiệu hàng hóa của Mỹ mà chọn các thương hiệu “bản địa” trong ngày lễ Độc thân 11/11.

Kết quả của cuộc khảo sát phản ánh dấu ấn cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài đã một năm đang ngấm vào ngành bán lẻ và thay đổi cách thức tiêu tiền của người tiêu dùng ở quốc gia đông dân nhất trên trái đất. Trung Quốc và Mỹ áp dụng chính sách thuế quan ăn miếng trả miếng khiến doanh số bán lẻ giảm sút và ảnh hưởng đến nền kinh tế của mỗi nước.

Jason Ong, giám đốc công ty tư vấn thị trường AlixPartner có trụ sở tại Thượng Hải nói rằng người tiêu dùng Trung Quốc vốn chuộng các thương hiệu địa phương, và làn sóng tình cảm dân tộc chủ nghĩa gần đây chỉ thúc đẩy điều này mạnh mẽ hơn. Các thương hiệu địa phương ở Trung Quốc đã “trưởng thành”, không còn là những thương hiệu xáo trộn với các sản phẩm nghèo nàn, kém chất lượng, thiết kế không bắt mắt, hay tiếp thị yếu kém.

Còn được gọi là Quang Côn tiết, ngày 11/11 là lễ hội mua sắm trực tuyến 24 giờ trên các nền tảng của Alibaba, Taobao, Tmall và AliExpress đã phát triển thành sự kiện thương mại điện tử lớn nhất, làm lu mờ các lễ hội mua sắm trên Amazon, Thứ Sáu Đen Tối hoặc Thứ Hai Điện Tử.

Năm ngoái, kỷ lục 30 tỷ đô la hàng hóa được giao dịch trong ngày 11/11 dựa trên tổng khối lượng hàng hóa (GMV), hoặc giá trị các sản phẩm được giao dịch. Đó là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất được ghi nhận kể từ khi sự kiện này được Alibaba khởi đầu vào năm 2009.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, đạt mức thấp nhất tính theo quý kể từ năm 1992, cũng không làm giảm nhiệt tình của người tiêu dùng Trung Quốc. Người mua sắm ở hai thành phố lớn Bắc Kinh và Thành Đô cho biết họ dự định tăng mức chi tiêu 54% trong năm nay so với mức trung bình 6.265 nhân dân tệ (887 USD).

Ngôi sao nhạc pop người Mỹ Taylor Swift chuẩn xuất hiện trong các sự kiện bán hàng Ngày Độc thân 2019, theo bước chân của Mariah Carey và nữ diễn viên Nicole Kidman để bước lên sân khấu của Alibaba.

Tuy nhiên, việc tránh các thương hiệu Mỹ không khuyến khích người tiêu dùng Trung Quốc chọn các thương hiệu nước ngoài khác từ Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, đặc biệt là các thương hiệu được thiết kế đẹp và chất lượng cao. Khảo sát của AlixPartner cho thấy 30% số người được hỏi mong muốn mua các thương hiệu hàng hóa nước ngoài.

Giám đốc Jason Ong cho biết, người tiêu dùng Trung Quốc là người thực dụng, họ sẽ không hy sinh chất lượng sản phẩm chỉ đơn giản để mua hàng hóa Trung Quốc.

Cẩm Hà (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI