Người mẹ 'siêu anh hùng' hy sinh bản thân vì đứa trẻ xa lạ

30/06/2018 - 12:14

PNO - Nhìn đứa con trai ba tuổi, cô Lau bật khóc khi rời nhà để cứu mạng một cậu bé khác, vì cô biết rằng có thể mình sẽ không bao giờ gặp lại đứa con yêu quý.

Cô Lau, 32 tuổi, chẳng hề ngần ngại hy sinh khi nhìn thấy lời kêu gọi hiến gan cho bé Jayden Chong, sáu tháng tuổi. Tất cả những gì cô nghĩ là phải cứu lấy đứa bé, dù một phần bên trong cô cảm thấy tội lỗi vì đã không đặt con mình lên trước.

Nhưng sau mọi nỗi lo, cô Lau cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết khi biết rằng lá gan của mình đã cứu sống Jayden, một bệnh nhân suy gan cấp tính nhỏ tuổi.

Nguoi me 'sieu anh hung' hy sinh ban than vi dua tre xa la
Bé Jayden bị suy gan cấp và cần người hiến tạng để tiếp tục sống.

Nói chuyện với Channel NewsAsia tại nhà riêng ở Tampines, cô Lau kể: "Tôi không biết điều gì khiến tôi làm việc đó, nhưng khi nhìn thấy đứa bé vô tội này đối diện với cái chết, tôi không thể ngồi yên”.

Cô Lau mất mẹ vì bệnh ung thư gan khi cô mới 10 tuổi và hoàn toàn hiểu sự đau đớn khi nhìn thấy một người thân yêu chết dần. Cô Lau, em gái út trong bốn người con nói: "Tôi nhớ rằng mình từng hỏi cả nhà mỗi ngày rằng liệu có ai đó hiến gan cho mẹ hay không".

Mặt khác, cô cũng từng trải qua nỗi đau mất con và không thể chịu đựng cảnh một người mẹ khác trải qua điều đó. Cách đây bốn năm, đứa cô trong bụng cô chết lưu ở tháng thứ sáu.

Cô nói với bạn bè trong một tin nhắn trước khi hiến gan: "Thành thật mà nói, tại thời điểm này, tôi không sợ chết nữa, và nếu tôi có thể cứu đứa bé này, tôi đã sống cuộc sống của mình mà không hối hận".

Cuộc hành trình trở thành người hùng của cô Lau bắt đầu với lời cầu xin giúp đỡ đăng trên mạng internet từ mẹ của Jayden, cô Kelly Law, vào ngày 14/6.

Jayden, đứa bé sáu tháng khỏe mạnh, và gia đình đến thăm người thân ở Malaysia vào ngày 7/6. Nhưng bất chọt mọi người họ nhận ra rằng làn da và tròng mắt của cậu bé đã chuyển sang màu vàng.

Một tuần sau, cha mẹ của Jayden được biết rằng con của họ cần cấy ghép gan để tiếp tục sống. Tệ hơn, cả hai vợ chồng họ đều không phù hợp.

Khi “toàn bộ thế giới sụp đổ”, người mẹ quyết định cầu cứu mạng internet và ngay sau khi Kelly đăng bài, cô Lau đã hồi đáp.

Cô Lau quyết định liên lạc với nhân viên tư pháp và có đợt kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Đại học Quốc gia (NUH) vào ngay sáng hôm sau, nhằm xác định xem cô có phù hợp làm người hiến tặng hay không.

Tại bệnh viện, cô được một ủy ban đạo đức đánh giá, để đảm bảo rằng cô tự nguyện hiến tạng, chứ không phải là cuộc mua bán.

Nguoi me 'sieu anh hung' hy sinh ban than vi dua tre xa la
Bé Jayden đã khỏe hơn kể từ khi nhận một phần lá gan từ cô Lau.

Ngay cả khi được thông báo rằng người hiến tạng sẽ mất túi mật và có thể mất mạng nếu phẫu thuật bất thành, cô Lau vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch của mình. Mặt khác, cô cũng biết rằng Jayden vẫn có thể chết ngay cả khi được cấy ghép gan.

Ca mổ kéo dài bảy tiếng rưỡi được thực hiện từ 7 giờ sáng thứ Ba 19/6. Cô Lau được xuất viện sau năm ngày, kèm theo một vết sẹo dài 15 cm, và biệt hiệu "siêu anh hùng".

Gan có khả năng tái tạo, nhưng vì không còn túi mật, cô Lau sẽ phải cẩn thận về lượng chất béo tiêu thụ trong suốt quãng đời còn lại.

Jayden trải qua tám ngày tại đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) sau ca phẫu thuật và được chuyển đến phòng chung vào ngày 27/6.

Mẹ Jayden, Kelly nói: "Trước đây, cậu bé thậm chí không thể giơ tay lên khi các bác sĩ gắn ống thở. Nhưng giờ đây, Jayden biết đưa tay ra khi nhìn thấy món đồ chơi ưa thích. Sức khỏe của bé ngày càng tốt hơn”.

Viễn cảnh ám ảnh về việc mất đi đứa con trai út là một "cơn ác mộng" đối với người mẹ 37 tuổi.

Cô Kelly nói: “Tôi đã khóc rất nhiều lần. Chồng tôi cố tỏ ra mạnh mẽ trước mặt tôi, nhưng một trong những nhân viên xã hội nói với tôi rằng anh ấy cũng khóc khi tôi không ở đấy".

Người mẹ trẻ nói rằng cô rất biết ơn "hàng trăm cuộc gọi và tin nhắn" mà gia đình đã nhận được kể từ khi đưa ra lời kêu gọi trên phương tiện truyền thông xã hội, và đặc biệt cảm ơn cô Lau, người phụ nữ “vui vẻ”, và “vị tha đối với một người không phải ruột thịt”.

Hiện tại, Jayden cần được theo dõi trong ít nhất một tháng nữa. Nhằm đảm bảo vị ân nhân có thể phục hồi nhanh chóng và suôn sẻ, gia đình Jayden cũng tìm một đầu bếp để nấu thức ăn bổ dưỡng cho vị cứu tinh của con trai mình.

Về phần cô Lau, cô nói rằng gia đình và chồng đã ủng hộ, giúp đỡ cô hết mình. Công ty nơi cô làm việc cũng cho phép cô nghỉ năm tuần tại nhà để nhanh hồi phục.

Cô Lau dự định giữ liên lạc với Jayden, và đã đến thăm cậu bé vài lần kể từ ngày cấy ghép. Với tất cả những gì đã xảy ra trong hai tuần qua, cô Lau vẫn còn kinh ngạc về việc làm “điên rồ” của mình.

Người mẹ anh hùng nhắn nhủ: “Nghĩ lại, tôi không biết tại sao tôi lại làm thế. Tôi ngạc nhiên về bản thân mình. Thế nhưng bất cứ ai cũng có thể làm được điều này. Chỉ là liệu họ có sẵn sàng cho đi hay không. Người nhận không nhất thiết phải là máu mủ ruột thịt”.

Ngọc Hạ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI