Người lao động ở Thụy Sĩ có mức lương cao nhất thế giới

17/05/2014 - 20:28

PNO - PNO – Ngày 18/5, Thụy Sĩ sẽ bỏ phiếu thiết lập mức lương tối thiểu là 25 USD/giờ. Nếu được thông qua, những người nhập cư làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp, giúp việc nhà, cung cấp thực thẩm, sẽ thuộc về lực lượng lao...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi lao dong o Thuy Si co muc luong cao nhat the gioi

Biểu tình đòi tăng lương ở Thụy Sĩ - Ảnh: Laurent Gillieron, AP

Việc bỏ phiếu diễn ra sau khi hàng trăm nhân viên phục vụ bữa ăn nhanh nghỉ việc đòi tăng lương tại nhiều thành phố của Mỹ và hơn 30 quốc gia khác thứ Năm vừa qua. Nếu đề nghị của Thụy Sĩ được thông qua, nước này sẽ có mức lương tối thiểu cao nhất thế giới.

Nhưng một số người đủ điều kiện được hưởng mức lương cao hơn lại lo ngại quyết định này “lợi bất cập hại”. Luisa Almeida là một người nhập cư từ Bồ Đào Nha làm vú em và giúp việc nhà tại Thụy Sĩ. Thu nhập 3.250 USD/tháng của Almeida dưới mức lương tối thiểu đề xuất, nhưng vẫn cao hơn nhiều số tiền cô kiếm được ở Bồ Đào Nha. Do không phải là công dân Thụy Sĩ, cô không được bỏ phiếu, nhưng nếu được quyền bỏ phiếu, cô sẽ bỏ phiếu "không". Almeida giải thích: "Nếu chủ nhân phải trả cho tôi nhiều tiền hơn, ông ấy sẽ không thể tiếp tục thuê tôi và có thể tôi sẽ mất việc”.

Mối lo ngại của Almeida minh họa cho tình trạng tiến thoái lưỡng nan mà các chính phủ phải đối mặt, chứ không phải thị trường quyết định phải trả mức lương tối thiểu là bao nhiêu. Việc buộc người sử dụng lao động tăng lương có nghĩa là họ phải cắt giảm chi phí cho phù hợp với chi phí lao động cao hơn, việc này thường có nghĩa là giảm thuê mướn, hay sa thải bớt người lao động.

Tuy nhiên, ông Patrick Belser, chuyên gia kinh tế cao cấp của bộ phận Lương thuộc Văn phòng Lao động Quốc tế tại Geneva cho biết sáng kiến này là khả thi. "Kinh nghiệm quốc tế chỉ ra rằng mức lương tối thiểu có thể ngăn ngừa việc bóc lột lao động, mà không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến nền kinh tế", ông nói. Tuy nhiên, ông Besler lo ngại rằng mức lương tối thiểu 4.500 USD/tháng "có lẽ hơi cao”.

Hiện Thụy Sĩ không có luật về lương tối thiểu. Mức trả lương được xác định bởi hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người làm thuê hoặc thỏa ước thu nhập tập thể giữa người sử dụng lao động lao động và công đoàn. Tuy nhiên, 90% người lao động Thụy Sĩ cũng kiếm được trên mức tối thiểu được đề xuất và đã thuộc về nhóm được trả lương cao nhất trên thế giới.

Theo thống kê của chính phủ Thụy Sĩ, thu nhập bình quân một hộ gia đình ở nước này khoảng 6.800 USD, trong khi ở Mỹ, nơi có mức lương tối thiểu 7,25 USD/tháng,thu nhập bình quân một tháng vào khoảng 4.300 USD.

HOÀNG DIỆU (Theo AP, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI