Nguội lạnh tình dục có thể dẫn đến suy thoái kinh tế Mỹ?

27/10/2019 - 14:51

PNO - Hãy quên đi các cuộc chiến thương mại, tự động hóa, và thậm chí là khoảng cách về kỹ năng, mối đe dọa thực sự đối với nền kinh tế là ngày càng ít người Mỹ có tâm trạng yêu đương.

Thực ra không phải là tình yêu, mà là tình dục. Các báo cáo dai dẳng về tình trạng chểnh mảng tình dục của người Mỹ là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng đối với một loạt các lĩnh vực từ bất động sản, đến may mặc và sản xuất bao cao su.

Nguoi lanh tinh duc co the dan den suy thoai kinh te My?
Người Mỹ ngày càng thờ ơ với tình dục - Ảnh minh họa: RgStudio|E+|Getty Images

Trước khi đi vào tìm hiểu lý do tại sao suy giảm ham muốn tình dục, đặc biệt là đối với người Mỹ trẻ tuổi, có thể đe dọa đến GDP, chúng ta cần xác định vì sao xu hướng này đang nổi lên trong xã hội hiện đại.

Nước Mỹ phải đối mặt với những thách thức kinh tế bởi vì người Mỹ trẻ tuổi ít quan hệ tình dục, hay người Mỹ trẻ tuổi thờ ơ với tình dục vì phải chịu những thách thức kinh tế?

Báo cáo năm 2018 của Cục điều tra dân số Mỹ dường như giải thích nguyên nhân theo hướng thứ hai, tức là an ninh kinh tế là ưu tiên hàng đầu của những thanh niên thế hệ Y (sinh năm 1981 – 1996), những người tìm muốn kiếm hôn nhân hoặc các mối quan hệ cam kết nghiêm túc.

Căn cứ theo dữ liệu đó, hàng triệu người Mỹ bước vào tuổi trưởng thành trong cuộc Đại suy thoái cách đây một thập kỷ dường như chểnh mảng về hôn nhân và thờ ơ về tình dục. Thời kỳ Đại suy thoái chứng kiến tỷ lệ sinh ở Mỹ tụt xuống mức thấp nhất đối với mọi thời kỳ, đó là vào năm 1936. Vì thời đó, kiểm soát sinh sản không phổ biến cho nên có thể nói đó cũng là thời kỳ “suy thoái tình dục” ở Mỹ.

Nhưng nền kinh tế Mỹ đã đã tăng trưởng đều đặn hơn 10 năm nay, bao trùm lên hầu hết cuộc sống người trưởng thành dưới 30 tuổi, và báo cáo dai dẳng về suy giảm tình dục bất chấp nền kinh tế đã phục hồi có thể dẫn đến những cách lý giải khác nhau.

Một số chuyên gia tập trung vào thực tế rằng thế hệ Y phải đối phó với các khoản nợ vay học đại học ngày càng tăng, khiến cho thực lực kinh tế của họ tồi tệ hơn nhiều so với các thế hệ trước khi bằng tuổi họ. Nhưng nợ vay của sinh viên không phải là khoản nợ hàng đầu của người Mỹ từ 23 đến 38 tuổi, mà là nợ thẻ tín dụng.

Tình dục luôn là một phần trong nghi thức tán tỉnh của con người, nhưng sự kiểm soát sinh đẻ phổ biến ở Mỹ khiến nó trở thành một khía cạnh thường xuyên hơn của việc hẹn hò.

Một số nghiên cứu gần đây đổ lỗi cho sự sụt giảm tỷ lệ quan hệ tình dục và hôn nhân là do công nghệ và những cơ hội mới nó mang lại cho những người trẻ tuổi để ra rút khỏi quan hệ trực tiếp giữa người với người. Tất cả mọi thứ, từ khiêu dâm trực tuyến, đến các trò chơi video tinh vi, đến phương tiện truyền thông xã hội đang được nhiều người sử dụng như một sự thay thế cho sự tiếp xúc thực sự của con người, đặc biệt là đối với nam giới.

Xu hướng nam giới tìm kiếm những sản phẩm thay thế như trên có thể là lý do lớn nhất khiến tỷ lệ quan hệ tình dục và hôn nhân giảm xuống. Một nghiên cứu mới của Đại học Cornell (Mỹ) cho thấy phụ nữ vẫn có khả năng bị cuốn hút và muốn kết hôn với những người đàn ông có triển vọng kinh tế mạnh mẽ.

Nói cách khác, bất chấp nhiều thập kỷ cải thiện tích cực đối với phụ nữ ở nơi làm việc và bên ngoài, phụ nữ vẫn nhìn nhận người đàn ông giàu có hấp dẫn hơn. Vì vậy, đàn ông phải làm việc chăm chỉ hơn để thu hút phụ nữ. Nhưng bây giờ họ có phim khiêu dâm, trò chơi video và công nghệ khác có thể cung cấp cho họ “sự thay thế” hài lòng dễ dàng hơn nhiều. Tình hình trên khởi động một cuộc chạy đua nhiều tỷ đô la để tạo ra một ngành công nghiệp robot tình dục giống như thực tế.

Tất nhiên, khuynh hướng này cũng có khía cạnh tích cực khi nói đến thanh thiếu niên. Quan hệ tình dục và mang thai tuổi teen tiếp tục giảm, làm giảm gánh nặng tàn phá về kinh tế và văn hóa thanh thiếu niên có thể gây ra.

Nhưng đối với những người đàn ông ở độ tuổi 20 trở lên, suy thoái tình dục dường như là một triệu chứng của việc chậm bước vào thế giới tuổi trưởng thành đầy trách nhiệm.

Không ai nói con người nên có quan hệ tình dục nếu họ không có mối liên hệ thực sự với người khác. Nhưng tỷ lệ tình dục suy giảm là dấu hiệu của sự suy giảm tương ứng trong các mối quan hệ của người trưởng thành. Suy thoái tình dục có vẻ như là một dấu hiệu đáng sợ hơn khi công nghệ, đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), làm suy yếu nghiêm trọng ham muốn nguyên thủy của con người là làm bạn với người khác giới.

Cẩm Hà (Theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI