Người dân New Zealand giao nộp hơn 11.000 khẩu súng trong vòng một tháng

13/08/2019 - 09:31

PNO - Nhà chức trách ở New Zealand nhận hơn 11.000 khẩu súng theo kế hoạch mua lại vũ khí và chiến dịch vận động người dân tự giao nộp, được đưa ra sau vụ xả súng hàng loạt tồi tệ nhất của đất nước trong lịch sử hiện đại.

Cảnh sát New Zealand cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng tính đến Chủ nhật 11/8, 10.242 khẩu súng được giao lại cho cảnh sát kể từ lúc chiến dịch thu mua súng bắt đầu vào ngày 13/7, cùng với đó là 1.269 khẩu súng nhận từ người ẩn danh, một số không có giấy phép sử dụng súng hợp lệ.

New Zealand siết chặt luật sở hữu súng đạn sau khi một người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng nổ súng tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch vào ngày 15/3, giết chết 51 người. Bị cáo đang đối mặt 51 tội giết người, 40 tội cố gắng giết người và một tội khủng bố.

Nguoi dan New Zealand giao nop hon 11.000 khau sung trong vong mot thang
Đối phó với bạo lực súng đạn, New Zealand kiên quyết cấm súng bán tự động.

Nghi phạm có giấy phép sử dụng súng vào tháng 11/2017 và bắt đầu mua súng hợp pháp từ tháng 12/2017. Một ngày sau vụ tấn công Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern hứa thay đổi luật pháp quốc gia, và hai tuần sau vụ tấn công, dự luật cấm súng bán tự động được đưa ra trước Quốc hội.

Theo kế hoạch mua lại, chủ sở hữu súng có thời hạn đến ngày 20/12/2019 để chuyển giao các vũ khí bán tự động, những bộ phận giúp chuyển đổi súng thành bán tự động và một số loại súng ngắn. Chủ sở hữu súng được bồi thường theo mức giá xác định trước; toàn bộ chương trình mua lại dự kiến ​​tiêu tốn 200 triệu USD.

Hiện tại, hơn 90 sự kiện thu thập đã được tổ chức trên khắp đất nước với sự tham dự của khoảng 7.180 chủ sở hữu súng.

Cảnh sát cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi thực sự hài lòng trước phản ứng của New Zealand đối với quá trình này. Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều người tham gia chương trình mua lại vũ khí trong những tháng tới".

Ở New Zealand, chủ sở hữu súng phải có giấy phép, nhưng không bắt buộc đăng ký vũ khí, nghĩa là không ai biết chắc chắn có bao nhiêu khẩu súng đang lưu hành. Cảnh sát ước tính khoảng 1,2 triệu khẩu súng đang được lưu hành xứ sở chim kiwi, nhưng họ không biết có bao nhiêu khẩu thuộc loại bán tự động.

Nhiều chủ sở hữu súng của New Zealand là nông dân hoặc thợ săn, một số người đã chỉ trích các động thái kiểm soát súng của chính phủ là "không đúng mực".

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI