Người dân Cuba xếp hàng mua nhu yếu phẩm

12/05/2019 - 07:18

PNO - Chính phủ Cuba hôm 11/5 tuyên bố nước này áp dụng chế độ phân phối các mặt hàng thiết yếu như thịt gà, trứng, gạo, hạt đậu, xà phòng và các nhu yếu phẩm khác để đối phó với khủng hoảng kinh tế.

Nguoi dan Cuba xep hang mua nhu yeu pham
Người dân Havana xếp hàng mua gà tại một cửa hàng thực phẩm của nhà nước - Ảnh: AP

Bộ trưởng Thương mại Cuba Betsy Díaz Velázquez nói với hãng thông tấn nhà nước CNA rằng nước này sẽ áp dụng nhiều hình thức phân phối để đối phó với tình trạng thiếu hụt các thực thẩm thiết yếu.

Bà  Velázquez nói rằng nguyên nhân của tình trạng này là do chính sách cấm vận hà khắc của chính quyền Tổng thống Trump. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng một phần nguyên nhân không nhỏ là do Venezuela lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị và đã cắt giảm đến 2/3 các lô hàng nhiên liệu trợ giá cho ngành năng lượng của Cuba.

Bà Bộ trưởng Díaz trấn an: Chúng ta cần bình tĩnh, vì Cuba được đảm bảo đủ nguồn cung cấp dầu ăn và mặt hàng này “không vắng mặt trên thị trường”.

Cuba, đất nước 11 triệu dân, mỗi năm nhập khẩu khoảng 2/3 lượng lương thực để đáp ứng nhu cầu trong nước, tương đương 2 tỷ USD, và tình trạng thiếu thực phẩm phổ biến nhiều năm nay ở nước này. Mấy tháng gần đây, thực phẩm ngày càng khan hiếm hơn và xuất hiện những hàng dài người dân xếp hàng mua những thực phẩm khan hiếm như thịt gà và bột mỳ. Nhiều chủ hiệu cũng xếp hàng khi không còn hàng tồn và họ bị chỉ trích là kẻ “đầu cơ tích trữ”.

Lazara García, một công nhân nhà máy thuốc lá 56 tuổi xếp hàng tại trung tâm mua sắm Havana. Khi bà mua xúc xích hot dog, nhân viên thu ngân đã hạn chế mỗi người chỉ được mua 4 gói sữa bột, 4 gói xúc xích và 5 gói hạt đậu.

Manuel Ordoñez, một chủ doanh nghiệp nhỏ 43 tuổi, nói rằng các biện pháp mới sẽ không giải quyết được những vấn đề cơ bản của Cuba, ông nói cần tăng cường sản xuất, vì “hàng hóa càng nhiều thì người dân xếp hàng càng ngắn đi”.

Những biện pháp phân phối hàng hóa đã được thực hiện ở nhiều vùng ở Cuba, có nơi hạn chế số chai dầu ăn bán cho mỗi khách hàng. Chính sách phân phối như bà Bộ trưởng Thương mại tuyên bố sẽ được áp dụng rộng rãi trên toàn quốc.

Thanh Hải (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI