Người biểu tình Hồng Kông nối vòng tay lớn dài 45km

24/08/2019 - 08:19

PNO - Lấy cảm hứng từ sự kiện "Vòng tay Baltic”, một cuộc biểu tình ôn hòa ngày 23/8/1989 của 2 triệu người 3 nước cộng hòa Baltic của Liên bang Xô Viết (cũ), đúng 30 năm sau người Hồng Kông đã nối vòng tay lớn khắp thành phố.

Nguoi bieu tinh Hong Kong noi vong tay lon dai 45km
Tối 23/8 ở Hồng Kông, sự kiện nối vòng tay lớn diễn ra sau đúng 30 năm nó đã xảy ra ở các nước Estonia, Latvia và Lithuania thuộc Liên Xô cũ

Thứ Sáu, 23/4, người Hồng Kông lại xuống đường nắm tay nhau tạo thành một chuỗi người dài 28 dặm (45km) qua 39 ga tàu ở đặc khu hành chính.

Những người biểu tình hát vang những bài hát, tay cầm những tấm biển nhỏ mang dòng chữ: "Cảm ơn bạn đã ủng hộ tự do và dân chủ"

Nguoi bieu tinh Hong Kong noi vong tay lon dai 45km
Chuỗi người bên ngoài Trung tâm văn hóa Hồng Kông - Ảnh: AFP - Getty Images

Đây là cuộc xuống đường mới nhất của phong trào biểu tình kéo dài 11 tuần bắt nguồn từ sự phẫn nộ của người dân đối với dự luật dẫn độ. Cuộc xuống đường này lấy cảm hứng từ cuộc biểu tình ôn hòa ở 3 nước cộng hòa Baltic trong thành phần Liên bang Xô Viết (cũ) vào năm 1989.

"Tôi tham gia vòng tay Hồng Kông vì nó ôn hòa lại có ý nghĩa nhân 30 năm vòng tay Baltic, hy vọng sẽ tạo ra cơ hội thu hút sự chú ý của quốc tế", người biểu tình Peter Cheung, 27 tuổi, nói với phóng viên Reuters.

Nguoi bieu tinh Hong Kong noi vong tay lon dai 45km
Vòng tay lớn bên tượng đài huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long trên cảng Victoria ở Hồng Kông - Ảnh: AFP - Getty Images

Hàng chục người thắp đèn từ đỉnh Lion Rock ở khu Cửu Long, nơi có thể nhìn thấy từ đảo chính của Hồng Kông, trong một hành động thách thức sau khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam đe dọa dùng bạo lực giải tán người biểu tình.

Yêu cầu của người biểu tình Hồng Kông đã mở rộng hơn so với yêu cầu ban đầu hồi tháng 6, khi người xuống đường chủ yếu đòi hủy bỏ dự luật dẫn độ.

Nguoi bieu tinh Hong Kong noi vong tay lon dai 45km
Vòng tay lớn ở quận Trung tâm của Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Lo ngại quyền chính trị đang bị xói mòn, những người biểu tình nay đòi hỏi các quyền tự do dân chủ lớn hơn, đòi Đặc khu trưởng từ chức và điều tra việc cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức khi các cuộc biểu tình nhuốm màu bạo lực.

Văn phòng các vấn đề Hồng Kông của Trung Quốc lên án tình trạng hỗn loạn ở đặc khu là "một hành động gần như khủng bố", nhưng điều đó đã không đánh mất động lực của người biểu tình.

Nguoi bieu tinh Hong Kong noi vong tay lon dai 45km
Người biểu tình nắm tay nhau dọc theo vịnh Victoria - Ảnh: AFP - Getty Images

Theo các nhà tổ chức, “chuỗi người nối vòng tay lớn hôm 23/8 là để biểu thị tinh thần đoàn kết và mong muốn nhận được sự ủng hộ của quốc tế”. Trước đó, đã diễn ra các cuộc tuần hành của nhân viên các ngành chuyên môn như kế toán, luật sư, giáo viên và nhân viên y tế để hỗ trợ các cuộc biểu tình của quần chúng.

Nguoi bieu tinh Hong Kong noi vong tay lon dai 45km
Người biểu tình ở quận Mongkok của Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Hồng Kông, thuộc địa cũ của Anh sau khi trở về với Trung Quốc năm 1997 đã trở thành một đặc khu hành chính. Không giống như người Trung Quốc ở đại lục, 7 triệu dân Hồng Kông có thể tự do lướt internet và tham gia các cuộc biểu tình công cộng.

Quế Lâm 

Nguồn NBC News
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI