Người biểu tình đe dọa phá lễ nhậm chức của ông Trump

13/01/2017 - 17:27

PNO - Những người biểu tình sẽ tìm cách dẹp bỏ 12 trạm kiểm soát an ninh tại Capitol, nơi diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức của Donald Trump vào ngày 20/1.

Hàng ngàn người biểu tình dự kiến sẽ xuống đường tại Washington trong tuần tới để tham gia các cuộc biểu tình nhằm "đóng cửa" lễ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Donald Trump. Cụ thể, những người biểu tình sẽ cố gắng dẹp bỏ 12 trạm kiểm soát an ninh tại Capitol, nơi diễn ra lễ nhậm chức, và dọc theo tuyến đường diễu hành 2,5 dặm trên Đại lộ Pennsylvania, các thủ lĩnh của nhóm DisruptJ20 cho biết. 

Nguoi bieu tinh de doa pha le nham chuc cua ong Trump
Donald Trump đề nghị dành bổng lộc lớn cho những nhà tài trợ lễ nhậm chức tổng thống 20/1 - Ảnh: Reuters/Getty Images

"Chúng tôi muốn đóng cửa lễ nhậm chức của ông Trump”, nhà tổ chức biểu tình David Thurston tuyên bố trong một cuộc họp báo. Ông giải thích thêm: "Chúng tôi muốn thấy một cuộc nổi loạn phát triển ở thành phố này và trên toàn quốc”. Cả đại diện của nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, cũng như phát ngôn viên cảnh sát thành phố Washington D.C. đều chưa lên tiếng bình luận về tuyên bố trên. 

Sau một chiến dịch tranh cử gây chia rẽ sâu sắc, chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử ngày 8/11/2016 đã làm bùng lên những phản ứng mang màu sắc chính trị đối lập.

Những người ủng hộ Tổng thống đắc cử đón nhận phong thái và hình ảnh ngang ngược nhưng có ý nghĩa của ông Trump như là “một người giải quyết vấn đề sắc sảo”. Trong khi những kẻ dèm pha ông nhìn thấy ở đây một con người độc đoán và một loạt các tuyên bố chính sách gây khiêu khích.

Nguoi bieu tinh de doa pha le nham chuc cua ong Trump
Những người biểu tình tuần hành qua các khu phố Seattle (tiểu bang Washington) ngày 20/11/2016 phản đối Tổng thống đắc cử Donald Trump - Ảnh: Reuters

DisruptJ20 đã làm việc với tổ chức Vấn đề mạng sống của người da đen và các tổ chức phản đối khác, nói rằng họ cũng lên kế hoạch phong tỏa trước lúc bình minh và các cuộc biểu tình gây rối khi diễn ra vũ hội buổi tối lễ nhậm chức. Khoảng 300 tình nguyện viên DisruptJ20 sẽ huy động những người xuống đường tham gia một loạt các cuộc biểu tình được nhóm đặt tên là "Lễ hội kháng chiến”. Nhà tổ chức Legba Carrefour nói: "Chúng tôi không ủng hộ một sự chuyển giao quyền lực hòa bình, chúng tôi cần ngăn cho nó không xảy ra”. 

Nhóm DisruptJ20 có ba giấy phép biểu tình và "hứa hẹn những bất ngờ khác," phát ngôn viên Samantha Miller nói. Toàn bộ 27 nhóm biểu tình đều được cấp giấy phép, cao gấp hơn bốn lần so với con số trung bình cho các lễ nhậm chức trong quá khứ, theo tổ chức an ninh National Park Service (NPS). Cuộc “Tuần hành của Phụ nữ” dự kiến diễn ra sau lễ nhậm chức một ngày hy vọng sẽ thu hút 200.000 người cũng đã được cấp phép.

Lễ nhậm chức tổng thống ngày 20/1 sắp tới dự kiến thu hút 800.000 khán giả, trong khi lễ nhậm chức năm 2009 của Barack Obama, vị Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ có đến 1,8 triệu người tham dự, đến nay vẫn được coi là sự kiện thu hút đông người nhất tại thủ đô Washington.

Những người tổ chức biểu tình cho biết họ rất quan tâm đến khả năng nổ ra đụng độ bạo lực với những người ủng hộ ông Trump. Tuy nhiên, ông Miller trấn an: “Chúng tôi chắc chắn lo lắng về sự an toàn của mình, vì vậy chúng tôi huấn luyện người biểu tình để giúp giữ cho mọi người an toàn". Nhóm này sẽ phải di chuyển trong điều kiện an ninh thắt chặt bởi hàng chục cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm cả cảnh sát Capitol, FBI, mật vụ, NPS và vệ binh quốc gia.

Lực lượng an ninh bao gồm hơn 3.200 nhân viên cảnh sát địa phương , 8.000 vệ binh Quốc gia và 5.000 quân nhân trực ban. Chi phí an ninh đã vượt quá 100 triệu USD, theo nguồn tin của các quan chức ban tổ chức lễ nhậm chức.

THANH HẢI (Theo Reuters, Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI