Ngoan cố đề xuất lệnh chống Nga, Mỹ bị toàn EU "ngó lơ"

29/10/2016 - 06:53

PNO - Vì vẫn muốn theo đuổi chính sách chống Nga tới cùng đã khiến Mỹ bị EU "ngó lơ" bởi họ đã quá mệt mỏi với kế hoạch cứng nhắc và gây nhiều thiệt hại này.

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang muốn hòa hoãn với Moskova thì Washington vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục thảo luận về việc bổ sung thêm lệnh trừng phạt đối với quốc gia này.

Nói là làm, Mỹ đã đề xuất một số chính sách nhằm tăng nặng chính sách hà khắc lên điện Kremlin. Tuy nhiên, điều đáng buồn cho chính quyền ông Obama đó là hầu hết các thành viên của Liên minh châu Âu EU đã không tán thành chính sách này và hầu như không còn quốc gia nào muốn tăng lệnh trừng phạt chống Nga.

Ngoan co de xuat lenh chong Nga, My bi toan EU
Ngoan cố chống Nga, Mỹ bị toàn EU "ngó lơ"

Giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ và Canada Valery Garbuzov cho hay: "Mỹ về cơ bản đã đề xuất hết các chính sách tăng áp đặt hà khắc lên điện Kremlin, tuy nhiên gần hết các nước thành viên đã không tán thánh".

Ông giải thích rằng, đơn giản là việc trừng phạt Moskova gây thiệt hại rất lớn đối với nền kinh tế của khối liên minh, thậm chí cả nền kinh tế Hoa Kỳ.

"Tác động của việc này đến sự phát triển kinh tế là rất lớn và Mỹ biết rõ điều này bởi nó đã được thực hiện ở Cuba.Tôi hi vọng các lệnh trừng phạt chống Nga sẽ được dỡ bỏ đầu tiên ở EU sau đó đến Hoa Kỳ là tốt nhất", ông nói thêm.

Quan điểm này của ông nhận được sự tán thành của ông Lutz Kleinwachter, Chủ tịch Hội đồng quản trị tại các tạp chí chính trị WeltTrends, theo ông, lệnh cấm vận Nga sẽ phá hỏng mối quan hệ EU - Moskova.

"Lệnh trừng phạt đối với Nga gây ra nhiều thiệt hại đáng tiếc cho khối EU và đặc biết là các quốc gia như Đức, Mỹ. Những cấm vận này không đưa chúng ta đến việc giải quyết các vấn đề mà còn đem lại một trở ngại cho sự hợp tác giữa đôi bên, do đó nó nên được bãi bỏ", ông nói trước sóng truyền hình.

Thậm chí, mới đây, khi được EU kêu gọi ngồi vào đàm phán, chính quyền ông Erdogan còn tỏ ra rất hưởng ứng điều này khiến Mỹ thật sự nóng mặt.  Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov nói rằng, ông Vladimir Putin sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ai sẽ là Tổng thống Mỹ trong tương lai, có thể là bà Hillary Clinton hay Donald Trump, để thúc đẩy lợi ích của Nga cũng như Hoa Kỳ.

"Đối với Tổng thống Putin, không quan trọng ai sẽ làm Tổng thống Mỹ kế nhiệm, quan trọng nhất là lợi ích của Liên bang Nga. Và để giúp nước nhà có được lợi ích, ông chủ điện Kremlin đã nhiều lần tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán với bất kỳ nhà lãnh đạo nước ngoài nào, trong đó có cả Mỹ để phát triển hợp tác song phương có hiệu quả, giúp hai nước phát triển thịnh vượng. Ai sẽ trở thành nhà lãnh đạo Mỹ tiếp theo, đây không phải là mối bận tâm của ông Putin, cũng không phải là câu hỏi của công dân Nga, nó là mối quan tâm của cử tri Mỹ", ông Peskov nói.

Như vậy, vì vẫn muốn theo đuổi chính sách chống Nga tới cùng đã khiến Mỹ bị EU "ngó lơ" vì đã quá mệt mỏi với kế hoạch cứng nhắc và gây nhiều thiệt hại này.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI