Ngoại tình cung cấm: Kết cục đau đớn của 12 mỹ nữ Trung Quốc (Kỳ I)

17/11/2015 - 07:21

PNO - Xứ sở Trung Hoa có một “truyền thống” lâu đời là phụ nữ càng đẹp, càng tài hoa thì càng dễ bị xao lòng bởi tình yêu.

1. Chúc Anh Đài

Nhiều người Việt có lẽ cũng không lạ gì câu chuyện tình đẹp đến tê tái của Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài. Chuyện kể về một thiếu nữ tên là Chúc Anh Đài, từ nhỏ đã thông minh, hiếu học nên quyết định cải trang làm nam giới để tới học tại trường Nghi Sơn ở Hàng Châu. Tại đây, Chúc Anh Đài đã làm quen và đem lòng thầm yêu trộm nhớ người bạn học của mình là Lương Sơn Bá.

Ngoai tinh cung cam: Ket cuc dau don cua 12 my nu Trung Quoc (Ky I)
Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài.

Tuy nhiên, khi Lương Sơn Bá biết giới tính thật của Chúc Anh Đài thì đã quá muộn vì gia đình họ Chúc đã hứa gả cô con gái độc nhất của mình cho Mã Văn Tài. Bi kịch đã xảy ra với tình yêu của đôi trẻ khi Lương Sơn Bá buồn bã u uất, phát bệnh rồi qua đời. Thế nhưng đó chưa phải là kết thúc cuối cùng của câu chuyện tình bi thương này. Vào ngày Chúc Anh Đài lên kiệu hoa về nhà họ Mã, khi đoàn đón dâu đi ngang qua mộ Lương Sơn Bá, một trận cuồng phong nổi lên ngăn cản đoàn đi tiếp. Chúc Anh Đài rời kiệu hoa đến trước mộ Lương Sơn Bá để cúng tế. Phần mộ Lương Sơn Bá bỗng mở ra và Chúc Anh Đài đi vào trong đó. Sau đó, từ trong mộ, một đôi bướm quấn quít bên nhau và cùng bay đi.

Tuy vậy, có lẽ, bản thân họ cũng có phần đáng trách. Chẳng biết là Chúc Anh Đài diễn quá giỏi hay vì Lương Sơn Bá thông minh nhưng thiếu nhạy cảm mà trong suốt 3 năm chung sống bên nhau vẫn không nhận ra Chúc Anh Đài là phụ nữ để đến cuối cùng, khi nhận ra thì đã quá muộn. 

2. Đỗ Thập Nương

Đỗ Thập Nương không chỉ là một phụ nữ đẹp mà còn thông minh và cực kỳ khôn khéo. Họ Đỗ thực chất là một kỹ nữ nổi danh đất kinh đô. Làm sao lừa được đàn ông, ấy là tài năng của Đỗ thị. Sau khi đã tích góp được một khoản tiền kha khá, Đỗ Thập Nương quyết định hoàn lương, gả về cho một người đàn ông thật thà tên là Lý Giáp.

Ngoai tinh cung cam: Ket cuc dau don cua 12 my nu Trung Quoc (Ky I)
Đỗ Thập Nương

Lý Giáp chính là kẻ mà Đỗ Thập Nương đã đánh giá sai. Lý Giáp là kẻ bất tài, lại nhẹ dạ cả tin nên không hề biết rằng, Đỗ Thập Nương tích lũy được cả một số tiền lớn, đủ để cô và họ Lý có thể ngao du thiên hạ, sống thoải mái sung sướng đến già. Thế là chỉ một vài lời xúc xiểm với cái cớ là không làm mất lòng cha già, Lý Giáp đã đồng ý nhận 100 lạng vàng của tên phú thương Tiểu Phú để trao đổi lấy nàng Đỗ Thập Nương xinh đẹp và yêu y tha thiết.

Trong buổi sáng hôm ấy, khi Lý Giáp dẫn Đỗ Thập Nương tới chỗ của Tiểu Phú để đổi lấy 100 lạng bạc, bi kịch đã xảy ra. Đỗ Thập Nương ngồi bên mũi thuyền với chiếc rương đầy ngọc ngà châu báu, bốc từng nắm ném xuống sông và nói với Lý Giáp rằng: “Lòng thiếp quyết trọn nghĩa, lòng chàng một phút đổi thay, nay thiếp còn sống trên đời này cũng chẳng ích gì, vậy chàng cứ lấy một trăm lượng vàng của kẻ phản phúc kia mà sinh sống. Trong rương của thiếp biết bao là bạc tiền, nhưng vì mắt chàng không trông thấy nên không được hưởng”. Nói rồi, nàng trẫm mình xuống sông, tự vẫn.

Gặp phải kẻ đốn mạt, ấy là cái bất hạnh của người phụ nữ, nhưng biết rõ người xấu mà vẫn chủ động phạm sai lầm còn là bất hạnh lớn hơn của những phụ nữ đang yêu.

3. Quan Phán Phán

Quan Phán Phán vốn là một kỹ nữ nổi danh ở Từ Châu, sau được một viên tướng trông giữ thành Từ Châu tên là Trương Âm nạp làm thiếp. Tuy nhiên, hai năm sau, Trương Âm mắc bệnh qua đời, nhà họ Trương sa sút, thê thiếp vì thế mà tứ tán cả, chỉ riêng Quan Phán Phán vốn là một kỹ nữ song vẫn không quên được ân tình mà họ Trương dành cho mình, nàng chuyển tới sống tại một căn phòng cũ kỹ của Yến Tử Lầu, quyết chí thủ tiết với Trương Âm. Thời gian cứ thế trôi đi, Quan Phán Phán đã ở vậy suốt 10 năm ròng rã.

Ngoai tinh cung cam: Ket cuc dau don cua 12 my nu Trung Quoc (Ky I)
Quan Phán Phán.

Sẵn có bút trong tay, Bạch Cư Dị viết hẳn một bài thơ chế giễu Quan Phán Phán, khuyên cô nên tự sát theo chồng cũ. Quan Phán Phán xem xong bài thơ của họ Bạch, lập tức khóc lớn nói rằng, hơn chục năm nay, cô nhất định không chết là bởi sợ người khác hiểu nhầm Trương Âm, cho rằng, ông bắt thê thiếp phải tuẫn táng theo ông sau khi ông chết. Nếu như vậy thì cái chết của cô không những không phải là sự trung trinh với Trương Âm mà ngược lại còn khiến danh tiếng của Trương Âm bị bôi nhọ. Chính vì thế cô mới cắn răng sống hơn chục năm nay. Thế mà nay, Bạch Cư Dị viết thơ chế giễu, bức cô phải tự sát theo chồng. Trong sự uất ức và oan khuất, sau 10 ngày tuyệt thực, Quan Phán Phán đã qua đời.

(Còn nữa)

PHONG NGUYỆT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI