Nghị sĩ Mỹ mặc đồ đen để 'gửi thông điệp' cho Tổng thống Trump

31/01/2018 - 11:04

PNO - Tiếp bước làn sóng diện đồ đen tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng, hàng loạt nghị sĩ đảng Dân chủ đã “gây sức ép” với Tổng thống Trump ngay thời điểm ông đưa ra Thông điệp liên bang.

Vào lúc 21 giờ ngày 30/1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu đọc Thông điệp liên bang tại Đồi Capitol. Chủ trì sự kiện là Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Mike Pence.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã chọn trang phục toàn màu đen, tạo nên hình ảnh vô cùng đặc biệt, ấn tượng. Thông điệp mà họ muốn gửi đi là dùng hình ảnh này tô đậm tinh thần đoàn kết, đồng hành cùng các nạn nhân của quấy rối và xâm hại tình dục.

Nhóm Lao động từ các nữ nghị sĩ đảng Dân chủ đã khởi xướng phong trào này. Từ môi trường Quốc hội Mỹ, họ muốn lan rộng tinh thần đòi bình đẳng cho nữ giới trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực đời sống mà phụ nữ đang cam chịu khi bị xâm hại.

Nghi si My mac do den de 'gui thong diep' cho Tong thong Trump
Sắc đen ngập tràn Quốc hội Mỹ.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Jackie Speier cho biết: “Đây là trào lưu tạo nên sự thay đổi nhận thức và đang lan tỏa ngày càng rộng rãi trong đất nước chúng ta”.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Jackie Speier là người phát động chiến dịch #MeTooCongress, lấy cảm hứng từ chiến dịch #MeToo – cách gắn thẻ trên mạng xã hội để tỏ thái độ ủng hộ những nạn nhân bị xâm hại dám lên tiếng vạch trần những tên yêu râu xanh.

Jackie Speier cùng nhiều nghị sĩ khác ngoài trang phục đen còn đính bảng tên Recy trên áo mình tưởng nhớ người nạn nhân xâm hại tình dục Recy Taylor đã qua đời.

Câu chuyện đấu tranh đòi công lý của bà là một trong những câu chuyện khiến xã hội Mỹ phải trăn trở về cách ứng xử bất công và những góc khuất còn tồn tại, gây trở ngại cho bình đẳng giới.

Nghi si My mac do den de 'gui thong diep' cho Tong thong Trump
Hình ảnh gây chú ý nhất trong sự kiện Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang.

Ngoài ra, trên áo các nghị sĩ còn có bảng khắc dòng chữ “Time’s Up” – tên của một chiến dịch chống lạm dụng tình dục. Chiến dịch này đặt mục tiêu gây quỹ 13 triệu USD giúp các nạn nhân yếu thế vực dậy cuộc sống, dũng cảm tố cáo kẻ giở trò đồi bại với mình. 

Việc các nghị sĩ chọn thu hút sự chú ý tại sự kiện Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang một phần cũng vì Tổng thống Trump vốn từng có những câu phát biểu bị cho là thiếu tôn trọng nữ giới.

Vì thế, sự xuất hiện của những người bảo vệ phụ nữ càng tạo nên sự đối trọng rõ rệt trong sự kiện này.

Anh Thông (Theo Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI