Ông bà Tây sang Việt Nam nhặt rác: Họ rảnh thì họ làm...

20/04/2016 - 10:10

PNO - "Em thấy họ rảnh thì họ làm thôi. Kệ họ chứ", một học sinh chia sẻ khi được hỏi về hành động ông bà Tây sang Việt Nam nhặt rác.

Hiện nay, việc các ông bà Tây, khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam chủ động thu gom rác thải đã không còn xa lạ. Ngày 17/4, tại TP HCM, hàng chục người nước ngoài từ: Mỹ, Anh, Canada, Úc, Pháp, Nhật… đã tụ họp lại để vác bao đi nhặt từng cọng rác, túi nylon làm sạch đường phố.

Khoảng tháng 3, trên mạng xã hội cũng rầm rộ bàn tán sôi nổi về bức ảnh một khách Tây cởi trần mặc chiếc quần ngắn, đầu trọc lốc và đi chân không tỉ mẩn móc từng kẻ gạch lát đường. Ông Tây này đã lượm từng tí rác đủ chủng loại như ly nhựa uống xong rồi vứt, ống hút, lá cây… ở khu vực phường Phú Hài và Hàm Tiến (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

Hay xa hơn, giữa trời mưa gió rét mướt trên quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hoàn Kiếm, Hà Nội, hai vợ chồng người Nhật che ô nhặt rác ở khu vực này. Theo thông tin chia sẻ, cứ vào khoảng 7h sáng chủ nhật hàng tuần, vợ chồng người đàn ông Nhật này không kể nắng mưa lại bắt đầu công việc vệ sinh. Lượng rác được thu gom sẽ được mang đi phân loại và xử lý.

Trước những hành động này của các du khách nước ngoài đến Việt Nam, nhiều bạn học sinh còn tỏ ra khá thờ ơ, nhưng cũng có một số bạn lại cảm thấy vô cùng xấu hổ.

Ong ba Tay sang Viet Nam nhat rac: Ho ranh thi ho lam...
Du khách nước ngoài sang Việt Nam nhặt rác.

Em Tiến D. (Học sinh trường THCS Thịnh Quang) nói: "Em thấy họ rảnh thì họ làm thôi. Kệ họ chứ. Họ có tiền, có thời gian sang Việt Nam chơi du lịch, nên trong lúc thảnh thơi thì họ đi nhặt rác. Chứ người Việt mình lúc nào cũng bận rộn mà. Như bố mẹ em làm buôn bán, ngày nào cũng như ngày nào, đâu có thời gian để làm những việc đó".

Cùng đồng quan điểm trên, bạn Quốc H. cho biết: "Lạ nhỉ? Không phải nước của mình mà họ lại đi nhặt rác. Nhưng thôi kệ họ, họ thích thì họ làm".

Hay bạn Quỳnh T. đưa ra quan điểm: "Họ muốn làm thì họ cứ làm thôi chứ bên mình cũng có lao công quét rác dọn dẹp đường phố mà. Họ làm thế cứ như kiểu bên mình không dọn rác bao giờ ấy, và những người lao công không làm việc".

"Chắc họ bị... làm sao, đi sang du lịch thì cứ đi chơi thôi, chứ đi nhặt rác làm gì, đúng như kiểu người Việt nói: "Việc nhà thì nhác mà việc chú bác thì siêng" ấy ạ", Phương T. chia sẻ.

"Hành động này em thấy bình thường, chẳng có gì phải đáng ca ngợi cả. Vì người nước nào cũng có người nọ người kia, người Việt mình cũng nhặt rác đấy thôi, sao không ca ngợi. Bao nhiêu người Tây sang nước mình mà nhặt rác, thấy một số người nước ngoài làm vậy thì họ cứ làm quá?", Phương N. đưa ra ý kiến.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số ý kiến cho rằng, các em cảm thấy cực kỳ ngại và xấu hổ về những hành động trên.

Em Mai A. (Học sinh trường THCS Thái Thịnh) chia sẻ: "Người nước ngoài có ý thức hơn mình, họ sống văn minh, còn người Việt Nam ở bẩn, thế nên khi thấy rác mà người Việt không dọn thì họ làm thay chúng ta".

Em Ngọc L. (Trường THPT Thịnh Quang) cho rằng: "Người dân mình xả rác nhiều, ý thức giữ vệ sinh kém, thế nên hành động họ đi nhặt rác là giữ vệ sinh cho bên mình. Và em cũng cảm thấy cực kỳ xấu hổ khi thấy người Tây làm như vậy".

"Người Việt không làm thì người ta làm thay thôi", em Đức T cho ý kiến.

Bảo An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI