Ngân hàng Thế giới vẫn cho Trung Quốc vay ưu dãi dù Mỹ lên tiếng phản đối

07/12/2019 - 10:00

PNO - Hôm 5/12, Ngân hàng Thế giới thông qua kế hoạch hỗ trợ Trung Quốc từ 1 - 1,5 tỷ USD dưới dạng các khoản vay lãi suất thấp hàng năm cho đến tháng 6/2025, bất chấp sự phản đối của Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin.

Ông Mnuchin nói với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện rằng đại diện của Bộ Tài chính Mỹ tại Ngân hàng thế giới đã phản đối kế hoạch này vào hôm thứ Tư. Theo ông, Ngân hàng Thế giới nên để Trung Quốc “tốt nghiệp” khỏi các chương trình cho vay ưu đãi dành cho những nước thu nhập thấp và trung bình.

Kế hoạch cho vay 5 năm mới giảm nhẹ từ mức trung bình 5 năm trước đó là 1,8 tỷ USD.

Quyết định được đưa ra vào chiều thứ Năm sau khi hội đồng quản trị của Ngân hàng Thế giới "bày tỏ sự ủng hộ rộng rãi" về mặt đa phương đối với sự cải cách cấu trúc và môi trường đầu tư tại Trung Quốc.

Bắc Kinh đã yêu cầu nguồn tài trợ từ Ngân hàng Thế giới nhằm Tái thiết lập và Phát triển, nền tảng cho cải cách, xây dựng thể chế và chuyển giao kiến ​​thức.

Ngan hang The gioi van cho Trung Quoc vay uu dai du My len tieng phan doi
Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin - nói rằng Trung Quốc nên được "tốt nghiệp" khỏi chương trình cho vay hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới.

Ngân hàng Thế giới cho Trung Quốc vay 1,3 tỷ USD trong năm tài chính 2019, kết thúc vào ngày 30/6, giảm từ khoảng 2,4 tỷ USD trong năm tài khóa 2017.

Nhưng sự suy giảm cho vay không đủ nhanh đối với Mnuchin. Ông lập luận rằng Trung Quốc quá giàu để nhận viện trợ quốc tế, khi chính họ cho các nước nghèo vay hàng trăm tỷ USD thông qua cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường.

Các nhà lập pháp Mỹ ngày càng bày tỏ lo ngại rằng số tiền từ những quỹ thuế Mỹ chảy vào Trung Quốc thông qua Ngân hàng Thế giới sẽ cho phép quốc gia châu Á vi phạm nhân quyền và cạnh tranh kinh tế không công bằng với Mỹ.

Trong bài phát biểu tại Thượng viện hôm thứ Năm, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Charles Grassley đã trích dẫn cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương liên quan đến các trại giam dành cho người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, đồng thời chỉ trích kế hoạch cho vay của Ngân hàng Thế giới.

Ông Grassley nói: “Ngân hàng Thế giới, sử dụng tiền thuế của Mỹ, không nên cho vay đối với các nước giàu có vi phạm các quyền con người của công dân của họ, và cố gắng thống trị nước yếu bằng quân sự hay kinh tế”.

Mặc dù Mỹ nắm quyền phủ quyết đối với các quyết định lớn của Ngân hàng thế giới như tăng vốn và bổ nhiệm lãnh đạo, kế hoạch cho vay mới nhất của Trung Quốc không yêu cầu bỏ phiếu chính thức.

Ông Mnuchin nói với các nhà lập pháp rằng ông mong đợi ​​Ngân hàng Thế giới cho vay đối với Trung Quốc sẽ giảm xuống dưới 1 tỷ USD trong năm tài chính hiện tại, với nhiều khoản tiền trả nợ được gửi lại cho người cho vay, hơn là các khoản vay tiếp tục đổ vào Trung Quốc.

Ngân hàng Thế giới cho biết các khoản vay trong kế hoạch 5 năm sẽ nhằm thúc đẩy cải cách thị trường và tài khóa, thúc đẩy tăng trưởng xanh hơn và tăng khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế và xã hội.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI