Nga lo ngại Syria sẽ trở thành một "Afghanistan mới"

30/10/2015 - 07:38

PNO - Liên Xô cũ từng tham gia vào cuộc nội chiến Afghanistan, khiến tình hình trở nên tồi tệ và chính người Nga phải gánh chịu hậu quả chiến tranh.

Sự can thiệp vào Syria của Moscow làm không ít người Nga lo ngại về một hệ quả đáng buồn giống với khi Liên Xô cũ tham chiến ở Afghanistan.

Alexander Sokolov khoe bức ảnh chân dung của anh hơn 30 năm trước, chụp tại một căn cứ quân sự của Liên Xô tại thủ đô của Afghanistan, nơi anh làm liên lạc viên.

Sokolov nói Liên Xô đã ở đó 3 năm, can thiệp vào cuộc chiến giữa các phe phái Afghanistan nhưng bất thành. Cuối cùng không tránh khỏi một cuộc nội chiến đẫm máu.

Cuộc chiến ở Afghanistan đã cướp đi sinh mạng của 15.000 người lính Nga, hầu hết ở độ tuổi 18-20, để lại hàng chục ngàn vết thương cơ thể và tinh thần.

Nga lo ngai Syria se tro thanh mot
Alexander Sokolov khi còn là một binh lính Xô Viết ở chiến trường Afghanistan.

"Chúng tôi đã bị bỏ quên", Sokolov nói với trang tin  Al Jazeera. "Hầu hết binh lính khi đó bây giờ đều không hạnh phúc vì cuộc chiến ấy. Họ say xỉn, bệnh tật, tàn tật và chính quyền thì chẳng quan tâm tới họ. Đây là vết đau nhất."

"Pain" là một tổ chức phi chính phủ do Sokolov đứng đầu với nhiệm vụ giúp đỡ những cựu binh vượt qua các rào cản thủ tục để nhận được chăm sóc y tế và quyền lợi, hoặc một mảnh đất miễn phí ở nghĩa trang Moscow.

Thêm một sự sa lầy khác?

Chỉ vài ngày sau khi Nga không kích Syria, 78% người Nga chiến dịch quân sự mới của Nga sẽ biến thành một "Afghanistan thú hai", theo khảo sát độc lập thực hiện bởi Trung tâm Levada hồi tháng 10.

Một phụ nữ chia sẻ: "Anh tôi bị chết từ từ trong đau đớn khi bị tra tấn ở Afghanistan, sau khi máy bay bị rơi. Cái chết của anh ý là nỗi ảm ánh trong nhiều năm qua với cả gia đình tôi. Vì thế tôi rất phản đối chính quyền đưa quân tới Syria."

"Tôi muốn biểu tình, nhưng những ai làm thế sẽ bị đánh đập không khoan nhượng", bà nói thêm về việc đàn áp bạo lực những người phản đối của phía cảnh sát.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy 72% người Nga tin rằng Nga sẽ giành thắng lợi - chủ yếu là điện Kremlin đã kiểm duyệt thông tin truyền thông rất chặt chẽ. Ngay cả bản tin dự báo thời tiết cũng luôn kết thúc bằng báo cáo về tình hình đánh bom đang diễn ra "tốt đẹp" ở Syria.

Dẫu vậy, vẫn còn nhiều hoài nghi cho rằng Nga sẽ lại sa lầy một lần nữa.

"Chúng ta sẽ có một Afghanistan mới, đi kèm cũng hàng ngàn xác chết người Nga", cựu binh Arkady Babchenko nói với trang Open Russia.

"Và Afghanistan mới sẽ đánh dấu chấm hết cho bộ máy hiện tại, làm nước Nga sụp đổ một lần nữa."

Alexey Malashenko, chuyên gia phân tích hàng đầu của Nga về các vấn đề Trung Đông, nói với Al Jazeera: "Tôi thể không tin là Kremlin sẽ thực hiện điều ngu xuẩn đó."

Vào trung tuần tháng 9 vừa qua, 2 tuần trước cuộc không kích Syria, trang Gazate.ru đưa tin nhiều binh lính Nga từ chối tham gia chiến trường Syria vì cấp trên từ chối cung cấp lệnh dàn quân chính thức, cần thiết để họ và gia đình sẽ nhận được bồi thường của chính quyền nếu bị thương hoặc chết.

Đỗ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI