Nga lấp ló vũ khí hạt nhân ở Syria, Thổ-EU lên cơn đau đầu

30/03/2016 - 06:57

PNO - Khi Nga đã mấp mé về sự hiện diện của vũ khí hạt nhân tại Syria, thì đây đúng là một sự cảnh báo với từng hành động của Thổ.

Vũ khí hạt nhân ở Syria, Nga đe Thổ?

Mới đây, đoạn video do kênh truyền hình Star phát sóng cho thấy, sau hình ảnh chiếc máy bay vận tải quân sự hạng nặng An-124 Ruslan cất cánh trên đường băng, hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M đã lộ diện tại phía ngoài đường băng, sát khu vực trống của sân bay Hmeymim. Đây là địa điểm Nga đặt một số lượng lớn khí tài quân sự nhằm bảo đảo cho lực lượng không quân Nga tham gia chiến dịch.

Trước đó, dù Nga chưa có thông tin chính thức nào về sự có mặt của Iskander-M tại Syria, nhưng hình ảnh về hệ thống tên lửa này xuất hiện tại căn cứ không quân Hmeymim đã chấm dứt những nghi vấn của phương Tây về sự hiện diện của vũ khí này.

Từng đặt ra những nghi vấn về việc này, trang Military-informant cho rằng ngay trước thời điểm Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rút bớt lực lượng, Nga đã đưa hệ thống vũ khí bí ẩn đến Syria vào đêm 14/3. Khi đó hai máy bay vận tải quân sự đã âm thầm hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmeymim ở Syria.

Giới quân sự đồn đoán rằng đây chính là hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật mới nhất của Nga là Iskander-M, bởi Nga đã che chắn rất cẩn thận khi tháo dỡ và bởi hệ thống tên lửa này thường được Nga bố trí trên xe tải MZKT-7930.

Nói về loại vũ khí bí mật này, một phóng viên điều tra Mỹ của tạp chí National Interest cho biết: “Một nguồn tin thận cận với Tổng thống Putin đã nói rằng Nga đã cảnh báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, rằng Moscow sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nếu cần thiết, để giữ an toàn cho binh sĩ Nga trước một cuộc thảm sát của Ankara và Ả Rập Saudi".

Moscow vẫn luôn theo sát từng động thái từ Thổ Nhĩ Kỳ. Theo hãng tin RT dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga dẫn lời cư dân địa phương ở Syria ngày 28/3 cho biết, 50 tay súng và 3 xe chở đạn này đã đến thành phố Anadan, gần Aleppo. Hành động này của Ankara được cho là nhằm tiếp viện cho nhóm khủng bố Al-Nusra ở Syria.

Cũng theo báo cáo, các tay súng của Al-Nusra lại tiếp tục các hành động khiêu khích ở phía tây bắc Aleppo. Khủng bố ra sức phản công nhằm vào lực lượng vũ trang người Kurd ở khu vực lân cận Sheikh Maqsood, nhưng sau đó nhóm này đã rút về căn cứ.

Mặt khác, Nga dùng sức ép, tố Ankara mang đạn dược vào Syria. Thể hiện hàm ý nhắc nhở Thổ Nhĩ Kỳ không được manh động. Đặc biệt, khi Nga đã mấp mé về sự hiện diện của vũ khí hạt nhân tại Syria thì đây đúng là một sự cảnh báo với từng hành động của Thổ.

Ankara bị cho là đang tiến hành các cuộc pháo kích nhằm vào lực lượng người Kurd ở Syria, đặc biệt là ở phía bắc Aleppo và bị cáo buộc đang hỗ trợ các phần tử thánh chiến ở Syria.

Đặc biệt là trong bối cảnh mới đây, khi quân đội Syria đã có được chiến thắng lịch sử, quyết định tại Palmyra. Tại đây, Đài truyền hình Nga đã phát hiện nhiều tài liệu cho thấy hoạt động buôn bán dầu mỏ quy mô lớn, tay súng IS cũng thừa nhận rằng, họ được thoải mái đi lại qua biên giới Ankara sang Syria, bởi Thổ Nhĩ Kỳ có được những món lợi khủng trong đó có dầu mỏ.

Nga lap lo vu khi hat nhan o Syria, Tho-EU len con dau dau
Một trạm gác của IS tại Palmyra.

Thêm vào đó, trong cuộc gặp gỡ với  các Thượng nghị sỹ ở Washington, Quốc vương Jordan Abdullah đã lên án Thổ Nhĩ Kỳ một cách mạnh mẽ, rằng cuộc khủng hoảng người tị nạn và sự hiện diện của chủ nghĩa khủng bố trong đó không phải là sự tình cờ.

Quốc vương Abdullah nhấn mạnh: “Sự thật là các đối tượng khủng bố tới châu Âu một phần là do chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ, song mặc dù Ankara luôn bị lên án vì việc đó, họ vẫn làm những gì họ muốn”.

Thổ Nhĩ Kỳ đơn độc tại châu Âu

Chính những lời cáo buộc của Nga, Jordan trong thời điểm vô cùng nhạy cảm khi châu Âu đang chịu sức ép nặng nề sau vụ tấn công, khủng bố liên hoàn tại thủ đô Brussels (Bỉ) khiến 34 người chết, gần 200 người bị thương càng khiến Thổ Nhĩ Kỳ bị phương Tâu nghi ngờ, xa lánh.

Thể hiện rõ việc Thổ đang trở nên đơn độc, mất dần đồng minh khi ngày 29/2, Truyền thông Mỹ đưa tin, một số nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có ông Erdogan, sẽ đến Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân (NSS), dự kiến diễn ra từ ngày 31/3 đến 1/4 tới.

Nga lap lo vu khi hat nhan o Syria, Tho-EU len con dau dau
Thổ Nhĩ Kỳ đang trở nên đơn độc giữa châu Âu.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý, ông Obama đã bác bỏ yêu cầu của người đồng cấp Erdogan tham gia một sự kiện chung giữa hai người. Tổng thống Mỹ không có kế hoạch tổ chức cuộc gặp riêng với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara là một trong những đối tác gần gũi nhất của Washington tại Trung Đông trong cuộc chiến chống khủng bố. Thổ đã tích cực giúp Mỹ trong cuộc chiến chống IS tại khu vực.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI