Nga đưa chứng cứ tố cáo Mỹ đào tạo ra kẻ cầm đầu IS

02/09/2016 - 07:05

PNO - Tuy nhiên trái với những gì mà Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, tờ Sputnik của Nga đã đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy Khalimov đã từng có một thời gian dài được huấn luyện tại đất nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa treo thưởng lên tới 3 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ Gulmurod Khalimov, một cựu chỉ huy cảnh sát người Tajikistan nay đã đầu quân cho phiến quân IS.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Khalimov là cựu đại tá lực lượng đặc nhiệm Tajikistan, chỉ huy cảnh sát và là một tay lính bắn tỉa của quân đội. Đồng thời trùm khủng bố IS còn đóng vai trò chỉ huy một đơn vị đặc nhiệm của cảnh sát trong Bộ Nội vụ Tajikistan hay OMON, được dùng để chống lại các chiến binh tại quốc gia Trung Á.

Nga dua chung cu to cao My dao tao ra ke cam dau IS
Gulmurod Khalimov (giữa) đã được huấn luyện đặc biệt trên đất Mỹ.

Tuy nhiên, mới đây, tờ Sputnik của Nga đã đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy Khalimov đã từng có một thời gian dài được huấn luyện tại đất nước này.

Báo Nga viết, từ năm 2003-2014, ông ta được đào tạo trong các khóa học chống khủng bố tại Hoa Kỳ và Tajikistan theo một chương trình hỗ trợ của Mỹ. Chương trình này được thiết kế để đào tạo ra những binh sĩ có thể sử dụng những chiến thuật chống khủng bố mới nhất để chống lại những tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Trong một đoạn video, khi đang vác một khẩu súng ngồi bên những tay súng râu rậm, Khalimov kể rằng đã có nhiều năm ở trong các trại huấn luyện tại Mỹ.

“Hồi năm 2003, tôi đã tới thành phố Baton Rouge ở tiểu bang Louisiana, để trải qua hoạt động huấn luyện đặc biệt với lực lượng đặc nhiệm Mỹ. Từ năm 2003 tới năm 2008, tôi được huấn luyện đặc biệt trong một căn cứ quân sự của công ty Blackwater" trùm khủng bố Khalimov hồi tưởng.

Chia sẻ với Sputnik, Tiến sĩ phân tích tình hình quấn sự Ben Meir nói rằng: "Trên thực tế, đã có khoảng 200 - 500 người Tajikistan do Mỹ đào tạo đã đầu quân cho IS trong vòng vài năm trở lại đây".

"Việc chính phủ đào tạo ra những chiến binh nòng cốt cho các tổ chức khủng bố không phải là một điều gì mới mẻ trên thế giới. Tuy nhiên, nó thể hiện được công tác quản lý của chính phủ đó chặt chẽ hay lỏng lẻo như thế nào. Trong trường hợp này, Hoa Kỳ đã phạm phải một sai lầm hết sức nghiêm trọng."

Không chỉ thế, hồi năm 2015, hãng tin RT của Nga còn liên hệ với tổ chức huấn luyện The Academy, nơi Khalimov từng được huấn luyện để khai thác thông tin về trùm khủng bố IS. Đại diện tổ chức này khẳng định họ chỉ cung cấp hoạt động huấn luyện sau khi có sự phê chuẩn từ chính quyền hoặc cơ quan liên bang Mỹ.

Thực tế đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện những cáo buộc liên quan đến việc Mỹ đào tạo, hỗ trợ và tạo ra các trùm khủng bố.

Trước Khalimov, truyền thông thế giới và lãnh đạo nhiều nước đã liên tiếp đưa ra các bằng chứng cho thấy CIA và cơ quan tình báo ISI của Pakistan đã đào tạo Bin Laden đồng thời giúp đỡ tổ chức cũng như tài trợ, cung cấp vũ khí cho phong trào “Mujaheddin”.

Tiêu Giao (Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI