Nga đề xuất cân nhắc nới lỏng trừng phạt Triều Tiên

14/10/2018 - 08:04

PNO - Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho rằng hiện là thời điểm để cân nhắc khả năng nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Nga de xuat can nhac noi long trung phat Trieu Tien
Từ trái qua: Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại khu vực phi quân sự DMZ, trong hội nghị Hàn - Triều đầu tiên trong năm 2018. 

Tuy nhiên, ông Vassily Nebenzia cũng lưu ý, cần phải chờ tới thời điểm thích hợp để có thể thật sự thực hiện điều này.

Sputnik dẫn lời phát biểu của ông Vassily Nebenzia tại lễ khai trương một đài tưởng niệm ở nghĩa trang chính thống Fort Ross của California, Mỹ: "Chúng tôi cho rằng hiện là thời điểm để cân nhắc (việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên). Hãy đợi và xem khi nào là thời điểm thích hợp (để thực hiện điều đó)".

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm đáp lại việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa và thử hạt nhân.

Đặc biệt, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã hạn chế hoạt động xuất khẩu dầu tới Triều Tiên và cấm các công ty nước ngoài thuê nhân công Triều Tiên.

Trong một động thái khác có liên quan, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 13/10 đã cam kết tăng cường hợp tác với Pháp nhằm giải quyết các vấn đề lớn toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh hai nước cần nỗ lực chung nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trước khoảng 200 người Hàn Quốc sinh sống tại Pháp, Tổng thống Moon Jae In cho hay trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào ngày 15/10, ông sẽ đề nghị Pháp, một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là một thành viên chủ chốt của Liên minh châu Âu (EU), hỗ trợ tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc còn bày tỏ tin tưởng rằng sẽ sớm có một bán đảo Triều Tiên hòa bình.

Chuyến thăm của ông Moon Jae In diễn ra trong bối cảnh ông đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên vốn vừa gặp khó khăn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hoãn kế hoạch thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo, viện dẫn lý do thiếu tiến triển trong tiến trình này.

Cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đã được nối lại ngay sau khi Tổng thống Moon Jae In thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Bình Nhưỡng hồi tháng trước để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

M. T (theo Sputnik/Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI