Nga đã 'sẵn sàng' cho chiến tranh trước giờ Mỹ chuẩn bị trả đũa Syria

12/04/2018 - 09:41

PNO - Trước thời hạn Mỹ tuyên bố tấn công trả đũa Syria, Nga khuyến cáo người dân nước này chuẩn bị hầm trú ẩn, tích trữ nước uống, thực phẩm và mặt nạ phòng độc phòng trường hợp nổ ra chiến tranh với Mỹ.

Đó là diễn biến mới nhất trong chuỗi sự kiện leo thang căng thẳng Nga – phương Tây, đặc biệt là quan hệ Nga - Mỹ, sau những tuyên bố cứng rắn của chính quyền hai bên, liên quan đến cáo buộc Nga dung túng cho lực lượng thân Syria tấn công hóa học thị trấn Douma.

Douma là thành lũy cuối cùng của phe đối lập chống chính phủ Syria. 

Nga da 'san sang' cho chien tranh truoc gio My chuan bi tra dua Syria
Nga đáp trả bằng tuyên bố Moscow sẽ “dùng lửa chế ngự lửa” và nói rằng họ sẽ bắn rơi các tên lửa của Mỹ.

Kênh truyền hình Vesti 24 khuyên người dân Nga mua muối, bột yến mạch, những loại thực phẩm có thể bảo quản được trong thời gian dài, khi họ có kế hoạch lưu lại trong các hầm trú ẩn. Cũng theo kênh này, sữa bột có thể để được 5 năm, đường và gạo có thể cất giữ được 8 năm. Kênh Vesti 24 còn chiếu một video nấu mỳ trong hầm tránh bom.

Cảnh báo chiến tranh với các chỉ dẫn cụ thể trên một kênh truyền hình nhà nước của Nga khiến thế giới lo ngại về khả năng cuộc chiến có thể nổ ra thực sự, thậm chí trên đất Nga. 

Điều này cho thấy, Moscow cân nhắc hết sức nghiêm túc lời đe dọa của Tổng thống Trump, buộc Nga phải "trả giá" cho những gì xảy ra tại thị trấn Douma của Syria.

Với một nước Nga từng trải qua các cuộc đại chiến thế giới thảm khốc và đẫm máu, cũng như những khoảng thời gian khó khăn vì kinh tế sa sút, chiến tranh không phải là chuyện để nói suông.

Quan hệ Nga - Mỹ, vốn không mặn mà, đã diễn biếu xấu đi đột ngột sau đợt tấn công hóa học ở Syria hôm 7/4, khiến hàng chục người dân vô tội thiệt mạng.

Căng thẳng tăng lên đến đỉnh điểm và dấy lên nguy cơ bùng nổ xung đột giữa hai siêu cường hạt nhân khi Tổng thống Trump viết trên Twitter những lời cảnh báo trực tiếp nhắm đến Nga hôm 11/4.

Nga da 'san sang' cho chien tranh truoc gio My chuan bi tra dua Syria
Tổng thống Trump đe dọa chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad “sẽ phải trả giá” bằng việc đón nhận những loạt “tên lửa thông minh và mới tuyệt vời” của Mỹ.

Tổng thống Trump cáo buộc Moscow ủng hộ “một con thú giết người bằng khí độc, kẻ lấy việc giết hại người dân của mình làm niềm vui!”

Ông Trump đe dọa chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad “sẽ phải trả giá” bằng việc đón nhận những loạt “tên lửa thông minh và mới tuyệt vời” của Mỹ.

Ngay lập tức, quân đội Nga tuyên bố Moscow sẽ “dùng lửa chế ngự lửa", và sẽ bắn hạ các tên lửa của Mỹ.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Lebanon, Đại sứ Nga Alexander Zasypkin nói: “Nếu Mỹ tấn công, Nga sẽ bắn hạ các tên lửa của Mỹ, thậm chí nguồn phóng tên lửa (tàu chiến hay máy bay) cũng chung số phận".

Tại Hội đồng Bảo an LHQ, đại diện ngoại giao hai nước cũng có những màn "khẩu chiến" kịch liệt vì vụ tấn công hóa học tại thị trấn Douma, Syria.

Mỹ cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm vụ tấn công này. Đại sứ Mỹ tại LHQ nói rằng bàn tay người Nga – lực lượng hậu thuẫn cho chính quyền Syria – “đã dính máu trẻ em Syria”. Mỹ hứa hẹn sẽ trả đũa việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học trong danh sách bị cấm.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump lên án vụ tấn công hóa học ngày 7/4 là “bệnh hoạn” và công kích việc Nga và Iran ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông Trump đe dọa những kẻ gây ra vụ tấn công này, không chỉ Syria, mà cả Nga và Iran “sẽ phải trả giá”.

Đáp lại, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia lên án Mỹ âm mưu chống Nga và Syria, đe dọa an ninh quốc tế, gây căng thẳng toàn cầu và hành động vượt quá khuôn khổ luật pháp quốc tế. Nga tuyên bố: “Không ai cho phép Mỹ đóng vai trò sen đầm quốc tế” và kêu gọi Mỹ “quay trở lại khuôn khổ pháp lý của mình”.

Nga da 'san sang' cho chien tranh truoc gio My chuan bi tra dua Syria
Các tàu ngầm của Anh được điều đến gần Syria ở cự ly có thể bắn tới mọi mục tiêu trên đất Syria - Ảnh: AP

Trong khi đó, các nhà bình luận quân sự dự báo, cuộc tấn công trả đũa chính quyền Assad sẽ nổ ra sớm nhất vào đêm thứ Năm (12/4), theo giờ địa phương.

Các đồng minh của Mỹ như Pháp, Anh và Ả Rập Xê Út có thể sát cánh với Washington trong cuộc tấn công trả đũa Syria, sau khi Tổng thống Trump tuyên bố đáp trả "mạnh mẽ" trong vòng "24 - 48 giờ tới".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã chuẩn bị một kế hoạch hành động quân sự tại Syria để trao đổi với Tổng thống Trump. 

Quân đội Pháp cũng trình lên Tổng thống Emmanuel Macron kế hoạch hành động quân sự, trong đó có tính đến việc không kích Syria từ căn cứ không quân Saint-Dizier. 

Báo Anh Daily Telegraph cho biết, các tàu ngầm của Anh được điều đến gần Syria ở cự ly có thể đặt mọi mục tiêu trên bộ của Syria trong tầm bắn.

Việt Hưng (theo Newsweek, Sputnik, RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI