Nga cảnh báo Google về các cuộc biểu tình trước bầu cử

13/08/2019 - 09:57

PNO - Google vừa bị cơ quan quản lý truyền thông nhà nước Nga cảnh báo và yêu cầu ngừng các “quảng cáo” trên YouTube về biểu tình trước cuộc bầu cử ở Moscow.

Cơ quan giám sát, được gọi là Roskomnadzor, cho biết trong bức thư gửi cho Google vào ngày 11/8 vừa qua, họ xem các “quảng cáo” và “thông báo” liên quan đến các cuộc biểu tình mà công ty này công khai đưa lên các kênh truyền hình internet là “sự can thiệp” vào chính trị nội bộ của Nga.

Cuối tuần rồi, hàng chục ngàn người đã tập trung tại thủ đô Mạc Tư Khoa nhằm kêu gọi sự công bằng trong cuộc bầu cử sắp tới. Theo OVD-Info - một nhóm theo dõi của cảnh sát Nga, đã có hơn 200 người biểu tình bị bắt vào Chủ nhật.

Liên tiếp trong năm tuần lễ qua, người dân thủ đô đã xuống đường biểu tình yêu cầu chính quyền cho phép các ứng cử viên độc lập tham gia cuộc bầu cử của thành phố. Một số cuộc biểu tình đã bị chính quyền xử phạt.

Nga canh bao Google ve cac cuoc bieu tinh truoc bau cu
Cảnh sát bắt giữ một người đàn ông trong một cuộc biểu tình “trái phép” yêu cầu bầu cử tự do và công bằng bên ngoài Văn phòng thị trưởng Moscow ngày 27/7

Mặc dù không rõ các tài khoản hoặc kênh cụ thể mà Roskomnadzor đang đề cập đến, chỉ biết rằng một số tài khoản YouTube đã phát trực tiếp các cuộc biểu tình.

Trong một tuyên bố, Roskomnadzor nhấn mạnh rằng, nếu Google không có hành động khắc phục, họ sẽ đáp trả tương ứng với hành vi cố cản trở “cuộc bầu cử dân chủ ở Nga”. Tuy nhiên, Google đã không có phản ứng hay bình luận gì trước những thông tin trên.

Các cuộc biểu tình diễn ra trong những tuần trước đều được “ghi nhận” bằng các vụ bắt giữ hàng loạt. Cảnh sát chống bạo động đã bắt giữ hơn 2.000 người kể từ khi các vụ xuống đường bắt đầu.

Trước đây, Nga đã có hành động chống lại Google. Cơ quan Roskomnadzor đã phạt “ông khổng lồ” công cụ tìm kiếm 2 lần trong vòng một năm qua vì đã không xóa các liên kết dẫn đến các trang web bị chính phủ nước này cấm. Tổng số tiền phạt lên tới gần 20.000 USD.

Nga bắt đầu tăng cường kiểm duyệt trong nước lớn hơn và các nhà hoạt động dân chủ lo ngại việc nhiều khả năng nhà cầm quyền sẽ tạo ra “tường lửa” quốc gia giống như Trung Quốc hầu kiểm duyệt nội dung thông tin, hình ảnh liên quan đến Nga.

Vào tháng 5/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã luật hóa các biện pháp mới cho phép tạo ra một mạng internet quốc gia để có thể hoạt động tách biệt với phần còn lại của thế giới. Đạo luật mới này nhằm bảo vệ Nga khỏi các hạn chế trực tuyến của nước ngoài bằng cách tạo ra thứ mà Kremlin gọi là “internet nội địa" bền vững, an toàn và hoạt động đầy đủ.

Quốc Ngọc (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI