Nga bất ngờ "tử tế", Mỹ lo ngại ông Trump dính bẫy "mật ngọt chết ruồi"

01/12/2016 - 08:57

PNO - Trước sự thân thiện quá mức và "tử tế bất ngờ" của điện Kremlin Nhà Trắng đã bắt đầu nghi ngại rằng ông Trump với kinh nghiệm chính trường non yếu sẽ rơi vào bẫy "mật ngọt chết ruồi" của ông Putin.

Mới đây, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, quan hệ Nga - Mỹ xấu như hiện nay không phải là lỗi của Moscow, và Điện Kremlin sẵn sàng các cuộc đối thoại với chính quyền Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump.

Phát biểu tại Hội thảo Primakov, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: “Chúng tôi đồng ý rằng quan hệ Nga – Mỹ cần phải được khôi phục. Như tôi đã nói, đất nước của chúng tôi sẵn sàng làm như vậy”.

Nga bat ngo
Nga gián tiếp đổ lỗi cho chính quyền ông Obama làm quan hệ hai nước xấu đi

Tổng thống Nga cũng lưu ý rằng, quan hệ với Mỹ xấu đi không phải do lỗi của Moscow.

“Trong những năm gần đây, rất đáng tiếc, các bạn và tôi đều biết rằng, quan hệ Nga - Mỹ xấu đi đáng kể, nhưng đó không phải do lỗi của chúng tôi”, Tổng thống Putin nói.

"Sau khi Nhà Trắng có Tổng thống mới, chúng tôi hy vọng sẽ có những cơ hội để cải thiện quan hệ giữa hai nước. Điều này quan trọng không chỉ đối với nhân dân hai nước, mà còn quan trọng cho sự ổn định và an ninh quốc tế”, ông Putin nói.

Tỷ phú Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 8/11 vừa qua.

Điện Kremlin sau đó đã gửi điện chúc mừng tới Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump. Ngay sau khi nhận tin tân Tổng thống Donald Trump đắc cử, Tổng thống Putin đã lập tức gửi điện tín chúc mừng và không quên bày tỏ hi vọng sự hợp tác tốt đẹp của cả hai trong tương lai không xa.

Theo điện Kremlin cho hay: "Trong bức điện tín, ông Putin bày tỏ hi vọng sẽ nâng cao quan hệ Nga - Mỹ từ căng thẳng trở nên thân thiết với Tổng thống mới. Cùng nhau hợp tác để giải quyết các khủng hoảng quan hệ song phương cũng như việc ổn định an ninh toàn cầu".

Ngày 14/11, Tổng thống Nga Putin và ông Trump có cuộc điện đàm đầu tiên. Ông Putin một lần nữa lại gửi lời chúc mừng đến tân Tổng thống Mỹ và chúc ông thành công. Ông Trump cũng đáp lại một cách hồ hởi, theo lời Tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump, ông sẽ đích thân theo dõi để hai siêu cường trước đây kình địch với nhau có thể đi đến sự hợp tác mang tính xây dựng.

Trong cuộc đàm thoại, tỷ phú Trump cũng cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với nhà lãnh đạo Nga trong các vấn đề quốc tế, qua đó biểu thị sự ấm lên trong quan hệ giữa Moscow và Washington. Thậm chí, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống đắc cử Donald Trump đồng ý giữ liên lạc qua điện thoại và đã thảo luận về ý tưởng tổ chức cuộc gặp giữa hai người.

Nga bat ngo
Nga bất ngờ "tử tế", Mỹ lo ngại ông Trump dính bẫy "mật ngọt chết ruồi"

Tuy nhiên, trước sự thân thiện quá mức và "tử tế bất ngờ" của phía điện Kremlin, đã bắt đầu khiến Nhà Trắng nghi ngại và họ lo rằng Tổng thống mới đắc cử của họ với kinh nghiệm chính trường non yếu sẽ rơi vào bẫy "mật ngọt chết ruồi" của ông Putin.

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan hôm qua 30/11 đã cảnh báo chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump nên cẩn trọng với những lời hứa hẹn của Nga trong bối cảnh tỷ phú New York được cho là sẽ xích lại gần Moscow sau khi nhận nhiệm sở.

“Tôi nghĩ Tổng thống đắc cử Trump và chính quyền mới cần hết sức cẩn trọng về những lời hứa hẹn của Nga”, Giám đốc CIA John Brennan nói với BBC hôm nay 30/11, đồng thời nhấn mạnh Moscow đã từng không thực hiện nhiều cam kết của nước này trong quá khứ.

Nhận định về tình hình chiến sự tại Syria, ông Brennan nói rằng Nga vẫn giữ vai trò then chốt trong việc giải quyết cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, theo ông Brennan, chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin không sẵn lòng tìm kiếm thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến tại Syria.

“Tôi không có niềm tin rằng người Nga sẽ “xuống nước” cho đến khi họ có thể gặt hái được những thành công về chiến thuật trên chiến trường”, giám đốc CIA nói thêm.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI