Nga - Jordan bắt tay và cú ra đòn với Thổ Nhĩ Kỳ

29/03/2016 - 07:47

PNO - Nga, Jordan đã thay phiên nhau đưa bằng chứng chứng minh việc Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu lậu IS, tìm cách đưa khủng bố đến châu Âu.

Jordan lên án Thổ mang khủng bố đến châu Âu

Mới đây, trong một văn bản được hãng MEE đăng tải, Quốc vương Jordan Abdullah đã lên án mạnh mẽ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc gặp gần đây với các nghị sỹ Mỹ ở Washington. Quốc vương Abdullah cho rằng, cuộc khủng hoảng người tị nạn và sự hiện diện của chủ nghĩa khủng bố trong đó không phải là sự tình cờ.

Cũng theo ông: "Sự thật là các đối tượng khủng bố tới châu Âu một phần là do chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù Ankara luôn bị lên án song họ vẫn làm những gì họ muốn."

Nga - Jordan bat tay va cu ra don voi Tho Nhi Ky
Quốc vương Jordan Abdullah.

Cuối cùng, Quốc vương Abdullah tái khẳng định rằng, không có gì nghi ngờ khi Ankara hỗ trợ IS xuất khẩu dầu mỏ, Thổ không chỉ hỗ trợ các nhóm Hồi giáo ở Syria, mà cả ở Libya và Somalia.

Một vấn đề cũng được giới phân tích ngầm đánh giá việc Ankara hỗ trợ khủng bố sang EU, đó là thỏa thuận giải quyết về khủng hoảng di cư mới đạt được giữa Thổ và EU. Điển hình là điều kiện miễn thị thực giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ cũng làm nảy sinh không ít lo ngại, bởi nó đồng nghĩa với việc số người tới châu Âu sẽ tăng mạnh, kéo theo những nguy cơ lớn, bao gồm cả an ninh, khủng bố có thể quay qua lại EU một cách dễ dàng.

Cũng mới gần đây, đoàn làm phim tài liệu của RT (Đài Nga) thực hiện hầu hết việc ghi hình của mình ở thị trấn Shaddadi nằm ở tỉnh Hasakah của Syria.

Cụ thể, sau khi Shaddadi được giải phóng, RT quay lại cảnh các binh sĩ người Kurd đi quanh những nơi từng là nơi ở của các chiến binh IS và kiểm tra các đống tài liệu bị vứt bỏ lại.

Người quay lại cảnh tượng này nói rằng các giấy tờ đó cho thấy “IS đã lưu lại một cách rất bài bản thông tin về việc kinh doanh dầu”. Trên mọi hóa đơn đều có tên tài xế xe chở dầu, loại xe, trọng lượng xe, cũng như mức giá đã nhất trí, số hóa đơn,..

Nga - Jordan bat tay va cu ra don voi Tho Nhi Ky
Hóa đơn buôn bán dầu mà các chiến binh IS bỏ lại khi rút lui.

Một trong các chiến binh IS được RT phỏng vấn tiết lộ rằng không hề có lính biên phòng đợi chờ kiểm tra họ khi họ vượt biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria. Chiến binh IS này nói trước ống kính camera rằng, tổ chức IS trên thực tế có bán dầu cho Thổ.

Không chỉ vậy, một chiến binh người Thổ bị người Kurd bắt giữ trước đó đã cung cấp các thông tin quan trọng về mối quan hệ giữa IS và Ankara. Trong đoạn phim tài liệu có đoạn: “Chúng tôi chưa cần hỏi người chiến binh, anh ta đã tự khai lý do vì sao mình lại dễ dàng vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập vào IS, đó là nhờ một phần việc Ankara được hưởng lợi, cụ thể là những thứ như dầu”.

Thực chất quan hệ Nga - Jordan

Liên quan đến việc chống khủng bố, trước đó Moscow đã từng đã tạo nên cơn chấn động tại Trung Đông khi bắt tay Jordan trên chiến trường Syria hồi tháng 1 vừa qua.

Khi đó, tờ báo Debka (Israel) đã dẫn các nguồn tin tình báo cho rằng, đã xuất hiện bước thay đổi về quân sự và chính trị theo hướng bất lợi cho Israel, khi Jordan chỉ chớp nhoáng “sau một đêm” đã đồng ý thành lập một trung tâm điều hành tác chiến phục vụ các chiến dịch quân sự ở Syria với Nga. Bởi từ trước tới giờ Amman không ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo các nguồn tin quân sự, quyết định của Quốc vương Abdullah về đồng hành cùng Moscow đã tạo ra cuộc chơi mới về hoạch định chính sách, chia sẻ thông tin tình báo trên chiến trường Syria.

Nga - Jordan bat tay va cu ra don voi Tho Nhi Ky
Cú bắt tay Nga - Jordan tạo nên cơn địa chấn giữa lòng Trung Đông.

Mối quan hệ Nga - Jordan còn được đánh giá có sự thân thiết, tin tưởng. Giới chuyên gia cho rằng, quyết định rút quân của Moscow khỏi Syria hôm 15/3 của Tổng thống Putin có thể khiến nhiều quốc gia bất ngờ, nhưng Jordan có thể đã biết trước điều này từ nửa tháng trước.

Kế hoạch rút quân dường như đã được Moscow thông báo cho Amman vào ngày 28/2 vừa qua, trong thời gian Bộ trưởng Quốc phòng Jordan Mashaal Mohammad Al Zaben đến thăm Nga.

Điều đó cho thấy, dường như Jordan đang đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hòa giải giữa Nga với các quốc gia Hồi giáo theo dòng Sunni.

Đồng thời, mối quan hệ Nga - Jordan trong thời gian gần đây đã có những chuyển biến tích cực. Theo Reuters ngày 25/3, Jordan đã ký thỏa thuận trị giá 10 tỷ USD với Nga nhằm tạo cơ sở pháp lý để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở nước này.

Phát biểu trước sự kiện này, đại diện tập đoàn Rosatom của Nga, ông Sergeu Kiriyenko cho rằng, sự hợp tác với Jordan sẽ mở ra cánh cửa cho những thỏa thuận cung cấp nhiên liệu hạt nhân tiếp theo trong tương lai, nhà máy điện hạt nhân này còn là biểu tượng của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI